menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiến Sỹ Huỳnh Thế Du

Nỗi lo đối với Việt Nam

Hiện tại, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp này không chỉ thống lĩnh trong khu vực xuất khẩu mà còn cả những lĩnh vực thuần túy trong nước như hàng tiêu dùng và hệ thống bán lẻ. Điều này có những điểm lợi, nhưng cũng có những điều đáng quan tâm, nhất là đối với những ai muốn nền kinh tế Việt Nam được dựa vào các doanh nghiệp dân tộc và giảm thiểu các nguy cơ hay rủi ro bị thao túng từ bên ngoài.

Cách thức ưa chuộng của những nhà đầu toàn cầu là tìm các doanh nghiệp tốt ở nước sở tại để mua ở thời điểm có giá hời nhất (thường là khi nền kinh tế đó rơi vào khó khăn hay khủng hoảng). Doanh nghiệp tốt, nhưng đứng trước nguy cơ mất thanh khoản, vỡ nợ vẫn phải chấp nhận bán mình.

Với những khó khăn hiện nay, khả năng một số doanh nghiệp tốt của Việt Nam rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài là rất lớn. Nguyên nhân là do thiếu thanh khoản, không thể huy động vốn trong nước, trong khi bên ngoài lại có nhiều vốn rẻ nên một số doanh nghiệp có thể phải bán mình.

Sẽ thách thức cho an ninh và kinh tế Việt Nam hơn nếu Chính phủ một hoặc một số nước nào đó hỗ trợ các doanh nghiệp của mình bằng tín dụng rẻ hoặc các cách thức khác để đi thâu tóm các doanh nghiệp và tài sản ở các nước mà họ muốn ảnh hưởng. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra đối với Việt Nam hiện nay.

Một nguy cơ có thể thấy rõ là các giao dịch tài sản (nhất là các bất động sản) trá hình. Người Việt hay doanh nghiệp Việt đứng tên, nhưng thực chất là thuộc sở hữu bên ngoài. Nguy hiểm hơn là từ những quốc gia có thể đe dọa đến an ninh và thao túng nền kinh tế Việt Nam.

Để tránh những điều tồi tệ có thể xảy ra đối với Việt Nam, các chính sách hợp lý của nhà nước chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là sự duy lý và tỉnh táo của cả xã hội. Để có được điều này sẽ là vô cùng thách thức và chỉ khả thi khi có “thông thái tập thể” - số đông hành động duy lý vì lợi ích của mình và lợi ích của toàn xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tiến Sỹ Huỳnh Thế Du

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại