menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Những giấc mơ lãng mạn nhưng rất thực tế

Cách đây 36 năm khi mà vợ ốm, tôi không có tiền mua nổi một lạng thịt để nấu cháo, khi mà tiền lương chỉ đủ sống ở mức tối thiểu có 7 ngày, anh Trương Gia Bình đã vẽ cho chúng tôi giấc mơ xây dựng một công ty kiểu mới hùng mạnh.

Mơ thì cứ mơ thế thôi, chẳng ai có thể tưởng tượng rằng cái công ty hùng mạnh mơ ước ấy giờ có đến 75.000 nhân viên. Thời ấy tôi còn bị thầy bói phán “không có số xuất ngoại”, có ngờ đâu giờ đây FPT đưa được cả chục nghìn nhân viên ra nước ngoài làm việc, toàn ở những thành phố lớn nhất, làm việc với những tập đoàn lớn nhất toàn cầu.

Cách đây 43 năm, ông Narayana Murphy mơ ước xây dựng một công ty phần mềm Ấn Độ cung cấp dịch vụ phần mềm 24/24h, được tôn trọng trên toàn cầu, làm thay đổi hình ảnh đất nước của những người thổi sáo dụ rắn và ăn xin thành hình ảnh những kỹ sư phần mềm cung cấp dịch vụ cho cả thế giới. Mơ thì cứ mơ thế thôi, ông Murthy cũng chẳng tưởng tượng rằng giờ đây công ty Infosys của ông có vốn hoá lên đến 94,62 tỷ USD, có đến 317.000 nhân viên. Chưa hết hai chàng trai Ấn Độ năm ấy mới đang học cấp 2 ở Ấn Độ, suốt tuổi thơ ngủ trên sàn nhà phòng khách giờ đây đã là CEO của Microsoft và Google, hai trong số 4 công ty có vốn hoá lớn nhất thế giới.

Cách đây đúng 20 năm, chàng sinh viên Harvard năm 2, tóc xoăn bị thất tình; cô sinh viên xinh đẹp mà chàng thầm yêu trộm nhớ thảm nhiên khoác vai một chàng trai khác lướt qua trước mặt anh. Vốn nhút nhát, giao tiếp kém, chẳng biết làm gì cho vơi nỗi buồn, vốn giỏi lập trình và là hacker có số má, chàng dồn hết nỗi uẩn ức vào viết một phần mềm so sánh hai khuôn mặt nữ sinh xem ai xinh đẹp hơn, nóng bỏng hơn. Cậu sinh viên suýt bị ban lãnh đạo Harvard kỷ luật vì tội truy nhập trái phép ăn cắp dữ liệu của trường, lại còn vi phạm đời tư của nữ sinh. Chàng sinh viên năm hai tóc xoăn ấy không ngờ rằng sự cố thất tình ấy đã mở đầu cho việc ra đời mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng.

Cách đây 27 năm, khi Steve Jobs quay lại Apple lần 2 (bị Apple sa thải năm 1985), mặc dù khi ấy Microsoft có vốn hoá lớn gấp 94 lần Apple, còn Bill Gates đã là tỷ phú giàu nhất hành tinh, Jobs vẫn nói rằng: “Microsoft rất tầm thường, Apple sẽ làm ra những sản phẩm tuyệt hảo, thay đổi thế giới”. Khi ấy chắc rất ít người tin vào điều ấy, chỉ có Jobs, Tim Cook và một vài người bên cạnh Jobs tin. Ngày hôm nay vốn hoá của Apple đã lớn nhất thế giới, lớn hơn Microsoft, chỉ riêng số lớn hơn ấy đã nhiều hơn vốn hoá của Microsoft năm 1997. Đặc biệt là những chiếc iPod, iPad, iPhone của Apple đã làm thay đổi thế giới thật sự. Jobs là người đầu tiên đưa ra chiếc điện thoại một nút bấm điều khiển bằng ngón tay thay thế cho chiếc điện thoại thông minh có 30 nút bấm trên bàn phím của BlackBarry; chiếc điện thoại vừa thông minh vừa dễ sử dụng thay thế cho những chiếc điện thoại gọi là thông minh nhưng không thông minh lắm, lại khó sử dụng. Chính nhờ những chiếc iPhone thông minh và dễ sử dụng mà thương mại điện tử, mạng xã hội, taxi công nghệ và thanh toán online QR Code phát triển mạnh mẽ như hiện giờ.

Trên đây là một số câu chuyện trong rất nhiều câu chuyện trong cuốn sách KHỞI NGHIỆP, LÃNG MẠN & THỰC TẾ mà tôi đang viết những dòng cuối cùng. Dự kiến 3 ngày nữa sẽ gửi sang nhà sách để làm các công việc xuất bản với mong muốn kịp ra mắt bạn đọc trước ngày doanh nhân 13/10 và trước triển lãm sách quốc tế Frankfurt.

Hy vọng cuốn sách KHỞI NGHIỆP, LÃNG MẠN & THỰC TẾ sẽ được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt như cuốn KHÁT VỌNG VIỆT cách đây 7 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả