menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Những vi phạm đất đai đầy tai tiếng của LDG Group

Cùng điểm lại hàng loạt vi phạm đất đai đầy tai tiếng của CTCP Đầu tư LDG (LDG Group).

1. LDG bị khởi tố vì xây dựng trái phép gần 500 căn biệt thự tại Đồng Nai

Vào tháng 8/2020, thị trường bất động sản phía Nam bàng hoàng trước thông tin LDG Group xây dựng trái phép gần 500 căn biệt thự tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (Viva Park), xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, quy mô 18,22ha. Năm 2018, LDG Group đã rao bán rầm rộ thông qua các sàn giao dịch bất động sản với mức giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn liền kề và 2,2 tỷ đồng/căn biệt thự riêng lẻ. Thời điểm phát hiện xảy ra sai phạm, Viva Park đã giao dịch được 70% với giá nhà liền kề khoảng 1,9 tỷ/căn, biệt thự khoảng 2,5 tỷ đồng/căn (1 trệt, 2 lầu, sân vườn trước sau).

Đồng thời, dự án đã triển khai san nền, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khoảng 60%, xây dựng phần thô 488 căn nhà (198 căn biệt thự, 290 căn liền kề) và 192 căn liền kề đã thi công xong phần móng.

Đến ngày 29/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án tại dự án khu dân cư Tân Thịnh xây gần 500 căn nhà trái phép, để điều tra về hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

2. LDG vi phạm pháp luật, xem thường khách hàng Viva City

Đầu tháng 8/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu LDG Group giải chấp gần 600 sổ đỏ từ ngân hàng để bàn giao cho khách hàng đã mua dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền (khu A) – Viva City tại huyện Trảng Bom.

Theo đó rất nhiều khách hàng đã mua đất tại Khu dân cư dịch vụ Giang Điền - Viva City từ năm 2010, đồng thời đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng nhưng 13 năm nay vẫn chưa được cấp sổ. Số khách hàng đã mua đất cũng không được xây nhà.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng đã cấp sổ đỏ cho từng nền, tuy nhiên Công ty LDG đã dùng các sổ này để thế chấp ngân hàng, vay vốn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Khu dân cư Giang Điền (khu A) - Viva City được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016, với 87ha tại xã Giang Điền. Trong đó, đất quy hoạch nhà phố và biệt thự là hơn 3.200 nền do Công ty LDG thực hiện đến năm 2022.

Sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai đã cấp hơn 1.650 sổ đỏ (nền đất có thổ cư) cho LDG nhưng chủ đầu tư lại dùng gần 900 sổ đi thế chấp ngân hàng. Hiện công ty đã giải chấp 298 sổ, còn lại gần 600 số vẫn chưa giải chấp.

Ngoài Đồng Nai thì Bình Dương, TP.HCM... là các tỉnh thành đang có những dự án đầy tai tiếng của LDG Group, còn có các dự án trong năm qua khiến khách hàng và đối tác liên tục thất vọng và nhiều vụ đòi lại tiền tại các dự án được cho là đình đám như LDG Sky, High Intela, West Intela…

3. Sky Bình Dương

Dự án LDG Sky Bình Dương của chủ đầu tư LDG Group chưa có dấu hiệu xây dựng, vẫn chỉ là bãi đất trống quây tôn. Tuy nhiên, từ lâu dự án đã được giới thiệu, thậm chí là chào bán trên các sàn thương mại bất động sản, nhận tiền cọc 50 triệu đồng/1 căn hộ.

Dự án này có quy mô gồm 5 block, cao 30 tầng tọa lạc tại phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã mở bán, huy động vốn của khách hàng từ cuối năm 2020. Đến đầu năm 2022, hàng loạt khách hàng đã phải treo băng rôn đòi quyền lợi.

Theo nguồn tin từ Dân Việt, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, qua rà soát trên địa bàn phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng không có tham mưu dự án có tên Khu căn hộ cao cấp LDG SKY (thuộc Khu đô thị Bình Nguyên, phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Tuy nhiên, tại phường Bình An, thị xã Dĩ An có dự án Khu đô thị mới Bình Nguyên.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, dự án Khu đô thị mới Bình Nguyên do LDG Group làm chủ đầu tư đến nay chưa đầy đủ pháp lý. Ngày 30/10/2020, Sở Xây dựng có nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương dự án xây dựng nhà ở một phần dự án Khu đô thị mới Bình Nguyên (Khu chung cư LDG Sky) tại phường Bình An, TP Dĩ An của LDG Group. Hiện nay, Sở Xây dựng đang xem xét hồ sơ. Sở Xây dựng cũng chưa có văn bản thông báo cho chủ đầu tư dự án được phép huy động vốn, bán nhà hình thành trong tương lai đối với khu chung cư LDG Sky.

4. Bộ đôi High Intela và West Intela nằm bất động nhiều năm khiến người mua nhà bức xúc

Tại TP. HCM, LDG Group nổi như cồn với bộ đôi dự án High Intela và West Intela (quận 8). Khoảng từ 4-5 năm, 2 dự án của LDG Group vẫn nằm bất động dù đã thu tiền của khách hàng. Trong khi đó, khách hàng thì đang rơi vào tình trạng "đi không được mà ở cũng chẳng xong".

Người dân mua nhà tại 2 dự án đang khốn khổ vì chừng ấy năm chủ đầu tư hứa hẹn đủ đường nhưng đến nay vẫn chưa có nhà ở, vẫn phải đi thuê trọ và đóng tiền lãi ngân hàng hàng tháng.

Được biết, High Intela được xây dựng trên khu đất rộng 8,7ha, mật độ xây dựng 43%, gồm 2 block cao 22 tầng, trong đó có 18 tầng căn hộ, 3 tầng thương mại. Khi hoàn thành cung cấp cho thị trường 540 căn hộ với diện tích từ 64-85m2. Còn West Intela được xây dựng trên khu đất 3ha, diện tích 17 tầng, cung cấp cho thị trường 238 căn hộ với diện tích 60-85m2.

Đối với 2 dự án này, dù đã mở bán từ những năm 2017, 2018 thu tiền của khách hàng nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thành và bàn giao nhà ở, khu đất dự án mới xong phần móng, cỏ mọc um tùm.

Trái ngược với sắc xanh tăng trưởng của phiên trước, vừa mở phiên hôm nay 17/8, cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư LDG (mã chứng khoán LDG, kinh doanh bất động sản) lập tức bị nhà đầu tư dồn dập bán ra, giảm một mạch 7%, lao xuống giá sàn 5.980 đồng.

Áp lực dâng cao, chỉ trong vài giờ đầu đã có hơn 23 triệu cổ phiếu LDG rơi vào trạng thái dư bán.

Diễn biến này đến từ việc tối qua Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) thông báo sẽ loại bỏ giao dịch bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG vào ngày 15/8/2023 do ông Nguyễn Khánh Hưng - chủ tịch hội đồng quản trị LDG - thực hiện. Hành động của HOSE dựa vào chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho biết khi khách hàng Hưng đặt lệnh giao dịch, hệ thống đã cảnh báo cho khách hàng biết rõ mình là người nội bộ, thuộc đối tượng phải công bố thông tin trước khi giao dịch. Tuy nhiên, ông Hưng vẫn quyết định "bán chui".

Hơn 2,6 triệu cổ phiếu được vị chủ tịch "bán chui" thông qua hình thức khớp lệnh trực tiếp trên sàn, tức có thể rơi vào không ít nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

Ở phiên "bán chui" trên, mã LDG giao dịch quanh giá tham chiếu 6.360 đồng/cổ phiếu. Nếu không bị cơ quan quản lý thị trường chứng khoán hủy bỏ giao dịch, ông Hưng có thể nhận về gần 17 tỷ đồng.

Đến phiên hôm qua, khi nhà đầu tư chưa biết tin tức về vụ "bán chui" của vị chủ tịch, cổ phiếu LDG vẫn vươn lên sắc xanh với giá 6.420 đồng, cao nhất trong vòng một năm nay.

Theo quy định, với vai trò là người nội bộ của công ty đại chúng (giữ vị trí quan trọng trong bộ máy quản trị, điều hành doanh nghiệp), ông Hưng phải công bố thông tin về các giao dịch mua - bán cổ phiếu trước khi thực hiện.

HOSE đã yêu cầu ông Hưng giải trình. Sau đó Ủy ban Chứng khoán sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp quy định pháp luật, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng liên quan.

Như vậy ông Hưng là vị chủ tịch thứ hai trên thị trường chứng khoán bị cơ quan chức năng nhanh chóng hủy bỏ giao dịch do "bán lén" cổ phiếu, người đầu tiên là cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết (đang bị bắt về hành vi thao túng chứng khoán).

Ở vụ ông Quyết, sau khi kết quả khớp lệnh 74,8 triệu cổ phiếu bị hủy, những tài khoản mua đối ứng cổ phiếu FLC từ tài khoản bán của ông Quyết đều đã được hoàn tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2.69

+0.01 (+0.37%)

Biểu đồ mã LDG
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại