menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Huyền NT

Nội địa vẫn là trọng tâm, hàng không có thể phục hồi vào cuối 2021

Vậy là đến tận cuối năm ngành hàng không mới có thể phục hồi

SSI Research cho rằng ngành hàng không có thể phục hồi khi các vắc xin được sử dụng trên quy mô lớn tuy nhiên điều này chỉ có thể xảy ra vào nửa cuối năm 2021.

BAMBOO AIRWAYS, HÃNG DUY NHẤT CÓ TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG CHUYẾN BAY DƯƠNG

Năm 2020, ngành hàng không là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, với tổng số chuyến bay do 3 hãng hàng không trong nước khai thác (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways) giảm 38% so với cùng kỳ, đạt 337.000 chuyến bay trong năm 2020.

Bamboo Airways là hãng hàng không duy nhất có tốc độ tăng trưởng chuyến bay dương với mức tăng 35% so với cùng kỳ, chủ yếu là do hãng hàng không này mới gia nhập thị trường vào tháng 1/2019 và dần dần nâng công suất cho đến tháng 12/2019. Tuy nhiên, các chuyến bay của Bamboo đã giảm 33% so với cùng kỳ trong tháng 12/2020.

Nội địa vẫn là trọng tâm, hàng không có thể phục hồi vào cuối 2021

Trong năm 2020, các hạn chế về biên giới khiến hầu như không có các chuyến bay quốc tế thường xuyên trong khi đó thị trường trong nước đang dư cung. Tổng quy mô đội bay của các hãng hàng không nội địa giảm nhẹ trong năm 2020 do tình trạng dư cung và nhu cầu thấp trong thị trường nội địa.

Bên cạnh khó khăn do dịch bệnh gây ra, cơ cấu ngành hàng không cũng đang có sự thay đổi rõ rệt khi cạnh tranh tiếp tục gia tăng với việc Bamboo và hãng hàng không mới gia nhập là Viettravel sẽ tăng thêm công suất.

Khó khăn chung của ngành cũng đã phản ánh lên kết quả kinh doanh của các hãng hàng không thậm chí phần lớn đều lỗ nặng. Kết thúc năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ hợp nhất 14.000 tỷ đồng, làm vốn chủ sở hữu giảm đáng kể. Trong khi đó, VietJet Air cũng ghi nhận khoản lỗ lũy kế của công ty mẹ 2.300 tỷ đồng và lỗ hợp nhất 924 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm.

BAY QUỐC TẾ PHẢI CHỜ VẮC XIN

Biến thể của chủng Covid-19 mới nhất ở Anh cùng với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh khiến triển vọng về ngành hàng không trên thế giới trở nên ảm đạm. SSI Research cho rằng ngành hàng không có thể phục hồi khi các vắc xin được sử dụng trên quy mô lớn tuy nhiên điều này chỉ có thể xảy ra vào nửa cuối năm 2021.

Nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu, có thể phải mất hơn một năm mới có khả năng miễn dịch cộng đồng. Do đó, các hãng hàng không vẫn gặp khó khăn với nhu cầu yếu và các hạn chế về đường biên giới sau năm 2021.

Sẽ không có rủi ro khi mở lại các chuyến bay quốc tế hoặc nới lỏng kiểm dịch cho đến khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát tốt hơn. SSI Research cho rằng sớm nhất vào nửa cuối năm 2021 sẽ có chuyến bay quốc tế với quy mô hạn chế được mở lại. Thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022.

Trong bối cảnh đó, thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không trong năm 2021. Chiến lược của các hãng hàng không có thể sẽ tập trung tối đa hóa thị trường nội địa bằng cách mở thêm đường bay, cung cấp nhiều dịch vụ giá trị trên chuyến bay và tạo ra nhiều sự lựa chọn về giá hơn cho hành khách.

LỢI NHUẬN PHỤC HỒI NHƯNG VẪN ÂM

Theo đánh giá của SSI Research, lợi nhuận ngành hàng không có khả năng phục hồi, nhưng vẫn ở mức âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2021.

Trong kịch bản cơ sở, SSI Research ước tính ngành hàng không sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ và sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước Covid).

Bên cạnh đó, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ cũng phần nào giảm bớt áp lực về mặt tài chính cho các hãng hàng không. Chính phủ gần đây đã công bố kế hoạch cho Vietnam Airlines huy động 8.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đồng thời cung cấp gói vay 4.000 tỷ đồng lãi suất thấp cho hãng hàng không quốc gia này.

Mặt khác, giá dầu tăng trong năm 2021 cũng cho thấy rủi ro đối với các hãng hàng không trong nước, do cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt và dư cung máy bay khiến giới hạn lợi suất tiềm năng cao hơn.

Ngoài ra, việc thiếu các chuyến bay quốc tế sẽ buộc các hãng hàng không phải sử dụng tất cả các máy bay phục vụ trong thị trường nội địa, khiến giá vé giảm. Vì vậy, bất kỳ đợt tăng giá dầu nào cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hãng hàng không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại