menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Những thứ còn đọng lại 2022: Bài học kinh nghiệm hay thêm một lần đau

Thị trường chứng khoán kết thúc năm 2022 với nhiều khung bậc cảm xúc khó tả. Một năm của sự điên rồ đến phi lý và sự tàn khốc đến đau lòng. Khởi đầu năm bằng việc tăng giá bất chấp của các cổ phiếu rác và đầu cơ mà không có một chuyên gia nào có thể lý giải được trong khi kết thúc năm bằng đà giảm của hầu hết các mã được đánh giá là cơ bản tốt.

Còn nhớ thời điểm đầu năm, cứ mở cửa giao dịch là cổ phiếu lại trần. Cổ phiếu nào dưới mệnh (10 ngàn đồng) là chắc chắn sẽ tăng mạnh. Bất chấp việc các cổ phiếu đó là tốt hay xấu, doanh nghiệp làm ăn kinh doanh có ổn không? Lời hay lỗ, tình hình tài chính thế nào. Hầu như mọi thứ đều không còn quan trọng, cái nhà đầu tư cần lúc đó là 3 chữ cái, là nghe thông tin xem cổ phiếu nào chuẩn bị có đội lái…

Có tăng không lý do thì cũng có giảm bất chấp. Cuối tháng 9, đầu tháng 10 bắt đầu chứng kiến một cơn đại hồng thủy mười năm có một của thị trường chứng khoán. Thị trường giảm như một cái thang máy đang đi xuống, nhanh, mạnh và có cảm giác như không có hồi kết. Các cổ phiếu được đánh giá cơ bản tốt nhất thị trường như HPG, MBB, MWG tuột dốc không phanh làm ai cũng bất ngờ. Nếu như ở giai đoạn đầu, đà tăng giá mạnh rồi sụt giảm chủ yếu xảy ra ở các cổ phiếu mang tính đầu cơ và người chịu thiệt thòi đa số là các nhà đầu tư cá nhân (nhỏ lẻ) thì giai đoạn này chính các tổ chức, tự doanh của các công ty chứng khoán lại là người lỗ nặng nhất. Điều này chứng tỏ dù bạn có là đơn vị chuyên nghiệp đến đâu cũng không tránh khỏi tác động của thị trường chung.

Nhưng nói ra vậy để làm gì, khi ai cũng biết những điều đó? Cái mà người viết đặt câu hỏi ở đây đó là bạn nhận lại được những bài học gì sau khi trải qua một năm điên rồ như vậy. Bạn có biết cách phân tích cổ phiếu, có biết hành động theo các nguyên tắc của phân tích kỹ thuật hay đủ bản lĩnh để tránh khỏi cái gọi là tâm lý đám đông hay không. Hay cũng chỉ là “Thêm một lần đau”, trải qua bao nhiêu chuyện cũng vẫn vậy. Vẫn mua bán vô tội vạ, vẫn trông chờ vào ba chữ cái hay đi theo cái gọi là “Như em đã nhận định” của đại bộ phận các môi giới, các nhà tư vấn.

Bạn có còn đặt niềm tin vào nhà môi giới, người tư vấn của bạn nữa hay không. Rất nhiều người trong hai năm 2020,2021 tôn các môi giới như thần thánh vì mua con nào cũng lời. Nhưng đến năm 2022 mọi thứ đã khác, mặc trái của sự thật lộ ra khi thị trường không còn hào phóng như trước. Những bạn trẻ mới vào nghề chưa được đào tạo bài bản đón nhận cú sốc đầu đời khi bước chân vào thị trường. Khách hàng, những nhà đầu tư họ cũng cần có cái nhìn khác để đánh giá lại cho mình xem người tư vấn có tốt hay không. Họ sẽ xem cách các môi giới, broker xử lý vấn đề, cách họ lý giải các sự việc xảy ra hay chỉ đơn giản là xem họ có đủ can đảm để nhắn tin lên group mỗi khi nhận định sai hay không.

Kết bài: Người viết chỉ muốn nêu ra một thực trạng đang phổ biến hiện nay đó là việc đa số các nhà đầu tư đều ít quan tâm đến việc học hỏi thêm kiến thức, trang bị thêm các kỹ năng để có thể đầu tư hiệu quả hơn. Hy vọng sau một năm đã qua, các nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm để có cho mình cách đầu tư sinh lời cao nhất.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại