menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Những trường hợp nào sẽ bị ảnh hưởng bởi bảng giá đất mới?

Bảng giá đất dự kiến áp dụng từ ngày 1/8 khiến nhiều tuyến đường tại các quận/huyện TP.HCM có mức giá đất tăng từ 5-30 lần so với hiện tại.

Bảng Giá Đất Mới Tăng Trung Bình 10-30 Lần Hiện Tại

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang lấy ý kiến dự thảo về ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND Thành phố về bảng giá đất trên địa bàn.

Bảng giá đất mới dự kiến áp dụng từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/12/2024. Sau đó sẽ tổng kết, đánh giá tác động về mặt kinh tế, xã hội để tiếp tục điều chỉnh bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1 đến ngày 31/12/2025.

Theo dự thảo thì trong 5 tháng cuối năm 2024, giá đất ở đô thị cao tại TP.HCM sẽ tăng khá cao. Ghi nhận mức cao nhất là 810 triệu đồng/m2 rơi vào các tuyến đường trung tâm Thành phố như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi… (Quận 1). So với bảng giá đất hiện hành, giá đất dự kiến đã tăng gấp 5 lần.

Khu vực ghi nhận mức giá đất điều chỉnh tăng cao nhất tại TP.HCM là huyện Hóc Môn. Theo bảng giá đất mới, giá đất Hóc Môn có khu vực tăng đến 40 lần. Ví như đoạn đường Song Hành quốc lộ 22 có giá từ 780.000 nghìn tăng lên 39,6 triệu đồng/m2, gần 50 lần so với hiện tại, đường Nguyễn Thị Thản từ 610.000 nghìn lên 22,4 triệu đồng/m2, tăng 37 lần, hay đường Đặng Công Bỉnh cũng có mức tăng gần 40 lần.

Còn ở khu vực TP. Thủ Đức, bảng giá đất hiện hành chỉ có giá từ 5 – 7 triệu đồng/m2, có nơi trên 20 triệu đồng/m2 thì giờ cũng tăng vọt. Chẳng hạn như đường Trần Não dự kiến có giá 149 triệu đồng/m2, trong khi bảng giá hiện hành chỉ có giá từ 13 – 22 triệu đồng/m2. Các tuyến đường nằm phường Thảo Điền trước đây chỉ có giá khoảng 7,8 triệu đồng/m2, thì giá dự kiến đã tăng lên từ 88 triệu đồng/m2 đến 120 triệu đồng/m2.

Hàng loạt quận/huyện khác như Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh quận 7, quận 10, quận 12… cũng có mức giá đất theo bảng giá đất mới tăng trung bình từ 7-15 lần so với hiện tại.

Trong bảng giá đất kỳ này, Thành phố cũng dự kiến đất thương mại, dịch vụ bằng 80% giá đất ở liền kề. Giá đất không được thấp hơn giá đất trồng cây lâu năm trong khu dân cư cùng khu vực.

Các Trường Hợp Nào Sẽ Bị Ảnh Hưởng?

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, việc điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 được thực hiện theo nguyên tắc thị trường, khi áp dụng sẽ tác động đến một số nhóm đối tượng.

Chẳng hạn, với nhóm hộ gia đình, cá nhân được công nhận và chuyển mục đích sử dụng đất sẽ áp dụng bảng giá đất cho tất cả diện tích không phân biệt diện tích trong hay ngoài hạn mức. Trong đó, đối với diện tích đất ngoài hạn mức không bị ảnh hưởng do bảng giá đất được xây dựng theo nguyên tắc thị trường.

Tuy nhiên, đối với diện tích đất trong hạn mức sẽ có xét đến các mốc thời điểm sử dụng đất để quy định tỷ lệ thu trên cơ sở bảng giá đất (nội dung này đang được Chính phủ đưa vào dự thảo Nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất). Đối với việc tính thuế sử dụng đất. Trước đây, mức thuế sử dụng đất áp dụng mức 0,03% của giá đất tại bảng giá đất. Đến nay, bảng giá đất được điều chỉnh tiệm cận giá thị trường, do đó, mức thuế sử dụng đất sẽ tăng lên.

Một số trường hợp khác cũng sẽ bị ảnh hưởng như: Tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai; Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.

Bảng giá đất mới đã tiệm cận với giá thị trường. Điều này sẽ tác động lớn đối với người dân trong giao dịch mua bán BĐS tại TP.HCM nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước nói chung, việc chuyển nhượng bất động sản bởi Nhà nước đã có bảng giá đất đối soát, người dân sẽ khó để khai giá khi mua bán thấp hơn thị trường (mua bán 2 giá). Nhà nước sẽ thu được khoản thuế lớn hơn từ đất đai và các khâu đền bù, giải phóng mặt bằng cũng sẽ thuận lợi hơn khi người dân đồng thuận với mức giá sát với giá thị trường. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư các dự án bất động sản sẽ chịu các khoản chi phí phát triển dự án liên quan đến đất cao hơn so với mức hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn có 3 trường hợp không bị tác động khi điều chỉnh bảng giá đất, như: Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm; Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả