menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Nói Ukraine là "gia đình châu Âu", EU bật đèn xanh để Kiev gia nhập?

Lãnh đạo các quốc gia EU đã bật đèn xanh cho việc Ukraine gia nhập trong hội nghị thượng đỉnh khối ở Versailles.

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Nauseda viết: “Một đêm lịch sử tại Versailles. Sau 5 giờ thảo luận sôi nổi, các nhà lãnh đạo EU nhất trí với việc gia nhập khối của Ukraine".

Theo nhà lãnh đạo Lithuania, quá trình gia nhập đã bắt đầu và cả EU cùng Ukraine phải nhanh chóng hoàn thành tiến trình này.

Các nhà lãnh đạo EU đang nhóm họp tại Versailles trong hai ngày 10-11/3, trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine bước sang tuần thứ 3 bất chấp các loạt trừng phạt mạnh tay của phương Tây đối với Nga.

Sputnik tiết lộ, văn kiện được thông qua ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh EU nêu rõ, khối này sẽ tăng cường quan hệ đối tác với Ukraine trước khi xem xét nỗ lực của Kiev xin gia nhập khối.

Văn kiện có đoạn: "Vào ngày 28/2/2022, thực hiện quyền của Ukraine được lựa chọn vận mệnh của chính mình, Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky đã nộp đơn xin gia nhập EU. Hội đồng đã hành động nhanh chóng và mời Ủy ban đưa ra ý kiến về việc này, căn cứ theo các điều khoản liên quan của các Hiệp ước".

Khối này khẳng định: "Trong khi chờ đợi và không chậm trễ, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác của chúng tôi để hỗ trợ Ukraine theo đuổi con đường hội nhập châu Âu của mình. Ukraine là gia đình châu Âu của chúng tôi".

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức EU cho biết: "Việc trao tư cách ứng viên cho Ukraine ở thời điểm hiện tại là không thể vì quốc gian này hiện đang chìm trong chiến tranh".

Tổng thống Zelensky thông báo chính thức đệ đơn xin gia nhập EU giữa bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Đông Âu vẫn đang tiếp diễn căng thẳng.

Ông kêu gọi EU tạo điều kiện cho Ukraine gia nhập ngay lập tức thông qua một quy chế đặc biệt mới, để "được sát cánh cùng với tất cả người châu Âu và quan trọng nhất là trên cơ sở bình đẳng".

Ngày 7/3, Pháp - hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng EU - cho hay, khối này đã khởi động thủ tục xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine cùng hai quốc gia láng giềng là Gruzia và Moldova.

Gia nhập EU là một quá trình lâu dài nhằm đưa luật pháp của quốc gia ứng cử viên đến gần hơn với luật pháp châu Âu. Nó đòi hỏi các cuộc đàm phán phức tạp về nhiều chủ đề và tiêu chí khó đáp ứng đối với một quốc gia đang có chiến tranh, chẳng hạn như sự ổn định chính trị và một nền kinh tế thị trường khả thi.

EU đã thông qua một thủ tục mới gia nhập liên minh, nghiêm ngặt hơn và có thể đảo ngược, với khả năng đình chỉ hoặc ngừng đàm phán với các ứng viên.

Năm quốc gia đang được chính thức công nhận là ứng cử viên của EU là: Albania, Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ.

(theo Republic World, Sputnik)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại