menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Sơn

Niềm tin cốt lõi

Niềm tin cốt lõi cá nhân (personal core belief) là gốc của giá trị cốt lõi văn hoá doanh nghiệp (corporate core values).

Giá trị cốt lõi của tổ chức, về bản chất là một cách thể hiện khác của niềm tin cốt lõi cá nhân. Đặc biệt là cá nhân lãnh đạo. Nếu lãnh đạo có niềm tin mạnh mẽ vào giá trị nào đó, chắc chắn nó sẽ hiển diện trong hành vi ứng xử đối nội & đối ngoại của tổ chức. Core values theo đó xuất hiện. Cho dù có thể không tuyên bố công khai.

Niềm tin cốt lõi của tôi: sự thật là khách quan.

Giá trị cốt lõi của Interloka: Khám phá tận cùng sự thật của tri thức. Completely explore the truth of knowledge.

Tôi trân trọng những đúc kết trí tuệ trong lĩnh vực thương hiệu, những đúc kết mô hình kinh doanh tuyệt vời hay mô hình logic về xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Việc khám phá tìm ra bản chất của sự thật tri thức từ những trường phái khác nhau đã trở thành cảm hứng công việc. Cảm hứng công việc đến từ niềm tin “sự thật là khách quan”.

Tôi cực kỳ ngưỡng mộ những cá nhân miệt mài tự học hỏi & có năng lực tự đúc kết khám phá tìm ra những quy luật của riêng họ về chuyên môn, về cuộc sống, về thể thao, về giải trí. Khi cậu con trai tự mày mò để xoay được rubik tôi rất phấn khích và ngưỡng mộ nó thật sự. Mỗi lần nó hét lên khi đạt kỷ lục thời gian xoay mới tôi cũng hét lên với nó. Với tôi, con người văn minh lên được như ngày nay là bắt nguồn từ những mày mò khám phá xung quanh họ. Lý do tôi ngưỡng mộ văn hoá phương Tây cũng vì sự đam mê khám phá phát minh của họ. Tôi thấy mình thụ hưởng bao thành tự văn minh, sử dụng theo cũng mệt rồi. Người ta còn nghĩ ra, tìm ra nó. Thật tuyệt vời.

Tôi cũng rất khó chịu với cẩu thả hời hợt. Đặc biệt dị ứng với những hành vi bóp méo sự thật vì mục tiêu cá nhân. Trong công việc, những gì đi ngược với Intellectual honesty (tạm hiểu là thành thật với sự khách quan của tri thức) là một hành vi tồi tệ. Vì điều này chạm nọc vào niềm tin cốt lõi của tôi: sự thật phải là khách quan.

Văn hoá doanh nghiệp về bản chất bắt nguồn từ con người bên trong của lãnh đạo và lan toả dần theo thời gian. Cụ thể là bắt nguồn từ niềm tin cốt lõi của họ. Thời gian đầu, tuy có thể không hề nói ra, nhưng văn hoá doanh nghiệp đã hình thành tự nhiên qua cách ứng xử, qua quan niệm sống, quan điểm về kinh doanh của nhà sáng lập. Khi doanh nghiệp lớn lên rồi, các giá trị, quan niệm của lãnh đạo (cùng cộng sự vòng gần nhất) được chiêm nghiệm, được bầm dập và lúc đó các giá trị niềm tin cốt lõ của cá nhân đã đến lúc hình thành chín muồi để gọi là giá trị cốt lõi văn hoá doanh nghiệp.

Lãnh đạo không nhận biết niềm tin cốt lõi cá nhân của mình là gì, VHDN không tồn tại. Muốn đánh giá sự thật về cái gọi là core values, trước tiên phải đi vào thật sâu niềm tin cốt lõi cá nhân là gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đức Sơn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại