menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Tiến

Những kỹ năng xử lý tình huống trong giao tiếp thông minh

Lạt mềm buộc chặt

“Lạt mềm buộc chặt” chính là cách ứng xử được truyền lại từ bao đời này, đề cao cách xử lý tình huống nhẹ nhàng, mềm mại. Không phải lúc nào cũng “căng thẳng” thì mới giải quyết được vấn đề. Nhất là trong chuyện tình cảm, hôn nhân thì bí quyết này chính là cách để giữ được hạnh phúc trọn vẹn.

Thừa nhận trước rồi khéo léo chuyển hướng sau

Trước cấp trên hay những bậc lớn tuổi hơn mình, bạn cần khéo léo trong việc tiếp thu ý kiến của họ trước. Hãy lắng nghe quan điểm của họ và thể hiện sự đồng tình, không nên “đối đầu” hay tỏ ý ngang hàng với đối phương. Nếu muốn trình bày quan điểm cá nhân, bạn có thể khéo léo dùng lời lẽ chuyển hướng sao cho phù hợp để thay đổi cách nhìn nhận từ họ.

Đi thẳng vào vấn đề

Không phải lúc nào việc nhẹ nhàng dẫn dắt vào vấn đề cũng là điều tốt. Đôi khi trong cuộc sống, bạn cần đi trực diện vào vấn đề sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng hơn. Không cần phải bóng gió, vòng vo, bạn chỉ cần tỏ rõ quan điểm và thái độ của mình một cách thẳng thắng sẽ khiến đối phương tin tưởng hơn.

Tạo đồng minh

Một tập thể bao giờ cũng mạnh hơn một cá nhân, do đó đừng quên tạo đồng minh cho mình trên mọi chiến tuyến. Có rất nhiều tình huống mà bạn cần đến sức mạnh của người đồng minh, giúp bạn giải quyết tốt vấn đề mà không bị đối thủ phản kích.

Dùng hành động để thuyết phục

Thay vì dùng lời nói suông để thuyết phục, bạn hãy chứng minh cho đối phương thấy bằng hành động. Kết quả từ hành động thực tế sẽ là lời khẳng định đanh thép nhất, khiến họ hiểu rõ về quan điểm và con người bạn.

Những kỹ năng xử lý tình huống trong giao tiếp thông minh
Bạn cần phải dùng hành động để thuyết phục đối phương

Dùng truyện ngụ ngôn

Thêm một kỹ năng xử lý tình huống trong cuộc sống được nhiều người áp dụng là dùng truyện ngụ ngôn. Phương pháp này dành cho những tình huống mà bạn không tiện để nói một cách thẳng thắn. Bởi các truyện ngụ ngôn thường ẩn chứa nhiều thông điệp và lời khuyên hữu ích. Tuy nhiên, bạn cần khéo léo chọn câu chuyện có ẩn ý phù hợp.

Nếu muốn khuyên nhủ người có hiểu biết nông cạn, bạn có thể sử dụng câu chuyện ếch ngồi đáy giếng, kể một cách nhẹ nhàng. Thế nhưng khi áp dụng phương cách này, đối phương cũng phải có một trình độ nhất định để hiểu thấu, tránh tình trạng bạn có nói gì người kia cũng không hiểu.

“Chuyển bại thành thắng”

Đây là một trong những kỹ năng đỉnh cao mà ai cũng cần phải rèn luyện để có được. Nếu bị đẩy vào tình huống phải lo lắng và sợ hãi, bạn cần thật bình tĩnh để tìm hiểu về nhược điểm của đối phương. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, khi hiểu rõ về họ, bạn sẽ có cách lật ngược thế cờ.

“Nêm gia vị” hài hước

Sử dụng sự hài hước cũng là kỹ năng xử lý tình huống trong cuộc sống mà bạn có thể áp dụng. Vài câu “tấu hài” hợp hoàn cảnh sẽ làm thay đổi bầu không khí và giúp điều tiết thái độ đôi bên. Việc dùng một vài câu nói hài hước có khi tránh được nhiều xung đột không cần thiết. Thay vì nói nặng lời hay chỉ trích, bạn có thể góp ý, nhận xét một cách hài hước để giảm đi mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Những kỹ năng xử lý tình huống trong giao tiếp thông minh
Thêm một chút hài hước sẽ giúp giải quyết vấn đề dễ dàng hơn

Phản bác tinh tế

Để phản bác người khác, không phải lúc nào những lời nói thẳng thắn cũng có hiệu quả. Với người hay tự ái, bạn cần tinh tế phản bác ý kiến của họ để không gây mất lòng mà vẫn đạt được mục đích giao tiếp.

Đầu tiên, bạn cần khéo léo thừa nhận quan điểm của đối phương. Song song đó hãy lắng nghe họ để “chớp thời cơ” chỉ ra những sơ hở hoặc sự vô lý trong quan điểm của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể vạch rõ để họ thấy rằng sẽ nguy hiểm thế nào nếu cứ khăng khăng giữ ý kiến chủ quan mà thiếu sự lắng nghe người khác.

(Tổng hợp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả