menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nối gót Mỹ và EU, Canada áp thuế 100% lên xe điện từ Trung Quốc

Chính phủ Canada vừa công bố quyết định áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nối gót bước đi của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh: "Các quốc gia như Trung Quốc đã chọn cách tạo ra lợi thế không công bằng trên thị trường toàn cầu". Ông còn tuyên bố thêm việc áp thuế 25% đối với thép và nhôm Trung Quốc.

Nối gót Mỹ và EU, Canada áp thuế 100% lên xe điện từ Trung Quốc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp gỡ giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và các quan chức cấp cao Canada. Sullivan, người sắp có chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh, đã khuyến khích Canada theo đuổi chính sách này. "Mỹ tin rằng việc hành động thống nhất và phối hợp về những vấn đề này sẽ có lợi cho tất cả chúng ta”, ông nhấn mạnh.

Trên thực tế, cuộc chiến này không chỉ dừng lại ở xe điện. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở rộng phạm vi áp thuế lên nhiều mặt hàng khác của Trung Quốc, bao gồm pin tiên tiến, pin năng lượng mặt trời, thép, nhôm và thiết bị y tế. Biden lập luận rằng các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc đã tạo ra lợi thế không công bằng trong thương mại toàn cầu.

Thực tế, các công ty Trung Quốc có thể bán xe điện với giá chỉ từ 12,000 USD, một mức giá khó tin đối với các đối thủ cạnh tranh. Không chỉ vậy, các nhà máy pin năng lượng mặt trời, thép và nhôm của Trung Quốc có đủ công suất để đáp ứng phần lớn nhu cầu của thế giới, gây áp lực lên các nhà sản xuất toàn cầu.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lại có cái nhìn khác. Họ lập luận rằng sản xuất quy mô lớn giúp giữ giá thấp và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh toàn cầu.

Nói thêm về mức thuế quan mới, ông Trudeau cho hay: “Chúng tôi thực hiện bước đi này cùng lúc với các nền kinh tế khác trên thế giới, những nền kinh tế đã nhận ra năng lực sản xuất của Trung Quốc là một thách thức mà chúng ta phải đối mặt. Nếu tất cả chúng ta không muốn tụt xuống đáy sâu, chúng ta phải tự đứng lên bảo vệ mình”.

Trong khi đó, Guy Saint-Jacques, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc, cảnh báo về khả năng Trung Quốc trả đũa. Ông dự đoán các ngành như lúa mạch và thịt lợn có thể trở thành mục tiêu, vì Trung Quốc có thể dễ dàng chuyển hướng nhập khẩu sang các quốc gia khác.

Hiện tại, Tesla là hãng xe duy nhất nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc vào Canada, với sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả