menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Những câu hỏi khó đỡ về lạm phát, đầu tư

Đó là những câu hỏi “khó đỡ” mà các học viên hỏi tôi trong các buổi đầu tư cổ phiếu dài hạn gần đây. Tôi chia sẻ những nội dung chính tôi đã trả lời.

** Lạm phát quá, em đổi ra tiền mặt, thủ thân nghen?

Lạm phát làm cho đồng tiền mất giá. Ví dụ lạm phát 4%/năm. Tiền của mình 100 đồng, năm nay mua được hàng hoá, sản phẩm tương đương 100 đồng, thì sang năm 100 đồng đó chỉ mua được số hàng hoá tương đương 96 đồng của năm nay.

Khi lạm phát xảy ra thì, “thông thường”, Nhà nước sẽ điều chỉnh lãi suất Ngân hàng cao hơn lạm phát để người dân gởi tiền vào ngân hàng có thể hưởng lãi suất thực (là lãi suất sau lạm phát) dương, tuy là dương ít.

Khi lạm phát xảy ra, thì ta phải đầu tư tài sản của mình sao cho nó tăng trưởng cao hơn tỷ lệ lạm phát. Ta có thể ưu tiên tỷ lệ nắm giữ vàng, từ 5%, 10% lên 15%, 20%. Nhưng đừng quá cao, vì vàng cũng có rủi ro về giá, và Tỷ suất sinh lợi trong dài hạn không cao. (Các bạn đừng vào comment, tôi mua lúc A, bán lúc B, lợi nhuận khủng. Chúng ta phải tính đến đường dài và TSLN tài chính bình quân, chứ không lên chọn những khúc ngon nhất, mua đáy bán đỉnh ra mà nói)

** Lạm phát xảy ra, đầu tư gì để hưởng lợi nhất?

Theo web thống kê uy tín statista thì lạm phát của Việt nam, cao khủng khiếp những năm 86-90 (tới mức 300% - 450% / năm), vì sao thì ai cũng biết rồi. Sau đó thì giảm xuống 1 con số. Đặc biệt có 2 năm cao vì khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới, đó là năm 2008: 22.6% năm 2011: 18.7%. Những năm gần đây: 3% - 3.5% / năm. Sau Covid, trước chiến tranh Nga - Ukraina, lạm phát Việt Nam được kỳ vọng được quản lý ở mức 3.5% - 4.5% / năm cho giai đoạn 2022 - 2023.

So sánh 1 cách ví von, lạm phát cao như 1 một cơn sốt lớn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người trong một vài năm. Người nào khoẻ, ăn uống đúng, thể dục thể thao đầy đủ thì dù có bị ảnh hưởng ít nhiều, rồi cũng sẽ vượt qua cảm. Người nào yếu, có bệnh nền thì bị ảnh hưởng nặng hơn.

Khi lạm phát xảy ra thì những người không vững về tài chính, đang ở chế độ thu vừa đủ bù chi, làm bữa nào xào bữa nấy, sẽ gặp phải khó khăn. Đặc biệt, người đang vay nợ thì sẽ khó khăn bội phần vì lãi suất trả nợ sẽ tăng cao.

Còn những người giàu có, hoặc không giàu có nhưng vững vàng an toàn tài chính, thì cũng sẽ vượt qua. Tài sản / tiền của họ vẫn sẽ tăng trưởng, nhưng về cơ bản sẽ chậm hơn những năm có mức lạm phát bình thường.

Tuy vậy, việc tận dụng được lạm phát để giàu hơn những năm bình thường thì khó quá. Việc đó chỉ có thiên tài, hay những người mơ mộng bất thường làm được. Tôi và các bạn đừng nên mơ như vậy. Tận dụng được lạm phát, thì không khác gì khẳng định rằng tôi không bị gì cả dù nhiều lần ôm “nương tựa” người F0.

** Chiến tranh xảy ra thì mình mất hết chứng khoán, bất động sản thì sao?

Theo những gì tôi biết thì xác suất xảy ra chiến tranh tại Việt Nam trong thời gian này là rất rất rất nhỏ. Còn nếu nó có xảy ra thì chúng ta hy vọng, mọi chuyện xảy ra theo hướng “hiện đại, văn minh”, tức là tài sản của người dân được tôn trọng tối cao.

Chiến tranh mà lại là chiến tranh huỷ diệt là rủi ro quá lớn. Nếu lỡ nó xảy ra thì chúng ta phải chấp nhận rủi ro của nó. Ai không chấp nhận thì chỉ có cách “lận” vàng vào cạp quần và trốn khỏi nước thôi.

** Nếu đổi tiền thì sao. Sau đồi tiền mình bị mất hết.

Theo tôi, đổi tiền theo kiểu đổi ngang giá thì có thể xảy ra dù xác suất là cực nhỏ.

Còn đổi tiền mà hạn chế số lượng, đổi tiền không ngang giá làm người dân bị thiệt hại, bị mất tài sản thì hầu như không thể xảy ra. Vì đổi tiền kiểu đó là xâm phạm tài sản công dân, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân và các tổ chức. Đổi tiền như thế là đi ngược lại kinh tế thị trường. Sẽ không có nước nào dám quan hệ, doanh nghiệp nào dám đầu tư vào nước ta nữa. Điều ấy tuyệt đối không nên, không thể xảy ra.

** Nói chung, là các bạn bớt lo, bớt thuyết âm mưu đi. Lo kiếm tiền, quản lý tốt tài chính để dư tiền mà đầu tư đúng bài. Đầu tư đúng thì quỹ tài chính sẽ tăng trưởng giúp các bạn an toàn, độc lập, tự do tài chính trong hầu hết các trường hợp, kể cả lạm phát.

Thân ái,

Lmc Lâm Minh Chánh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
5 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại