menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Nova Land (NVL): Chi phí tài chính cao đã kéo lùi lợi nhuận quý 3

Điểm nhấn đầu tư: Trong khi doanh thu thuần đi ngang trong quý 3, LNST giảm đáng kể 56% so với cùng kỳ do bị ảnh hưởng bởi chi phí tài chính tăng cao.

Tại thời điểm cuối quý 3/2022, NVL có tỷ lệ đòn bẩy tương đối cao so với các chủ đầu tư bất động sản khác, ở mức khoảng 1,6x D/E, công ty cũng có dư nợ bằng USD chiếm 24% tổng dư nợ, do đó áp lực tài chính đối với NVL sẽ lớn hơn cho đến cuối năm nay và sang năm sau, do các điều kiện thắt chặt trên thị trường huy động vốn cũng như các điều kiện thị trường nhìn chung không thuận lợi.

Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng chia sẻ rằng doanh thu của NVL và quá trình bàn giao sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi nhiều dự án đang triển khai, nhưng chủ yếu tập trung vào các dự án Aqua City, NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Hồ Tràm.

Lợi nhuận năm nay sẽ phải điều chỉnh giảm do công ty sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch bàn giao bất động sản để hỗ trợ người mua nhà trong bối cảnh các khoản vay ngân hàng mới gặp nhiều khó khăn do chi phí lãi vay cao và dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng trong nước bị hạn chế. Thêm vào đó, các dự án mới được giới thiệu ra thị trường như Grand Sentosa, Novaworld Nha Trang, Novaworld Mũi Né có thể phải tính toán lại thời gian triển khai.

Giai đoạn 3~6 tháng tới sẽ rất quan trọng đối với triển vọng của công ty, vì dòng tiền vào công ty sẽ gặp nhiều thách thức do rủi ro liên quan trong bối cảnh thắt chặt tín dụng và tỷ lệ hấp thụ thấp hơn kỳ vọng tại các dự án trọng điểm của công ty.

Rủi ro giảm giá đối với khuyến nghị: (1) Tỷ lệ hấp thụ các dự án nêu trên thấp hơn do thị trường bất động sản đang hạ nhiệt, (2) nhiều khoản nợ đến hạn trong giai đoạn 2022-2023 tạo áp lực cho dòng tiền của công ty và (3) bất kỳ nghĩa vụ tài chính hay pháp lý tiềm ẩn nào khác, chẳng hạn như một số dự án của NVL tại TP.HCM vẫn đang chờ hoàn thiện pháp lý.

NVL đã công bố KQKD quý 3/2022, với doanh thu thuần đạt 3,3 nghìn tỷ đồng (tăng 1% so với cùng kỳ) và LNST giảm xuống mức thấp 197 tỷ đồng (giảm 65% so với cùng kỳ). Hầu hết các bất động sản của công ty được bàn giao trong quý này đến từ 3 siêu dự án: Aqua City, Novaworld Phan Thiết và Novaworld Hồ Tràm. Ngoài ra, NVL ghi nhận 1,6 nghìn tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính nhờ bán cổ phần tại Saigon Housing và cơ sở hạ tầng, Khánh An và Carava Resort.

Nova Land (NVL): Chi phí tài chính cao đã kéo lùi lợi nhuận quý 3

Với tâm lý thị trường không tích cực, kết hợp với lãi suất tăng kể từ quý 3 năm 2022, chúng tôi nhận thấy NVL sẽ gặp nhiều thách thức để có thể đẩy mạnh hoạt động bán hàng cho các dự án đang triển khai cho đến cuối năm. Chưa kể, các dự án mới giới thiệu ra thị trường như Grand Sentosa, Novaworld Nha Trang, Novaworld Mũi Né có thể bị phải xem xét lại do thanh khoản trên thị trường bất động sản tiếp tục giảm.

Về phía dòng tiền chi, NVL đã chi 16~18 nghìn tỷ đồng cho hoạt động xây dựng và 13 nghìn tỷ đồng cho hoạt động M/A trong năm nay. Tuy nhiên, với áp lực tài chính dự kiến công ty sẽ phải đối mặt trong giai đoạn 2023- 2024, chúng tôi dự báo công ty sẽ giảm quy mô một số hoạt động kém hiệu quả hơn hoặc thậm chí thoái vốn bớt một số dự án để cải thiện tính thanh khoản

Nova Land (NVL): Chi phí tài chính cao đã kéo lùi lợi nhuận quý 3

Số dư tiền mặt đã được cải thiện – nhưng nghia vụ nợ ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng dư nợ tại NVL là 71,7 nghìn tỷ đồng, trong đó 42% sẽ đến hạn thanh toán trong 12 tháng tới. Với số tiền lớn đến hạn thanh toán như vậy, NVL phải tận dụng dòng tiền từ nhiều nguồn để đảm bảo trả nợ đúng hạn, chẳng hạn như dòng tiền từ hoạt động bán hàng và đảo nợ.

Về nguồn vốn vay, NVL đã nhận được 25 nghìn tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng trong 3 quý vừa qua và sẽ cố gắng vay thêm 6,5 nghìn tỷ đồng nữa để đảm bảo dòng tiền của công ty trong năm nay. Tuy nhiên, đối với các khoản vay mới giải ngân trong thời gian tới, chi phí vốn sẽ không thuận lợi, do các khoản vay bằng USD có khả năng duy trì ở mức lãi suất 8-9%/năm (trong khi chưa bao gồm chi phí bảo hiểm rủi ro và các chi phí khác). Chi phí vay tương đương bằng VND có thể dao động từ 12-14%/năm do tình hình huy động vốn sẽ không được cải thiện cho đến cuối năm 2022.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
12 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại