menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Noble House phá sản PTB ảnh hưởng thế nào nhìn từ trường hợp TCM và MSH?

PTB dự kiến chỉ lỗ một phần nhỏ trong số 70 tỷ đồng này, song không loại trừ khả năng lỗ 100% bởi nhìn từ trường hợp TCM và MSH là ví dụ.

Ngày 10/10, CTCP Phú Tài (HoSE: PTB) đã lên tiếng về việc khách hàng Noble House nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Cụ thể, Noble House Home Furniture LLC là một công ty tại Mỹ với hoạt động kinh doanh chính là nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ đồ nội ngoại thất. Noble House đã chính thức đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 tới Tòa án Hoa Kỳ ở quận Houston Texas.

Trong khi đó, Phú Tài là một doanh nghiệp lớn trong ngành gỗ với doanh thu chủ yếu đến từ gỗ xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ chiếm tới 70%. Liên quan đến sự kiện trên, Phú Tài cho biết, tại thị trường xuất khẩu Mỹ, Noble House là khách hàng của Công ty nhưng chiếm tỷ lệ nhỏ (dưới 5%) trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường này.

PTB khẳng định các khách hàng của Công ty tại thị trường Mỹ đều là khách hàng uy tín nhiều năm, luôn trả nợ đúng hạn và chưa có bất cứ khoản nợ quá hạn từ trước đến nay.

So với thời điểm 30/6/2023, số dư hiện tại phải thu với Noble House còn lại thấp hơn nhiều so với các thông tin đã đăng tải do từ ngày 30/6, Noble House vẫn tiếp tục thực hiện thanh toán theo cam kết với PTB.

Do đó, PTB cho rằng sự kiện Noble House tuyên bố bảo hộ phá sản theo Chương 11 không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PTB, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu Noble House trong thời gian tới.

Phú Tài cho biết Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng với công ty nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toán theo quyết định của Tòa án. Tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ của Công ty đang phục hồi với tốc độ nhanh. Đơn hàng của các khách hàng PTB xuất khẩu sang thị trường này vẫn duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Phản ứng trước thông tin này, cổ phiếu PTB đóng cửa phiên ngày 10/10 đỏ điểm ở mức 59.200 đồng/cp, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ hơn 4% trong vòng 1 tháng qua. Nhưng thanh khoản phiên ngày 10/10 đột biến lên 1,7 triệu cổ phiếu được sang tay.

Noble House phá sản PTB ảnh hưởng thế nào nhìn từ trường hợp TCM và MSH?

Theo Chứng khoán Vietcap (VCSC), Noble House Home Furniture LLC xin bảo hộ để dàn xếp khỏi các nghĩa vụ tài chính, bao gồm 3 triệu USD (70 tỷ đồng) đối với PTB và 7 triệu USD nữa đối với các nhà cung cấp Trung Quốc và Việt Nam khác. Noble House đang đàm phán các thương vụ M&A để tiếp tục hoạt động và giải quyết nghĩa vụ nợ.

Trong khi đó, PTB chưa trích lập dự phòng cho khoản phải thu 70 tỷ đồng này, chờ phán quyết của tòa án vào tháng 11.

Mặc dù ban lãnh đạo PTB dự kiến chỉ lỗ một phần nhỏ trong số 70 tỷ đồng này, VCSC không loại trừ khả năng lỗ 100%.

Bởi nhìn lại những ví dụ trước đây về việc doanh nghiệp Mỹ phá sản ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Việt Nam bao gồm CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) và CTCP May Sông Hồng (HoSE: MSH).

Trong đó, TCM chưa thu hồi được khoản phải thu 100 tỷ đồng từ Sears và các công ty liên quan kể từ năm 2018. Còn MSH đã bán khoản phải thu 213 tỷ đồng từ New York & Company với giá 80 tỷ đồng. Những trường hợp này đều xảy ra sau khi hồ sơ phá sản Chương 11.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64.30

+0.30 (+0.47%)

Biểu đồ mã PTB
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại