menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Nhóm ngành mang đến lợi nhuận đầu tư cao nhất trong năm 2024

Bối cảnh điều hành chính sách vĩ mô tốt ở trong nước và diễn biến thế giới chưa có quá nhiều biến số khó lường đang mang đến lựa chọn đa dạng cho nhà đầu tư tài chính.

Chia sẻ tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - Năm 2024 với chủ đề “Ứng biến trong vạn biến”, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, nền kinh tế đang phục hồi mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, người dân và nhà đầu tư tài chính.

Nhóm ngành mang đến lợi nhuận đầu tư cao nhất trong năm 2024

Phó giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng với năm 2024, ngành ngân hàng dù tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn nhưng sẽ vẫn đương đầu với nhiều thách thức lớn.

Nền kinh tế phục hồi mang đến nhiều cơ hội cho người dân và doanh nghiệp

Thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay chứng kiến đã và đang phục hồi tương đối tích cực, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán tăng mạnh. Thống kê cho thấy tính đến hết tháng 5-2024, nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ tăng 46,45%, ngành giày dép tăng 36,5%, ngành ngân hàng tăng hơn 14%, chứng khoán tăng 13,6%, ngành bất động sản có tăng nhưng còn chậm (1,54%)...

Nhóm ngành mang đến lợi nhuận đầu tư cao nhất trong năm 2024

Tăng trưởng chung của cổ phiếu các ngành nghề.

Đối với thị trường trái phiếu, năm 2024, giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn khoảng 213,5 nghìn tỷ đồng, trong đó lĩnh vực bất động sản khoảng 80.000 tỷ đồng (37%), là những con số không đáng lo ngại.

Đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư, TS. Cấn Văn Lực cho hay thị trường hiện nay có cơ hội nhiều hơn thách thức, nhà đầu tư tài chính cần biết rõ khẩu vị của mình để có lựa chọn phù hợp, đa dạng hoá danh mục và sử dụng đòn bẩy hợp lý.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực cho rằng nhà đầu tư tài chính nên hạn chế tâm lý đám đông (Fomo) mà chú trọng tích luỹ, kinh nghiệm cho mình. Nhà đầu tư tài chính có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ chuyên môn của các trung gian tài chính khác.

Dù đánh giá cao triển vọng của ngành ngân hàng trong danh mục đầu tư tài chính, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng nhà đầu tư nên có sự kiên nhẫn.

Mức độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng năm nay ước tính khoảng 15 đến 20%, mức tăng trưởng này khá cao, một phần cũng bởi xét đến hiệu ứng so sánh với nền thấp của năm ngoái khi mà toàn hệ thống ngân hàng phải tăng cường trích lập dự phòng nợ xấu.

Nhóm ngành mang đến lợi nhuận đầu tư cao nhất trong năm 2024

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt.

Phó giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng với năm 2024, ngành ngân hàng dù tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn nhưng sẽ vẫn đương đầu với nhiều thách thức lớn. Trong 5 tháng đầu năm, mức độ hấp thụ vốn của toàn nền kinh tế vẫn còn khá chậm.

Ngành ngân hàng có lẽ sẽ vẫn đi sau sự phục hồi của các ngành kinh tế khác, tăng trưởng tín dụng sẽ thực sự bật lên mạnh từ cuối quý III-2024 khi mà đón nhận tác động tới thu nhập, việc làm của người dân tích cực rõ ràng hơn do xuất khẩu từ hiện tại đang cải thiện trở lại. Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng rất mạnh trong thời gian gần đây. Tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng năm nay sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nhóm ngân hàng có đông khách hàng doanh nghiệp.

Trong quý đầu năm vừa rồi, nhóm ngân hàng tăng trưởng tín dụng được tốt nhất là nhóm ngân hàng có hệ sinh thái đối tác doanh nghiệp đặc thù. Diễn biến này có thể kéo dài đến hết năm nay, động lực tăng trưởng của nhóm ngành ngân hàng có sự đóng góp rất quan trọng của các ngân hàng có nhiều khách hàng doanh nghiệp.

Còn với nhóm ngân hàng bán lẻ, nhà đầu tư tài chính nên chờ đợi sự phục hồi của nhóm này ngay khi thị trường việc làm và thu nhập của người dân có nhiều cải thiện.

Nhà đầu tư tài chính có thể cân nhắc đến những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, ngân hàng

Ông Nguyễn Bá Huy, CFA - Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) trong khi đó cho rằng môi trường lãi suất thấp như hiện tại đang hỗ trợ quan trọng cho các quyết định đầu tư.

“Lãi suất luôn là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến thị trường chứng khoán, quyết định phân bổ dòng vốn vào các kênh đầu tư cũng như quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Tôi tin tưởng môi trường lãi suất thấp khi liên tục hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp tăng trưởng. Dòng vốn nội có thể quay trở lại nhiều hơn khi nhà đầu tư nhận thấy lãi suất khó có cửa tăng nhiều" - Ông Huy phân tích.

Nhóm ngành mang đến lợi nhuận đầu tư cao nhất trong năm 2024

Ông Nguyễn Bá Huy, CFA - Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM).

Ông Huy cũng cho biết yếu tố quan trọng nhất đang quan tâm là khả năng phục hồi của nền kinh tế. Với môi trường vĩ mô hiện tại, nhà đầu tư tài chính nên quan tâm nhiều hơn đến các doanh nghiệp nhiều ngành nghề bởi nhóm này sẽ có tăng trưởng tích cực hơn. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng là tín hiệu đầu tiên phản ánh, bởi nhóm sản xuất công nghiệp hồi phục còn kéo theo sau là sự hồi phục của thu nhập người lao động cũng như sức cầu tiêu thụ.

Nhận định về bối cảnh vĩ mô, ông Huy dự báo vấn đề rủi ro tỷ giá sẽ giảm thiểu sau các bước can thiệp hợp lý vừa rồi của Ngân hàng Nhà nước.

Về yếu tố lạm phát, Giám đốc Đầu tư của SSIAM cũng cho rằng lạm phát sẽ không đáng quan ngại nếu không có yếu tố địa chính trị đặc biệt xảy ra. Với nền tảng tỷ giá và lạm phát trên, sẽ khó có lý do để tăng lãi suất, nhất là khi càng gần hơn thời điểm Fed hạ lãi suất. Ngay ở trường hợp tăng, lãi suất vẫn ở mức thấp trong nhiều năm.

Chia sẻ quan điểm với đại diện SSIAM, ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ, Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam đồng tình rằng các ngân hàng trung ương đã ở cuối chu kỳ tăng lãi suất sau thời gian dài chiến đấu với lạm phát. Tại các nền kinh tế lớn trên thế giới, vấn đề quan trọng được đặt ra là làm sao để duy trì kinh tế mạnh. Sau giai đoạn sử dụng công cụ lãi suất để ổn định tỷ giá, Việt Nam cũng sẽ sớm trở lại hỗ trợ cho tăng trưởng.

Nhóm ngành mang đến lợi nhuận đầu tư cao nhất trong năm 2024

Ông Nguyễn Sang Lộc, Giám đốc nghiệp vụ, Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam.

“Bên cạnh các yếu tố vĩ mô, điều quan trọng nhất cần quan sát là lợi nhuận của doanh nghiệp. Chúng tôi theo dõi các chỉ số không phải nhiều người hay nhìn như sản lượng điện, lưu lượng hàng hóa, container ra vào cảng, hoá đơn mua bán tại chuỗi bán lẻ… và nhận thấy sự hồi phục đã diễn ra vào cuối quý III-2024, dù còn chậm chạp. Đến hiện tại, các bên đều thống nhất nền kinh tế đã vào quá trình phục hồi”, ông Lộc cho hay.

Chia sẻ với nhà đầu tư tài chính và những người quan tâm về cơ cấu danh mục đầu tư ở thời điểm hiện tại, điểm chung trong danh mục của SSIAM và Dragon Capital Việt Nam là đều có cổ phiếu ngân hàng - vốn cũng là ngành chiếm tỷ trọng vốn hoá lớn tại thị trường chứng khoán Việt Nam và cổ phiếu ngành công nghệ. IT được đánh giá là ngành bền vững nhiều năm tới và ít mang tính chu kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.12

-27.90 (-2.18%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả