menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

"Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

​​​​​​​Bất động sản khu công nghiệp ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào phân khúc này.

Từ đầu năm đến nay, bất động sản khu công nghiệp vẫn được cho là “ngôi sao sáng” khi duy trì sự phát triển ổn định và ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.

Vừa qua, tại ĐHCĐ thường niên năm 2024, ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) chia sẻ, hiện tại là thời điểm đầu tư khu công nghiệp sinh thái, nếu không "sẽ bị lạc hậu".

Thu hút doanh nghiệp

"Sai lầm lớn của tôi là chỉ phát triển khu đô thị, không quan tâm đến khu công nghiệp và làm mất một khoản thu rất lớn" – ông Tuấn khẳng định.

Do đó, ngay trong tháng 6, DIC Holdings - thành viên của DIC Corp đã hợp tác với Công ty TNHH Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Vạn Thương để được ưu tiên làm tổng thầu thi công hạ tầng dự án 400 ha tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bên cạnh đó, Tập đoàn Hà Đô cũng đã tham gia phát triển bất động sản khu công nghiệp tại Ninh Thuận. Đầu năm 2024, doanh nghiệp này đã đề xuất đầu tư hai cụm công nghiệp 100 ha gần khu công nghiệp Cà Ná. Như lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô từng chia sẻ, bất động sản công nghiệp sẽ là lĩnh vực phát triển trọng điểm của công ty trong giai đoạn 2025 - 2030.

Tương tự, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng có chiến lược quay trở lại đường đua bất động sản công nghiệp. Theo dự kiến, trong năm nay doanh nghiệp sẽ hoàn thiện hồ sơ pháp lý xin chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp hơn 400 ha ở Quảng Ngãi. Ngoài ra, Phát Đạt đang tiếp tục tìm kiếm các quỹ đất sạch ở một số địa phương.

“Điểm sáng” của thị trường

Có thể thấy, từ giai đoạn đầu năm, bên cạnh lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội được quan tâm, nhiều chủ đầu tư có thế mạnh về nhà ở thương mại đã chuyển hướng sang bất động sản công nghiệp khi có nhiều tín hiệu cho thấy đây là điểm sáng “hiếm hoi” trên thị trường.

Với vị thế chính trị và kinh tế của Việt Nam tiếp tục tăng lên khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia để mắt tới thị trường được xem là một lý do. Trao đổi với DĐDN, ông Trương An Dương – Giám đốc khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, qua đó giúp thị trường bất động sản khu công nghiệp sôi động hơn.

“Ngoài lợi thế về môi trường chính trị ổn định của Việt Nam, chiến lược tái cơ cấu chuỗi cung ứng (China + 1) khiến Việt Nam trở thành điểm đến công nghiệp thu hút đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài để xây nhà xưởng. Cùng với đó, lực lượng tay nghề cao cũng là một thế mạnh khiến các nhà đầu tư chú ý. Với lợi thế nhân công rẻ và dồi dào, ngày càng nhiều doanh nghiệp sản xuất có quy mô quốc tế bày tỏ mong muốn đặt nhà máy tại Việt Nam. Tôi cho đây là tiềm năng để ngành bất động sản khu công nghiệp toả sáng. Đặc biệt là khi ba bộ Luật chính thức có hiệu lực sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến pháp lý, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững”, ông Dương chia sẻ.

Trên thực tế, bất động sản công nghiệp đã chứng tỏ sức bền với việc duy trì tỷ lệ lấp đầy tốt, giá thuê liên tục tăng thời gian qua. Theo đó, báo cáo của Savills đã chỉ ra các khu công nghiệp trên toàn quốc có tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 83% còn phía Nam đạt 91%.

Xét về giá, mức giá thuê khu công nghiệp tại phía Bắc trong quý 1/2024 đạt trung bình 138 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng đến 30% so với năm ngoái. Còn ở các tỉnh thành công nghiệp lớn phía Nam, giá thuê tăng từ 152 USD năm ngoái lên 174 USD/m2. Trong đó, các khu vực như Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM có tỷ lệ lấp đầy rất cao, lần lượt là 99%, 96% và 95%.

Ông John Campbell - Phó giám đốc bộ phận Dịch vụ công Nghiệp Savills TP.HCM cho rằng, sức hút của Việt Nam duy trì nhờ sự tham gia tích cực vào các Hiệp định Thương mại tự do cùng với lợi thế về lực lượng lao động trẻ, chi phí cạnh tranh, nền kinh tế định hướng xuất khẩu, môi trường kinh doanh ổn định, vị trí địa lý thuận tiện. Do đó, bất động sản công nghiệp được nhiều doanh nghiệp trong và nước ngoài săn đón là điều dễ hiểu.

Cũng theo dự báo của ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, cuộc đua sẽ tiếp tục nóng trong thời gian tới bởi bất động sản công nghiệp đang là phân khúc "ngôi sao" của thị trường. Loại hình này được dự báo có cơ hội bùng nổ bởi Việt Nam vẫn đang đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, tích cực thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Dựa trên báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm khoảng 35 - 40% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm cả nước những năm gần đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả