menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

NHTW châu Âu mua mạnh trái phiếu, cho rằng còn quá sớm để bàn về chuyện “siết van” bơm tiền

Chủ tịch NHTW châu Âu Christine Lagarde cam kết mua mạnh trái phiếu ngay cả khi các quan chức đưa ra bức tranh lạc quan hơn về nền kinh tế. Đồng thời, bà Lagarde cũng nói rằng còn quá sớm để bàn về chuyện “siết van” bơm tiền.

Bên cạnh quyết định về mua trái phiếu, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng quyết định giữ nguyên lãi suất.

“Đà tăng kéo dài của lãi suất thị trường có thể dẫn tới sự thắt chặt điều kiện tài chính”, bà Lagarde cho biết trong ngày thứ Năm (10/10), lý giải tại sao các quan chức tiếp tục giữ nhịp độ mua trái phiếu “cao hơn nhiều” so với những tháng đầu năm 2021. “Việc thắt chặt như thế sẽ là quá sớm và sẽ gây rủi ro tới đà hồi phục kinh tế hiện tại”.

Trái ngược với cách tiếp cận thận trọng, bà Lagarde và đồng nghiệp đưa ra triển vọng cải thiện về tăng trưởng trong năm nay và năm tới. Hơn nữa, họ đánh giá rủi ro tác động tới khu vực đồng tiền chung châu Âu đang “cân bằng”. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12/2018 mà họ đưa ra đánh giá như thế về rủi ro.

Bà Lagarde cho biết vẫn còn “một vài quan điểm khác biệt” về tốc độ mua trái phiếu hiện tại, đồng thời nói thêm vẫn còn “quá sớm” để bàn về thời điểm kết thúc chương trình khẩn cấp.

“Đánh giá rủi ro ở mức ‘cân bằng’, đồng thời duy trì nhịp độ mua trái phiếu cao hơn là một chiến thắng rõ ràng cho phe bồ câu”, Rishi Mishra, Chuyên viên phân tích tại Futures First, cho hay. “Điều an ủi dành cho phe diều hâu là khả năng giảm quy mô mua trái phiếu vào tháng 9/2021”.

NHTW châu Âu mua mạnh trái phiếu, cho rằng còn quá sớm để bàn về chuyện “siết van” bơm tiền

“Đà hồi phục mạnh hơn báo trước về triển vọng tươi sáng về nhu cầu toàn cầu và sự suy giảm tiền tiết kiệm nhanh hơn dự báo một khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được gỡ bỏ”, bà nói. “Mặt khác, đại dịch vẫn đang tiếp diễn với sự xuất hiện của những biến chủng mới, và tác động của chúng tới điều kiện kinh tế và tài chính tiếp tục tạo thách thức cho nền kinh tế”.

Các quan chức đẩy nhanh nhịp độ mua trái phiếu từ 3 tháng trước để kiểm soát đà tăng của lãi suất. Trước cuộc họp ngày 10/10, một vài quan chức tranh luận rằng nền kinh tế chưa sẵn sàng cho việc rút lại hỗ trợ, tạo điều kiện cho ECB lặp lại cam kết duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

Hiện tại, NHTW châu Âu đang mua 19 tỷ Euro/tuần kể từ tháng 3/2021, tăng từ mức 14 tỷ Euro/tuần trong những tháng đầu năm. Quyết định của ECB trong ngày 10/10 cho thấy họ có thể tiếp tục mua trái phiếu ở nhịp độ hiện tại cho tới khi đà hồi phục vững chắc hơn. Hầu hết chuyên gia kinh tế không kỳ vọng NHTW sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu cho tới tháng 9/2021.

“NHTW châu Âu dưới thời của Chủ tịch Christine Lagarde một lần nữa thể hiện quyết tâm cung cấp nhiều gói kích thích tiền tệ để bôi trơn bánh đà hồi phục”, David Powell, Chuyên viên phân tích tại Bloomberg Economics, cho hay.

Mặc dù đưa ra dự báo cho thấy tăng trưởng nhanh hơn và lạm phát cao hơn trong năm 2021-2022, nhưng bà Lagarde vẫn khăng khăng cho rằng áp lực giá trong nền kinh tế vẫn còn “yếu ớt”.

Quyết định của ECB đi kèm với triển vọng lạc quan hơn về tăng trưởng trong năm 2021 và 2022. Các nhà quyết sách ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và Mỹ cho rằng áp lực giá chủ yếu xuất phát từ những yếu tố tạm thời như giá năng lượng ao hơn và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, lạm phát tăng lên 2% trong tháng 5/2021, vượt mục tiêu của ECB. Tuy nhiên, dự báo gần nhất của NHTW lại cho thấy họ có thể không đạt mục tiêu lạm phát trong năm 2022 và 2023.

NHTW châu Âu mua mạnh trái phiếu, cho rằng còn quá sớm để bàn về chuyện “siết van” bơm tiền

Ngay khi Chủ tịch NHTW châu Âu phát biểu, Mỹ công bố số liệu cho thấy CPI tăng 5% trong tháng 5/2021, qua đó làm dấy lên nỗi lo về lạm phát. Trước đó, Fed nhận định áp lực lạm phát chỉ là tạm thời.

Các quan chức ECB liên tục cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để bàn về chuyện giảm bớt quy mô kích thích kinh tế. Các chương trình khẩn cấp của ECB dự kiến triển khai tới tháng 3/2022 và hầu hết chuyên gia kinh tế không kỳ vọng chương trình sẽ được gia hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại