Những hiểu sai lệch về Đường sắt cao tốc (ĐSCT) [1]
Sai lệch đầu tiên là “ĐSCT tốc độ 350 km/h chỉ chở hành khách, không thể chở được hàng hóa.”
Trong nhiều ngày qua, có rất nhiều KOL, nhiều chuyên gia đã viết nhiều bài trên FB và mạng xã hội khẳng định rằng ĐSCT 350 km/h chỉ dùng để chở hành khách, không thể chở hàng hóa, vì thế hiệu quả của ĐSCT 350km/h là rất thấp.
Đây là thông tin vừa sai lệch lại vừa lạc hậu.
Đúng là giai đoạn đầu tiên, người ta cho rằng ĐSCT tốc độ 350 kmh chỉ dùng để chuyên chở hành khách, thế nhưng sau đó người ta đã chuyển sang chuyên chở cả hàng hóa trên các tuyến ĐSCT. Trung Quốc và Italy là những nước đi tiên phong, họ đã thiết kế và chế tạo ra các đoàn tàu chuyên chở hàng hóa chuyên dụng chạy trên các tuyến ĐSCT 350 km/h. Ở Trung Quốc có nhiều tuyến ĐSCT có những đoàn tàu hàng hóa chạy với tốc độ trung bình cao hơn cả tốc độ trung bình của đoàn tàu chở hành khách (vì dừng ít ga hơn).
Tàu chở hàng, về bên ngoài được thiết kế giống hệt tàu chở khách thông thường, bên trong khoang họ để trống (không có ghế ngồi), 85% không gian khoang dùng để xếp hàng hóa. Với mặt hành hàng thủy, hải sản người ta để trong những thùng kim loại (một loại Côngtenơ hàng hóa chuyên dụng cho tàu ĐSCT). Tốc độ thiết kế của tàu hàng hoá là 350kmh. Để thuận tiện cho bốc xếp hàng hóa, cửa toa tàu được làm rộng 2,9m; các côngtenơ được trượt trên những bánh lăn đặc biệt. Ở Trung Quốc mỗi đoàn tàu hàng hóa cao tốc có 8 toa, mỗi toa có thể chở được 5-10 tấn hàng hóa. Để bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển, người ta có hệ thống điều hòa để điều chỉnh nhiệt độ trong khoang từ -25 độ C đến 40 độ C.
Những đoàn tàu hàng hóa ĐSCT rất hiệu quả cho các loại hàng hóa thương mại điện tử, thiết bị và thuốc men y tế, hàng điện tử, giấy tờ, tài liệu, thư tín, hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm tươi sống. Tất nhiên, hiện tại các mặt hàng như than đá, xi măng, sắt thép, đất đá, gỗ vẫn phải vận chuyển bằng các phương tiện vận chuyển cũ (tàu hàng cũ, đường biển, đường bộ).
Tàu chở hàng cao tốc tuyến Bắc Kinh - Vũ Hán, hiện chạy với tốc độ trung bình 300 kmh, chỉ dừng một ga duy nhất, chỉ mất có 5h00 cho quãng đường 1.500km, được bắt đầu khai thác từ ngày 1/11/2020. Tiếp theo là các tuyến Thành Đô – Côn Minh (1.127 km), Trùng Khánh – Trịnh Châu (1.028 km) và sẽ tiếp tục được mở rộng.
Tàu chở hàng cao tốc đặc biệt hiệu quả đối với lĩnh vực bưu chính và thương mại điện tử. Theo số liệu từ dịch vụ bưu chính Trung Quốc, riêng ngày lễ độc thân năm 2019, đã có tới 2,3 tỷ gói hàng, năm 2020 tăng lên 2,97 tỷ gói hàng. Với số lượng khủng khiếp như vậy chỉ có tàu hàng hóa cao tốc (250 kmh – 350 kmh) mới có thể đáp ứng. Nhờ có tàu hàng hóa cao tốc mà Trung Quốc đã đưa ra chuẩn giao hàng thương mại điện tử trong nước là 24h, dù điểm nhận ở cách xa 9000km. Nên nhớ chuẩn giao hàng trong nước xuất sắc nhất nước Mỹ của Amazon đang là 72h (3 ngày).
Quan điểm của tôi: thông tin và dữ liệu phải thật chính xác trung thực, bởi nó là tiền để để đưa ra các suy luận và lập luận dẫn đến các quan điểm về một vấn đề, đặc biệt là về một vấn đề đặc biệt quan trong với quốc gia như ĐSCT.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường