menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?

Mỹ, Trung Quốc và Nga đứng đầu bảng xếp hạng về những quốc gia quyền lực nhất hành tinh vào năm 2022.

Bảng xếp hạng do US News & World Report công bố, xem xét mức độ ảnh hưởng cũng như sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự của 85 quốc gia dựa trên phản hồi từ 17.000 người tham gia.

Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng năm 2022. US News gọi đây là "cường quốc kinh tế và quân sự thống trị nhất thế giới" với "dấu ấn văn hóa lan rộng khắp thế giới, phần lớn được dẫn dắt bởi văn hóa đại chúng thể hiện trong âm nhạc, phim ảnh và truyền hình".

Báo cáo ghi nhận những khó khăn kinh tế và tình trạng bất ổn trong nước, bao gồm cả các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc sau vụ sát hại George Floyd.

US News cũng đánh giá cao "vai trò lãnh đạo" mà Mỹ thường đảm nhận trong các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như Liên hợp quốc và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn trên thế giới. (Nguồn: AP)

Đối với á quân Trung Quốc, US News ghi nhận quy mô khổng lồ của nước này, đánh giá nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới với vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản.

Trung Quốc cũng có những khó khăn nội bộ, trong đó có dân số ngày càng tăng và sự bất bình đẳng ngày càng sâu sắc. Tuy nhiên, theo US News, nước này có ảnh hưởng rất lớn, là một phần của các tổ chức quốc tế lớn và sở hữu vũ khí hạt nhân.

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Nga là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới nhờ sản xuất dầu khí. (Nguồn: NS Energy)

Báo cáo cho rằng cách mà Nga được nhìn nhận trên toàn cầu đã bị sứt mẻ do chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và phản ứng dữ dội của phương Tây, trong đó có các biện pháp trừng phạt toàn cầu đối với các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp của nước này.

Tuy nhiên, US News vẫn ghi nhận Nga là "quốc gia lớn nhất thế giới tính theo diện tích đất liền", một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới nhờ sản xuất dầu khí. Nước này cũng là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một phần của các nhóm quốc tế lớn khác như G20.

Trong danh sách tốp 10 còn có Đức, Anh, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel.

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (giữa) dự lễ khai trương cơ sở tiếp nhận khí đốt hóa lỏng đầu tiên của nước này tại cảng Wilhelmshaven, bang Niedersachsen, ngày 17/12. (Nguồn: Reuters)
US News cho biết Đức là "quốc gia đông dân nhất trong Liên minh châu Âu", "sở hữu một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và đã chứng kiến vai trò của mình trong cộng đồng quốc tế tăng lên đều đặn kể từ khi thống nhất" vào năm 1990.

Đức cũng là một trong những nước có dân số đông nhất thế giới và "là một trong những nhà nhập khẩu và xuất khẩu hàng đầu thế giới", có những nhân vật quan trọng về mặt văn hóa và là thành viên của các tổ chức toàn cầu.

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
US News đề cập vai trò chủ chốt của London trong hệ thống tài chính toàn cầu. (Nguồn: Getty Images)
US News mô tả Anh là "một quốc gia phát triển cao, có ảnh hưởng đáng kể về kinh tế, chính trị, khoa học và văn hóa quốc tế".

Anh là một phần của các liên minh chính trị và thương mại của thế giới, nhưng quyết định rời khỏi EU có nghĩa là "vai trò của đất nước trên sân khấu toàn cầu phải đối mặt với những vấn đề mới".

US News cũng nêu lên vai trò chủ chốt của London trong hệ thống tài chính toàn cầu và "lịch sử lâu dài về những đóng góp lớn cho nghệ thuật và khoa học" của xứ sở sương mù.

Theo báo này, di sản của đế quốc Anh vẫn thúc đẩy ảnh hưởng toàn cầu của nước Anh ngày nay.

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Hàn Quốc nổi tiếng với nền kinh tế công nghệ cao. (Nguồn: Getty Images)
US News ghi nhận nền kinh tế lớn, "công nghệ cao, dựa trên dịch vụ" của Hàn Quốc, quốc gia sở hữu "một trong những tổng ngạch tiết kiệm quốc dân và dự trữ đầu tư nước ngoài lớn nhất thế giới".

So với năm ngoái, Hàn Quốc đã vươn lên 2 bậc, từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 6.

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Getty Images)
Pháp được nhìn nhận là một "quốc gia giàu có, thu nhập cao" và ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.

“Pháp là một trong những quốc gia lâu đời nhất thế giới, với tầm ảnh hưởng mở rộng toàn cầu thông qua khoa học, chính trị, kinh tế và có lẽ trên hết là văn hóa”, theo US News.

Đất nước này cũng là một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất trên thế giới và là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất.

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Toàn cảnh thủ đô Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: Getty Images)
US News mô tả Nhật Bản là một trong những "quốc gia có kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới", nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là "một trong những nhà sản xuất xe có động cơ, thiết bị điện tử và thép lớn nhất thế giới".

Nhật Bản tụt hai bậc so với năm ngoái (vị trí thứ 6).

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Thành phố Dubai là một điểm đến phổ biến của khách du lịch. (Nguồn: Getty Images)
US News ghi nhận cách UAE chuyển mình với việc phát hiện dầu trong thế kỷ XX.

"Ngày nay, tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của UAE ngang bằng với các quốc gia hàng đầu Tây Âu, theo World Factbook của CIA". Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã "định danh nước này là nền kinh tế cạnh tranh nhất trong thế giới Arab".

US News cũng ghi nhận sự nổi tiếng của các thành phố Dubai và Abu Dhabi đối với khách du lịch.

Vị trí của UAE tăng một bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái.

Những quốc gia nào quyền lực nhất hành tinh trong năm 2022?
Những người nhập cư Do Thái gốc Ukraine đến sân bay Ben Gurion bên ngoài Tel Aviv, Israel, ngày 20/2/2022. (Nguồn: Flash90)

Với "quy mô tương đối nhỏ”, theo US News, Israel lại “đóng một vai trò lớn trong các vấn đề toàn cầu", cùng với nền kinh tế mạnh mẽ và tầm quan trọng của nước này đối với người Do Thái trên khắp thế giới.

Israel "có một nền kinh tế thị trường công nghệ tiên tiến với kim cương, thiết bị công nghệ cao và dược phẩm nằm trong số các mặt hàng xuất khẩu chính".

Israel xếp hạng thứ 11 trong danh sách năm ngoái.

Ngoài tốp 10, danh sách 25 quốc gia quyền lực nhất thế giới của US News & US Report bao gồm Saudi Arabia, Đan Mạch Ấn Độ, Ukraine, Italy, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Brazil, Thụy Điển, Qatar, Hà Lan và Bỉ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại