menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Nợ của doanh nghiệp Trung Quốc đe dọa nền kinh tế toàn cầu

Nợ của doanh nghiệp Trung Quốc đang là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu, một nhà kinh tế tại Moody’s Analytics cảnh báo, mô tả rằng rủi ro này giống như “một rủi ro rất đáng quan tâm”.

Trong khi coi nợ doanh nghiệp là một “rủi ro trong hệ thống tài chính và nền kinh tế nói chung”, nhà kinh tế trưởng của Moody’s, Mark Zandi, cũng lưu ý rằng nợ của các công ty Trung Quốc có rủi ro lớn hơn các nền kinh tế khác.

“Tôi có thể chỉ ra rằng nợ của công ty Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất”, ông nói, đồng thời bổ sung rằng khối nợ này đang tăng rất nhanh ở Trung Quốc.

Zandi giải thích, nhiều công ty Trung Quốc đang vật lộn để đối phó với tăng trưởng chậm lại do chịu ảnh hưởng của thương chiến và các nhân tố khác.

“Tình hình cũng tương tư với Mỹ, nhưng rủi ro không đến mức đó. Với Trung Quốc, chúng ta có thể thấy sự gia tăng rất đáng kể trong cái gọi là cho vay có đòn bẩy, khi ngân hàng cho vay các công ty đang vướng nợ cao, và họ dễ bị tổn thương nếu nền kinh tế tăng trưởng chậm lại”, Zandi nói.

Nợ là một vấn đề đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi đã cố gắng giảm đi sự phụ thuộc vào tín dụng để thúc đẩy tăng trưởng bằng cách thắt chặt các quy định cho vay - hay có thể gọi là quá trình giảm nợ.

Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại đang vô hiệu của những nỗ lực nhằm giảm bớt mức nợ khổng lồ của Trung Quốc. Quốc gia này cũng đã có một số động thái bơm tiền vào nền kinh tế, và điều này có thể làm tăng thêm nợ doanh nghiệp, làm trầm trọng hơn tình trạng nợ quá hạn và ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Fitch Ratings vào tuần trước cho biết 4,9% số lượng nhà phát hành chứng khoán doanh nghiệp của Trung Quốc đang nợ quá hạn đối với các khoản trái phiếu nội địa, hay trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ, trong 11 tháng đầu năm 2019, tăng từ mức 0,6% trong năm 2014.

“Khoảng 80% các khoản nợ nội địa quá hạn thuộc khu vực tư nhân, vì vậy đây cũng là khu vực dễ bị tổn thương hơn các doanh nghiệp nhà nước khi đứng trước các biến động của thị trường cho vay bên ngoài - và do đó phải đối mặt với rủi ro thanh khoản và/hoặc gánh chịu tái cấp vốn với chi phí cao hơn trong điều kiện thắt chặt tín dụng”, báo cáo cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại