menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yến Chi Pro

Những bài học "đắt giá" cho NĐT F0 (Phần 4)

Những bài học "đắt giá" cho NĐT F0

31. Bạn đang đắng cay vì phải nhận thua lỗ, lúc này việc cần làm là nghỉ ngơi cho đến khi hết sợ. Đến khi nào không còn tâm lý cay cú ăn thua, tâm tịnh, lòng ngay thẳng, dám quên tiền đã mất, biết rằng mình sai ở đâu, rút được những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán nào thì hãy mới nên quay đầu lại. Chắc chắn rằng sẽ có một ngày đáy của thị trường sẽ mở ra và bạn sẽ chớp được nhiều cơ hội đầu tư quý giá.
32. Chơi chứng khoán đừng chỉ nhìn vào bảng giá điện tử, mà hãy nhìn vào thị trường, đoán xu hướng thị trường, đoán nền kinh tế. Và cũng đừng quá chú trọng vào việc đã mất bao nhiêu mà vội vã hành xử trong vô vọng. Hãy kiên nhẫn để nương theo thị trường, rồi sẽ có một ngày ví tiền lại dư ra thôi.
33. Chứng khoán khác vàng, vì vậy nếu bán rồi mà giá vẫn cao hơn thì đừng lăn tăn. Tắt máy và hưởng thụ thành quả trong im lặng là đủ. Mặc kệ người ta nói bạn ăn non, chỉ ham ăn ăn đầu mà qua đuôi. Việc quan trọng lúc này là chờ thời cơ tiếp, bởi thị trường còn rất nhiều cơ hội khác đang chờ bạn.
34. Dò khối ngoại: nếu thấy Tây đang mua ròng, các cụ “tay to” nhà mình thường bán thử ra để dò xem Tây ở vùng nào chứ không phải là bán chốt lời. Khi dò ra được, các cụ nhà mình sẽ làm đồng thời 2 việc:

Hủy dần lệnh chào bán và mua ở mức giá này.

Khi nào giá khớp lệnh lên mức cao mới, các cụ sẽ tạo cầu giả nhằm buộc Tây muốn mua cổ phiếu thì phải mua giá cao. Lúc này Tây sốt ruột, thì các cụ sẽ rút ruột.

Lưu ý, khi dò thì “tay to” sẽ dò cả phiên. Còn khi tạo cầu giả thì họ sẽ làm ở cuối phiên. Việc chúng ta là theo dõi thị trường, đừng có lao theo nhà đầu tư khối ngoại.

35. Phá tường giả: Cái này chỉ đọc cho vui thôi, vì chúng ta là nhà đầu tư nhỏ nhỏ, có làm cũng không nổi, chủ yếu là để nhận diện. Ví dụ thị trường đang tiết cung và tường trên chặn khối lượng lớn (VD: 2tr). Chỉ cần có một khối lượng mua vào giá tường khoảng 25 – 40% liên tục và thật nhanh => Tường đảm bảo đổ.
36. Các cổ phiếu đầu cơ có truyền thống lên giá mạnh, bạn có thể mạo hiểm với chúng, nhưng phải đảm bảo điều kiện:

Cổ phiếu đã tạo đáy.

Mua vào khi bắt đầu tăng hay tăng phiên đầu tiên. Hành động này là chữa cháy cho việc bạn không tin tưởng và mua nó trước đó, nên thường mua đuổi theo giá trần, và dễ phải cắt lỗ nếu vướng T3.

37. Phiên bùng nổ: Nhận biết phiên bùng nổ bằng cách:

– Buổi sáng:

Từ 9.00 – 10.00: Cổ phiếu tăng chóng mặt (1)

Từ 10.00 – 11.00: Điều chỉnh nhẹ để thu hút dòng tiền (2)

Từ 11.00 – 11.30: Bắt đầu cướp hàng (3)

(2) là giai đoạn quan trọng nhất, bởi dòng tiền không vào thì sẽ không có giai đoạn (3).

Sau đó, từ 13.00 – 13.00 sẽ duy trì giá cuối phiên sáng, và ATC sẽ tổng kết lại toàn phiên.

38. Cơ cấu danh mục đầu tư: phải học cách chấp nhận rằng mình đã chọn sai cổ phiếu. Nếu có thể, hãy bán vào lúc thị trường giá xanh và chờ mua lại khi thị trường giá đỏ. Hoặc là đợi những phiên thị trường giá đỏ thì chọn lại cơ cấu danh mục là hợp lý nhất, bởi nếu chọn vào lúc thị trường giá xanh, nhiều khi sẽ mua phải cổ phiếu ở vùng đỉnh.
39. Chuyên gia không bằng gà son: Nhà đầu tư nào cũng đều có nhận định của riêng mình về thị trường và cổ phiếu đầu tư, và thường thì sẽ có 2 trường hợp:

9 phần đúng, 1 phần sai (1)

1 phần đúng, 9 phần sai (2)

Nếu là (1) thì khi thắng, nhiều người cũng thắng. Còn nếu là (2) thì đảm bảo sẽ là người hùng. Vì vậy mới có câu “thắng làm vua, thua làm giặc”.

40. Không đầu tư quá nhiều tiền, dù bạn nghĩ rằng bạn tự tin với kỹ năng của mình đi chăng nữa, thì hãy bắt đầu từ con số nhỏ khi mới tham gia. Hầu hết những người tham gia đầu tư tham gia chứng khoán đều phải lỗ vài lần rồi mới có thể thành công. Và chỉ khi thua lỗ hết, cháy tài khoản ban đầu, bạn mới được coi là chơi chứng khoán thật sự.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Yến Chi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả