menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Nhu cầu dầu thế giới sẽ đạt 102 triệu thùng mỗi ngày?

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ đạt 102 triệu thùng mỗi ngày.

Trong báo cáo thị trường dầu mới nhất vừa công bố, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 102 triệu thùng mỗi ngày, do Trung Quốc, nước có nhu cầu dầu đạt 16 triệu thùng mỗi ngày hai tháng trước. Theo IEA, nhu cầu dầu sẽ tăng đáng kể 2,2 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Trước đó, trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất, OPEC đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhưng đã điều chỉnh tăng kỳ vọng về nhu cầu của Trung Quốc: nhóm hiện dự kiến ​​tăng 800.000 thùng/ngày, tăng so với dự báo trước đó là 760.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, giá dầu vẫn ở mức thấp bất chấp triển vọng nhu cầu lạc quan này. Trên thực tế, giá đã giảm vào cùng ngày mà IEA công bố báo cáo của mình. Bởi vì dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy hoạt động công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 4 yếu hơn so với dự báo. Dường như có sự khác biệt lớn giữa dự báo và dữ liệu thực tế, và các nhà giao dịch đang theo dõi dữ liệu thực tế, điều này đang ảnh hưởng nặng nề đến giá dầu. Vấn đề với điều đó là nếu IEA và OPEC đúng, và nguồn cung thắt chặt vào cuối năm nay, thì cú sốc sẽ mạnh hơn nhiều.

Nhu cầu dầu thế giới được dự báo sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023 lên mức trung bình 102 triệu thùng/ngày, cao hơn 200 kb/ngày so với báo cáo tháng trước. Sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc tiếp tục vượt qua mong đợi, với việc quốc gia này lập kỷ lục mọi thời đại vào tháng 3 ở mức 16 triệu thùng/ngày.

Cùng ngày, giá dầu giảm do hoạt động công nghiệp của Trung Quốc tăng 5,6% trong tháng 4, khi thăm dò ý kiến ​​các nhà kinh tế do Reuters thực hiện cho thấy mức tăng trưởng dự kiến ​​là 10,9%. 5,6% đó là mức tăng vững chắc trong tốc độ tăng trưởng hoạt động công nghiệp tháng 3, ở mức 3,9%. Theo dữ liệu cứng, thì hoạt động công nghiệp của Trung Quốc đang tăng tốc.

Cùng lúc đó, nhập khẩu dầu đang gia tăng ở Trung Quốc. Trên thực tế, năm nay, Trung Quốc đã trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, chiếm 22,4% tổng lượng toàn cầu. Vào tháng 3, nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng 22,5% so với năm ngoái, đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2020, mặc dù vào tháng 4, tốc độ tăng trưởng chậm lại do mùa bảo dưỡng nhà máy lọc dầu bắt đầu. Điều đó có thể nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến những đợt tăng giá đột ngột - sốc hơn so với những trường hợp khác - nếu tầm quan trọng của dữ liệu kinh tế trái ngược với các dự báo có thể bị ảnh hưởng tại một số thời điểm.

Mặt khác, không có dấu hiệu giảm lạm phát rõ ràng, nhu cầu về dầu bên ngoài Trung Quốc và châu Á có thể vẫn bình ổn, góp phần tạo nên một thị trường cân bằng hơn và giảm khả năng giá tăng mạnh. Ví dụ, lạm phát sẽ tiếp tục tăng ở những nơi như Liên minh châu Âu, nhu cầu về dầu thậm chí có thể giảm, mặc dù bất kỳ sự suy giảm nào cũng sẽ bị hạn chế do vai trò quan trọng của dầu trong bất kỳ nền kinh tế nào. Tuy nhiên, nếu nhu cầu diễn ra theo cách mà IEA mong đợi, thì tất cả các nhà phân tích đó đều cho rằng dầu có thể đạt 100 USD/thùng trước cuối năm nay có thể là đúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

86.24

-1.05 (-1.20%)

Biểu đồ mã Brent
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại