menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Niêm yết giá phải gồm thuế phí, doanh nghiệp nhà nước cũng đâu tuân thủ?

Niêm yết giá theo quy định phải bao gồm thuế, phí. Nhưng còn nhiều ý kiến khác nhau, người nói cần, người thì băn khoăn khi ngay một số dịch vụ của nhà nước độc quyền, như giá điện, khi thông báo đến dân cũng đâu có gồm thuế phí?

Niêm yết giá phải gồm thuế phí, doanh nghiệp nhà nước cũng đâu tuân thủ?

Bảng giá điện niêm yết trên trang web của tập đoàn điện lực VN cũng không gồm thuế VAT. Ảnh chụp màn hình.

Điện cũng không niêm yết giá đã gồm thuế

Anh Tùng, một việt kiều về VN từng có ý định mua sắm một chiếc xe hơi cho biết xem quảng cáo giá một chiếc xe chỉ 700 triệu đồng/chiếc, khi đến showroom, mới vỡ lẽ giá này là giá xe, chưa hề có bất kỳ phí gì... ANh Tùng tỏ ra không hài lòng với điều này

Tuy nhiên, quản lý của một chuỗi nhà hàng lớn ở TP.HCM cho biết trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, khách sạn thường giá bán các sản phẩm được tách thành các giá sản phẩm + thuế VAT (10%) và phí phục vụ (5%). Thông lệ này khá phổ biến trên thế giới vì họ quan niệm người tiêu dùng cũng cần hiểu nhà hàng, khách sạn chỉ đang thu giùm cho nhà nước thuế VAT 10% và giá thực tế của món hàng mà họ phải trả.

Ông Nguyễn Văn T., chủ một chuỗi bán lẻ lớn ở Hà Nội cho rằng việc bắt siêu thị niêm yết giá đã gồm thuế phí là không ổn. Thực tế, doanh nghiệp của ông chỉ niêm yết giá bán, khách khi ra tính tiền sẽ được cộng thêm thuế VAT. Hầu hết các siêu thị đều làm vậy, cơ bản khách không có thắc mắc gì. Giờ đọc nghị định 177/2013, chợt nghĩ có thể tất cả đang làm sai. Mà điều lạ là hệ thống của ông từng tiếp nhiều đoàn thanh kiểm tra nhưng không thấy ai nhắc gì cái này.

Ông Nguyễn Văn T. nhấn mạnh doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện theo quy định, nhưng ngay cơ quan chức năng phải làm gương. Ngay như Tập đoàn điện lực VN niêm yết giá bán điện trên trang web cũng đâu gồm thuế VAT, sao không thấy vấn đề gì? "Một số dịch vụ công được cơ quan có thẩm quyền cung ứng, tôi thấy có cơ quan cũng thông báo giá không có VAT" - ông T. nói.

Có cứng nhắc?

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhiều đại lý bán vé máy bay cho biết cần quy định cụ thể hơn việc niêm yết giá phải gồm thuế phí.

Chị N.T.P - giám đốc đại lý vé máy bay có quy mô lớn tại TP.HCM cho rằng với các hãng bay giá rẻ, giá vé họ không bao gồm các dịch như suất ăn, hành lý ký gửi, không hoàn trả vé. Nếu khách hàng có nhu cầu, có thể giao dịch mua các dịch vụ cộng thêm nên việc yêu cầu áp dụng hiển thị ngay từ đầu là cứng nhắc.

Anh Nguyễn Thành Bình (TP.HCM) cũng băn khoăn ví dụ như hãng bay bán vé 0 đồng, nhưng khách hàng đi vẫn phải trả phí sân bay, và thuế phí, hay khách thích chọn chỗ ngồi, mua suất ăn... chẳng nhẽ lại đưa các khoản này niêm yết thành giá vé. Do đó, việc này phải nghiên cứu kỹ, đảm bảo tránh hiểu lầm cho khách, nhưng cũng không "khóa" quá chặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại