Những mẫu xe giá cả nghìn cây vàng sau chục năm rớt thảm
Từ chỗ có giá vài nghìn cây vàng khi mua mới ở Việt Nam, sau hơn 10 năm sử dụng các mẫu xe sang đã mất giá không phanh, nhiều mẫu xe sang chảnh giá hiện chỉ bằng 1/4 giá trị trước đây.
Kinh nghiệm của nhiều người đi xe cũ là tránh xa những mẫu xe châu Âu có dung tích xylanh cao, vừa tốn xăng vừa thiếu phụ tùng để thay. Điều này khiến những chiếc xe vài tỷ đồng trước đây mất giá không phanh.
Trên diễn đàn về xe hơi cũ ở Việt Nam, các mẫu BMW, Audi, Mercedes có tuổi đời trên 15 năm trở về trước rất khó bán. Những mẫu xe có tuổi đời 10 năm trở lại đây, giá bán xe cũ ra ngoài thị trường cũng chỉ được 1/5 so với trước đây.
Đơn cử một chiếc BMW 7 Series nhập khẩu nguyên chiếc có động xy lanh cơ hơn 4.0L, mẫu xe đời 2005 đến 2008 chỉ khoảng 350 - 500 triệu đồng/chiếc. Trong khi, chủ nhân chiếc xe này cho biết, giá mua mới mẫu xe này vào năm 2005 trên 5 tỷ đồng.
Giá tiền mua xe cao nhưng việc sử dụng xe này qua 15 năm đã mất giá lớn. Nếu quy ra vàng, có thể nhiều người xót xa bởi giá vàng thời điểm 2005 là hơn 820.000 đồng/lượng, số tiền để mua xe BMW 5 quy đổi có giá rất lớn, khoảng 6.000 lượng vàng.
Theo nhiều người am hiểu về thị trường xe nhập, các dòng xe sang Đức tại thị trường xe cũ hiện nay không phải tất cả đều nhập mới nguyên chiếc, trên thị trường chỉ một số nhập mới, có giá đắt đỏ.
Đại đa số những chiếc xe sang đang được bán trên thị trường xe qua sử dụng đều là xe cũ nhập diện biếu tặng, xe lướt từ các nước châu Âu, Trung Đông về Việt Nam có giá rẻ từ 2-3 tỷ đồng.
"Trước kia, người có tiền nhưng khó mua các dòng xe nhập nguyên chiếc hoặc các dòng xe nhập nguyên chiếc bị cắt options nên họ không thích, chuyền qua mua các loại xe cũ nhập dạng lướt. Về cơ bản, các mẫu xe này mới chỉ chạy đủ tiêu chuẩn nhập khẩu xe cũ nên được coi như xe mới. Điểm quan trọng nhất là các options của các loại xe này vẫn nguyên bản của các nước phát triển nên nhà giàu Việt yên tâm bỏ tiền chơi", đại diện đại lý xe cũ tại Hà Nội cho biết.
Hiện, những mẫu BMW 7 series tại Việt Nam được rao bán khá nhiều, từ những mẫu đời 1998 đều có, mức giá chỉ từ 120 - 250 triệu đồng. Xe đều được chạy trên 100.000 km và đã qua nhiều đời chủ, nhiều lần đại tu. Tuy nhiên, về thiết kế nội ngoại thất, những mẫu sedan của Đức vẫn giữ được dáng vẻ sang trọng, lịch lãm mà các dòng xe sedan giá rẻ, đời mới hiện nay không thể có được.
Các mẫu xe từ X1, X3, X5 và X7 của BMW tại Việt Nam cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự so với BMW 7 series. Theo thống kê hiện tại các mẫu xe trên các bản đời 2010 đến 2015 có giá bán đều dưới 1,5 tỷ đồng, rất nhiều mẫu xe được rao bán và có thời gian niêm yết bán khá dài từ giữa năm 2020 cho đến nay vẫn chưa tìm được chủ mới.
Audi cũng là hãng có những loại xe cũ mất giá rất nhanh tại Việt Nam, từ mẫu A1 đến A4 đời 2005 đến 2015, có rất nhiều mẫu bán giá chỉ 300 - 400 triệu đồng/chiếc, giá bán cao nhất của các mẫu Audi cũ đời 2015 trở về trước ở những mẫu Q6 đến Q7 dao động từ 1 - 1,5 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của một số đại lý xe hơi cũ tại Hà Nội, những mẫu xe nhập từ châu Âu thường có chất lượng tốt, khách thích trải nghiệm cảm giác lái sẽ thích các mẫu xe này nhưng phải là các dòng xe 5-10 năm tuổi đổ lại, không quá cũ.
"Kinh nghiệm người chơi xe sang cũ là xe phải 'zin" - nguyên bản, đầy đủ nội thất, chưa thay hoặc lên đồ các thiết bị điện hoặc âm thanh. Xe sang Đức thường có dung tích xy lanh cao, đồ thay khó; chính vì vậy, đối tượng khách hàng không phải số đông, thường tập trung nhiều ở người chơi xe, đam mê xe và đặc biệt phải hiểu về xe", ông Phạm Văn Quyền, chủ gara xe cũ tại Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bình luận