menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

'Những băn khoăn về xe điện Trung Quốc'

Chất lượng xe chưa kiểm chứng, hạ tầng sạc chưa có, hệ thống xưởng dịch vụ còn ít, là những lo lắng của tôi khi quyết định mua xe điện Trung Quốc.

Tôi thấy các hãng xe điện Trung Quốc đã vào hoặc đang lên kế hoạch vào Việt Nam khá nhiều. Về xe điện thì đúng là hiện nay chẳng ở đâu nhiều thương hiệu, nhiều xe, nhiều công nghệ như Trung Quốc, nhưng lại có không ít vấn đề mà người tiêu dùng còn lo ngại. Sau đây là một số thứ mà tôi vẫn băn khoăn, mong mọi người có thể chia sẻ và thảo luận.

Doanh số

Các hãng xe Trung Quốc sang Việt Nam toàn số một, số hai thế giới về doanh số xe năng lượng mới (gồm xe plug-in hybrid và xe điện). Nhưng đất nước họ tỷ dân, họ bán chủ yếu ở nội địa, thì chuyện nhiều nhất nội địa nghiễm nhiên nhiều nhất thế giới cũng là điều dễ hiểu.

Tôi không rõ mức độ thành công của các thương hiệu xe điện Trung Quốc ở nước ngoài thế nào? Liệu họ đã được đón nhận như xe Hàn, xe Nhật hay chưa?

Chất lượng sản phẩm

Chúng ta đã quá quen với việc các sản phẩm có chất lượng không tốt có xuất xứ Trung Quốc, nên với những sản phẩm giá trị cao như ôtô, tôi lại càng lo ngại. Trước đây, các dòng xe máy giá rẻ qua biên giới vào Việt Nam đều cho thấy chất lượng đi xuống sau vài năm sử dụng. Đến ôtô Trung Quốc, có rất nhiều tính năng, nhưng liệu độ ổn định của các tính năng này tới đâu thì còn nhiều hoài nghi.

Hạ tầng trạm sạc

Đây là vấn đề lớn nhất. Chưa hãng xe Trung Quốc nào xây dựng trạm sạc tại Việt Nam, mà sạc tại đại lý, tại nhà hoặc chờ hệ thống trạm sạc của bên thứ ba. Xe điện vốn đã mất thời gian hơn nhiều so với xe xăng để nạp năng lượng, vậy số lượng trạm còn ít thì biết tìm đâu ra chỗ sạc. Hay chỉ loanh quanh nội thành cho chắc ăn?

Tôi ở chung cư, thì gần như không có chỗ sạc.Khi cần sạc tôi phải đưa xe ra đại lý, mà không rõ gần nhà có đại lý không. Sạc của các bên thứ ba thì còn quá ít.

Bạn bè tôi cũng có nhiều người sử dụng xe điện rồi. Ban đầu họ cũng hay nói về chất lượng hoàn thiện xe, dung lượng pin, công nghệ có trên xe. Nhưng sau này phần đông trong số những người dùng xe điện lại quan tâm về hệ thống trạm sạc. Không có hạ tầng rộng khắp, làm thế nào để giải quyết nếu tôi muốn sử dụng xe điện hàng ngày, đi khắp nơi như với xe xăng, dầu hiện nay?

Showroom và xưởng dịch vụ

Nếu ít xưởng, liệu khi tôi gặp vấn đề, biết mang xe đi đâu, không lẽ gọi xe thớt kéo lên thành phố. Tôi ưu tiên các thương hiệu mà chỉ loanh quanh vài km có thể tìm được đại lý.

Có lẽ nếu dư giả về tài chính, mua xe để trải nghiệm thì không nói làm gì. Nhưng với tôi, cả gia đình sẽ sử dụng chung một chiếc xe, thì việc sử dụng xe điện của Trung Quốc, hay bất cứ thương hiệu đến từ nước nào mà không đáp ứng được những vấn đề băn khoăn ở trên, thì chắc tôi chưa dám xuống tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả