menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Nội tại của nước Mỹ ... CPI lõi giảm so với tháng trước

Đầu ngày giảm hơn 400 điểm, cuối ngày còn giảm 200 điểm (0,67%) thì là tăng hay giảm?

TĂNG MÀ GIẢM?

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần của Mỹ tăng 9.1% so với cùng kỳ năm trước (yoy), cao hơn mức dự báo 8.8% và tháng trước đó là 8.6%. Đóng góp lớn nhất cho mức tăng CPI tất nhiên là xăng dầu (+59.9% yoy) và năng lượng ( +41.6% yoy), kế đến là thực phẩm (+10.4% yoy).

Tuy nhiên, khi nói đến chỉ số CPI lõi ( loại trừ biến động năng lượng và thực phẩm) tăng 5.9% yoy, cũng cao hơn mức dự báo là 5.7% nhưng điều đáng chú ý là CPI lõi giảm so với tháng trước đó (6.0%). Cụ thể hơn, CPI lõi cho chúng ta biết lạm phát đã “ neo” ( anchored) vào nền kinh tế Mỹ ở mức độ nào ( người dân đòi hỏi lương cao hơn và người sử dụng lao động tăng lương cao hơn để thu hút người lao động vì kỳ vọng lạm phát tăng).

Nội tại của nước Mỹ ... CPI lõi giảm  so với tháng trước

Và thực tế, tốc độ tăng core CPI đang có xu hướng giảm, do đó việc nói CPI “ tăng vượt quá dự báo” cũng chỉ là một cách nói để nhìn theo hướng tiêu cực, vì bản thân các dự báo cũng chỉ mang tính chủ quan của các chuyên gia kinh tế. Chắc hẳn không ai quên được Bloomberg đưa ra 02 dự báo trái ngược nhau về giá dầu của 02 ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới trong cùng một ngày.

Nhu cầu đối với xe ô tô bị dồn nén khiến nguồn cung không đủ đáp ứng, cùng với đó là nhu cầu đi du lịch sau đại dịch khiến giá vé máy bay, xe ô tô chiếm tỷ trọng lớn trong mức tăng của CPI lõi. Các hãng xe ở Mỹ dự báo với tình trạng thiếu chip hiện tại, nguồn hàng ô tô cũ cũng dần cạn thì phải mất 03 năm thì cung cầu mới cân bằng. Tất cả điều này gợi ý về việc, nhiều khả năng lạm phát ở Mỹ vẫn sẽ ở mức cao chưa thể giảm ngay được nhưng tốc độ tăng sẽ chậm lại trong thời gian tới.

TÁC ĐỘNG ĐẾN TTCK MỸ

Đối với thị trường chứng khoán, quan trọng lúc này là kỳ vọng chính sách của giới đầu tư. Sau khi số liệu việc làm tốt trong tháng 06 được công bố, giới đầu tư đã kỳ vọng Fed sẽ sẵn sàng mạnh tay tăng lãi suất ( 75 điểm cơ bản trong kỳ họp tới) khiến DJ đêm hôm qua từ chỗ giảm khoảng 500 điểm thì đóng cửa chỉ còn giảm khoảng 200 điểm (tức là 0,67%). Tại nơi trực tiếp bị liên đới bởi các thông số mà nhà đầu tư có phản ứng như vậy. Các chi số chính khác nhau S7P500 hay NASDAQ thì còn ít hơn.

Điều đó cho thấy, thông tin CPI nhiều khả năng sẽ chỉ xác nhận lại những kỳ vọng đã diễn ra, TTCK Mỹ sẽ không quá tiêu cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại