menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Nhùng nhằng vụ “bốc hơi” gần 47 tỷ đồng tiền gửi tại Sacombank Cam Ranh

Liên quan vụ “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) Khánh Hòa, ngày 19/3, bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, trú ở phường Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cho biết đã gửi đơn đề nghị Sacombank Khánh Hòa, Phòng giao dịch Cam Ranh giải quyết cho bà rút 25 tỷ đồng vào ngày 21/3/2023.

Khoản tiền này nằm trong 46,9 tỷ đồng tiền gửi của bà tại Phòng giao dịch Cam Ranh bị mất bất thường. Số tiền còn lại 21,9 tỷ đồng bà Dương đề nghị Sacombank mở một sổ tiết kiệm 4 tháng, đến hạn phải hoàn trả lãi và gốc đầy đủ cho bà.

Đơn đã được ông Nguyễn Văn Ánh - Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh ký nhận ngày 17/3/2023.

Trước đó, bà Dương cho rằng 46,9 tỷ đồng tiền gửi của bà tại Phòng giao dịch Cam Ranh bị mất bất thường. Sau khi rà soát bản sao kê từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6/2022, bà Dương phát hiện số tiền bị mất sau 12 lần giao dịch, trong đó có 9 lần rút tiền mặt và 3 lần chuyển khoản. Điều lạ lùng những lần giao dịch đều vào thời điểm gần 18h đến 19h30'; điện thoại của bà Dương không có tin nhắn biến động giao dịch; trong 3 lần chuyển khoản có một lần lên tới 11 tỷ đồng là vượt hạn mức cho phép 1 tỷ đồng…

Sau khi vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 18/11/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam về tội danh “Tham ô tài sản” đối với Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh, thuộc Sacombank Khánh Hòa và nguyên thủ quỹ Ngô Thị Hồng Nhạn. Cùng bị khởi tố về tội danh này, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú còn có hai nhân viên Nguyễn Trà My và Ngô Nữ Hồng Hải.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, Nguyễn Thị Thanh Hà tự ý sử dụng thông tin tài khoản, thẻ tiết kiệm của khách hàng rồi nhiều lần chỉ đạo ba đồng phạm làm hồ sơ tín dụng khống vay tiền với tài sản đảm bảo là các thẻ tiết kiệm của khách hàng, lập chứng từ khống tất toán và rút tiền của khách hàng, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Về phía bà Dương nhiều lần gửi đơn đề nghị Sacombank giải quyết vụ việc, trong đó có đơn ngày 26/12/2022 đề nghị tạm ứng 15 tỷ đồng. Tại văn bản ngày 12/1/2023, ông Nguyễn Minh Luận, đại diện ủy quyền của Sacombank gửi cho bà Dương có nội dung chấp nhận hỗ trợ tạm ứng 15 tỷ đồng, nhưng với điều kiện: “Bà Dương không được yêu cầu Sacombank chi trả thêm khoản tiền nào cho đến khi có quyết định hoặc bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án… Không đăng tin, lan truyền thông tin sự việc này trên mạng xã hội và các phương tiện khác khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng và sự đồng ý bằng văn bản của Sacombank”. Bốn ngày sau đó, bà Dương có văn bản phản hồi không chấp nhận tạm ứng 15 tỷ đồng theo các điều kiện Sacombank đặt ra, mà yêu cầu trả đủ 46,9 tỷ đồng và tiền lãi phát sinh.

Tiếp đó, bà Dương nhiều lần gửi đơn đề nghị Sacombank trả tiền nhưng không được giải quyết. Gần đây nhất, tại biên bản làm việc ngày 22/2/2023 do ông Cao Phi Kiều, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa chủ trì, bà Dương tiếp tục yêu cầu trả tiền nhưng chỉ nhận được trả lời chờ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa xử lý vụ án.

Theo bà Dương, sáng 17/3/2023, bà nhận được điện thoại của ông Nguyễn Văn Trình, Trưởng phòng pháp lý Sacombank trao đổi giải quyết vụ việc nên bà mới có đơn đề nghị rút tiền và mở sổ tiết kiệm như nêu trên.

Cùng ngày 17/3, Sacombank phát đi thông cáo báo chí cho rằng thông tin bà Hồ Thị Thùy Dương cung cấp một chiều, chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất sự việc. Sacombank kiểm tra toàn bộ hồ sơ và đã có bằng chứng vay mượn, hợp tác làm ăn ngoài xã hội trong nhiều năm giữa bà Dương và một số cá nhân nguyên là cán bộ nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh. Bằng chứng đó đã được những người liên quan cung cấp cho Văn phòng thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16/10/2022.

Về 12 giao dịch bà Dương cho rằng bị mất tiền, Sacombank có đầy đủ chứng từ, chữ ký của bà Dương trên 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Các chứng cứ, tài liệu này đã được Sacombank giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa. Sacombank khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nói riêng và khách hàng tại Phòng giao dịch Cam Ranh nói chung, nhưng vụ việc cần được xử lý theo quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng. Trong khi đó bà Dương khẳng định không hợp tác làm ăn với cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh.

Sáng 19/3, PV Báo CAND điện thoại ông Nguyễn Văn Trình, Trưởng phòng pháp lý Sacombank để nắm thêm thông tin nhưng cuộc gọi bị bấm tắt. Trả lời tin nhắn của PV, ông Trình cho biết “Để hạn chế tiếp tục có những thông tin phản ánh không đúng bản chất sự việc trên báo chí, tôi ghi nhận câu hỏi của PV và sẽ thông tin cùng những phản hồi khác khi phù họp. Tôi cũng đang có chút việc riêng cùng gia đình cuối tuần nên không tiện nghe điện thoại”. Trước đó vào chiều 18/3, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – Tổng giám đốc Sacombank cũng bấm tắt cuộc gọi của PV và không phản hồi tin nhắn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
8 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại