menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Anh

Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc tăng mạnh, giá dầu sẽ bứt phá

Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc đang tăng trở lại khi nền kinh tế nỗ lực phục hồi sau thời kỳ suy thoái do chính sách zero COVID gây ra.

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu dầu thô và các nguồn năng lượng khác của Trung Quốc có thể đẩy giá cả lên cao hơn, thúc đẩy lạm phát trên toàn thế giới.

Trong một báo cáo của UBS Global Wealth Management vào đầu tháng này, các chuyên gia chỉ ra, dữ liệu về việc di chuyển trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã cho thấy dấu hiệu về sự gia tăng mạnh mẽ trong nhu cầu đi du lịch của người Trung Quốc trong thời gian tới; đồng thời cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng xăng và nhiên liệu máy bay ở Trung Quốc.

Cụ thể, tính đến ngày 27/1, lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đạt 90% so với trước đại dịch năm 2019. Bên cạnh đó, nếu Bắc Kinh thành công trong việc kích thích đầu tư vào xây dựng và bất động sản, hoạt động sản xuất công nghiệp mạnh mẽ hơn cũng sẽ làm tăng sản lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo sẽ đạt 101,9 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023 - tăng 2 triệu thùng so với năm ngoái. Và tại Trung Quốc, nhu cầu dự kiến sẽ tăng 900.000 thùng/ngày, chiếm gần một nửa mức tăng dự kiến trên toàn thế giới. Để đáp ứng nhu cầu dầu thô tăng mạnh, hồi đầu tháng 1, Bắc Kinh đã tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu năm 2023 thêm 20% so với năm trước.

Tuy nhiên, ông Jun Inoue, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Mizuho Research & Technologies, cho biết, nhu cầu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Trong khi đó, nguồn cung dầu khó có thể tăng sớm do OPEC+ đang dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng. Nga cũng tuyên bố giảm thêm sản lượng khai thác dầu như một động thái phản đối các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước châu Âu.

Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc tăng mạnh, giá dầu sẽ bứt phá

Nhu cầu sử dụng dầu của Trung Quốc có thể tăng mạnh trong thời gian tới

Một số chuyên gia năng lượng khác cũng dự đoán giá dầu sẽ tăng mạnh và tình trạng thiếu hụt trầm trọng hơn sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay. Goldman Sachs cũng cho rằng, có khả năng giá hợp đồng mua bán dầu Brent trong tương lai sẽ tăng dần lên mức 100 USD/thùng vào tháng 12/2023 và sẽ duy trì ở mức này vào năm 2024.

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên, nguyên nhân chính gây ra lạm phát ở châu Âu, đã giảm hơn 80% so với mức đỉnh và vẫn ở mức thấp trong bối cảnh thời tiết mùa đông ôn hòa. Triển vọng giá khí đốt trong năm 2023 sẽ phụ thuộc vào việc liệu Trung Quốc có "quay trở lại" thị trường giao ngay hay không.

Theo công ty nghiên cứu Rystad Energy của Na Uy, vào năm ngoái, Trung Quốc hầu như không có mặt trên thị trường giao ngay vì mức tiêu thụ khí đốt của nước này đã chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm, cho phép quốc gia này đáp ứng được hầu hết nhu cầu sử dụng từ các hợp đồng dài hạn. Giao dịch giao ngay chỉ chiếm 10% hoạt động mua sắm LNG của Trung Quốc vào năm ngoái, giảm từ mức 40% vào năm 2021. Điều này cho phép châu Âu nhập khẩu đủ LNG để tránh tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, tăng từ mức 3% vào năm 2022. Nếu Trung Quốc tăng tốc độ tăng trưởng GDP thêm 2 điểm phần trăm, có thể nâng chỉ số giá hàng hóa quốc tế lên khoảng 4%, bù đắp cho tốc độ tăng trưởng chậm trong năm nay của Mỹ và châu Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại