menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hai H Nguyen

Nợ... điểm chết của cả con nợ lẫn chủ nợ

Cốt lõi của việc làm kinh doanh là kiếm tiền "tươi" hàng ngày, vậy nên xưa ông bà ta có câu: " tiền trao, cháo múc", nhưng sau đó, các tập đoàn lớn, các ngân hàng, lại dùng tới Đòn bẫy nợ, mục đích của việc này là dùng tiền chiếm dụng được đi đầu tư ngắn hạn có lãi, nhưng khi các tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ không hiểu rõ gốc rễ lại cứ copy theo kiểu máy móc, thành ra, rất nhiều doanh nghiệp chết vì nợ và cho nợ, trong đó có tôi.. may mà chỉ mới mém chết và kịp tỉnh thức.

Ở Mỹ, rất nhiều các cá nhân, gia đình đi làm bình thường cũng bị bể nợ vì cà thẻ lố tay mất kiểm soát, các ngân hàng thì cứ bằng mọi cách tăng hạn mức tín chấp, tiền lúc mượn thì xài đâu có tiếc, lúc trả thì tiếc, lãi mẹ đẻ lãi con... thu < chi + thời gian = bể nợ. Việt Nam nhiều năm gần đây cũng đang theo vết xe đổ này, nhiều cá nhân bị dán cái mặt cả lên cột điện chỉ vì nợ tín chấp lúc đầu có 10 triệu, không trả thành 20-30 triệu rồi mất khả năng chi trả nên trốn luôn. Chưa kể, có nhiều doanh nghiệp cho vay cũng đi luôn, vì nợ xấu chiếm tỉ lệ trên 70% và ngất trên cành quất.

Doanh nghiệp cũng tương tự cá nhân, người nợ sướng quá nên cứ nợ, rồi tiền nợ người ta tưởng tiền lời của mình, mang đi mua nhà, mua xe ha ha. Chủ nợ không cho nợ thì sợ không bán được hàng, cứ thế, cuộc đời kinh doanh chỉ xoay quanh chữ nợ, thế nên 70% chất xám và thời gian lại dùng cho chuyện đi đòi nợ và đi khất nợ? Rồi chất xám nào, trí tuệ nào cho việc kinh doanh va phát triển thương hiệu? Chưa kể, có mấy công ty doanh thu lèo tèo chưa tới 50 tỷ/ năm mà phòng kế toán 10 người vì quá nhiều bút toán liên quan tới nợ :)), mà nợ nhiều thì hăng nên nhập hàng vô tội vạ, hàng tồn kho chất núi rồi cái phải thuê thêm kế toán kho vô quản lý.

Nếu lỡ là chủ nợ hoặc con nợ rồi thì tham khảo giải pháp bên dưới:

- Chủ nợ: thu hồi nợ của khách hàng cũ, mở rộng thêm tệp khách hàng mới, thay đổi chính sách bán hàng tiền liền. Với khách hàng cũ sẽ tạo điều kiện cho họ trả dần nợ cũ theo tháng chia nhỏ, đơn mới thu tiền ngay.

- Con nợ: khoá nợ cũ, không cho phát sinh thêm nợ mới, có nhiêu ăn nhiêu, có nhiêu làm nhiêu, không có thì nghĩ làm. Khi đó, chủ doanh nghiệp đức cao vọng trọng cỡ nào cũng sẽ phải quay về làm 1 thứ: đi bán hàng kiếm tiền. Có tiền thì ăn tô phở, không có thì về xé gói mì gói cũng qua cử, miễn không có thêm nợ mới.

Bài viết không có nói tới mấy mấy tập đoàn, công ty to bự hay các tổ chức hoạt động tài chính, ví điện tử.. .nha mọi người, tầm của tôi chưa có với tới, no comment nơi ấy. Chỉ viết cho bản thân và mấy cô chú anh chị bán rau cỏ đọc chơi, ai thấy hữu ích thì áp dụng, không thì cho qua.

Nói túm lại: vay tiền là phải tạo ra được tiền thì vay, còn vay để tiêu thì không nên.

Yêu sự tự do tài chính = không gây nợ và không cho ai nợ. Sợ cái cục 5 tỷ quá giờ trả dần cho hết là thấy hạnh phúc nhất hành tinh rồi.

Nếu ai rãnh có thời gian đọc thêm cuốn sách Dòng tiền thông minh (profit first) bảo đảm hiểu ý nghĩa của việc kinh doanh không nợ dành cho qui mô vừa và nhỏ.

(1 bài viết của CEO VuaCua.vn, nơi tôi đang là 1 thành viên trong hội đồng quản trị)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hai H Nguyen

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại