menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Nhu cầu hàng hóa mùa Giáng sinh đẩy cước vận chuyển hàng không lên mức kỷ lục

Chi phí vận chuyển hàng hóa bay trên khắp thế giới đã đạt mức kỷ lục khi các doanh nghiệp chạy đua đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trước thềm Giáng sinh. Giá cước đã tăng gần gấp đôi trên các tuyến đường hàng không quan trọng kết nối các trung tâm sản xuất ở Trung Quốc với người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu trong 3 tháng qua, gây căng thẳng thêm cho các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giá cước trên các tuyến bay từ Thượng Hải đến Bắc Mỹ lần đầu tiên đạt 14 đô la Mỹ/kg vào tuần trước, tăng mạnh so với mức 8 đô la vào cuối tháng 8 và phá mức kỷ lục trước đây, 12 đô la/kg, được thiết lập khi đại dịch Covid-19 bắt đầu tấn công các chuỗi cung ứng vào đầu năm 2020.

Theo dữ liệu từ hai nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển hàng không, Baltic Exchange Airfreight Index và TAC Freight, giá cước cũng tăng ở mức tương tự trên các tuyến bay từ Hồng Kông đến châu Âu và Mỹ, và trên các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương giữa Frankfurt (Đức) và Bắc Mỹ.

Yngve Ruud, Giám đốc bộ phận vận tải hàng không toàn cầu của Kuehne + Nagel, một trong những công ty giao nhận hàng hóa lớn nhất thế giới, cho biết: “Mọi người đều hiểu rằng nếu họ muốn mặt hàng nào đó lên kệ trước Giáng sinh thì họ phải sử dụng đường vận chuyển hàng không”.

Những sản phẩm thường được vận chuyển bằng đường hàng không bao gồm hàng thời trang và điện tử tiêu dùng cũng như các linh kiện như phụ tùng ô tô hoặc chip bán dẫn. Ngoài ra, nhiều công ty cũng đang gấp rút đặt mua và vận chuyển các thiết bị bảo hộ cá nhân và các bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng đường hàng không để ứng phó với biến thể Omicron.

Giá cước vận chuyển hàng trên tuyến bay đi từ Frankfurt đến Bắc Mỹ cũng tăng từ 3,5 đô la lên 5,4 đô la/kg kể từ khi Mỹ thông báo mở cửa biên giới cho khách quốc tế vào đầu tháng 11.

Sân bay East Midlands, một trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn ở Anh, dự kiến ​​xử lý 470.000 tấn hàng hóa trong năm nay, tăng so với mức 370.000 tấn trước đại dịch.

Ngay cả quyết định mở cửa biên giới của Mỹ để nối lại các đường bay xuyên Đại Tây Dương cũng không giúp ích nhiều khi các hãng hàng không ưu tiên chở khách, khiến sức chứa ở khoang bụng máy bay bị hạn chế vì khách đi tham quan, du lịch thường mang theo nhiều vali hành lý.

“Những doanh nghiệp dựa vào khoang bụng của máy bay chở khách để vận chuyển hàng hóa có khả năng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của các hãng vận tải hàng không chuyên dụng, cho đến khi tần suất các chuyến bay chở hành khách xuyên Đại Tây Dương trở về mức trước đại dịch ”, Clare James, Giám đốc điều hành sân bay East Midlands, nhận định.

Các chuỗi cung ứng luôn bận rộn nhất trong quí 4 hàng năm vì phải căng sức đáp ứng nhu cầu mua sắm trước thềm Giáng sinh. Nhưng nhu cầu tăng đột biến theo mùa vụ diễn ra khi cơn khủng hoảng vận tải biển và tình trạng ùn tắc ở các cảng vẫn chưa hạ nhiệt. Vì vậy, nhiều nhà bán lẻ ở phương Tây buộc phải đã chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Trước đại dịch, một nửa lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không thường sẽ được vận chuyển bằng máy bay chở khách. Nhưng nhiều máy phải nằm đất trong thời kỳ dịch bệnh và khi hoạt động trở lại, chúng thường bay ở các tuyến đi đến các điểm du lịch hơn là các tuyến bay kết nối đến các trung tâm thương mại lớn. Hơn nữa, biến thể Omicron giờ đây cũng có nguy cơ làm gián đoạn các chuyến bay chở khách. Các hãng vận chuyển hàng không chuyên dụng như FedEx và DHL gánh bớt phần nào công việc của các hãng hàng không dân dụng.

Tuy nhiên, Marco Bloemen, Trưởng nhóm tư vấn hàng hóa tại Công ty Seabury, cho biết công suất vận tải hàng hóa của ngành hàng không nói chung vẫn giảm 13% so với 2019. Bloemen nói thiếu hụt công suất diễn ra khi nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không tăng 6% so với năm 2019, dẫn đến khoảng cách giữa cung và cầu tăng lên mức 20%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả