menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

NHNN: Thị trường vàng vẫn bình thường, sẽ can thiệp khi cần thiết

Giá vàng tăng “sốc” trong ngày 24-2, ngay trong tối hôm qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những thông tin đầu tiên về sự kiện. Theo đó, thị trường vàng vẫn diễn tiến bình thường và cơ quan quản lý sẽ có động thái cụ thể hơn khi cần thiết.

Thông tin từ phía Ngân hàng Nhà nước, dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TPHCM, cho biết giá vàng trong nước gần đây biến động tăng theo cùng xu hướng với giá vàng thế giới, nguyên nhân là do những lo ngại về dịch Covid-19 gây sức ép lên kinh tế toàn cầu.

Đánh giá từ phía đại diện NHNN, cho rằng mặc dù giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng giao dịch ngoài thị trường hiện vẫn khá trầm lắng. Ghi nhận trong tuần từ ngày 17 tới 22-2 doanh số mua bán vàng miếng trên thị trường có xu hướng giảm, trong khi mua bán ngoài thị trường ở mức thấp và nhỏ lẻ.

Trên thị trường trong nước, giao dịch mua, bán vàng miếng vẫn diễn ra bình thường. Giá vàng trong nước bám sát và nhiều thời điểm thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi.

Cũng theo đại diện NHNN, thị trường vàng trong thời gian qua đã ổn định, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế, tình trạng “vàng hóa” được giảm thiểu, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát, nhờ Nghị định 24/2012 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Tuy nhiên, NHNN cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và “có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết”.

NHNN: Thị trường vàng vẫn bình thường, sẽ can thiệp khi cần thiết
Giá vàng tăng "dựng đứng" trong phiên giao dịch 24-2. Nguồn: Doji.vn

Như phản ánh trước đó, giá vàng có biểu hiện tăng “sốc” trong ngày hôm qua với mức tăng hơn 3 triệu đồng mỗi lượng ở chiều bán ra. Theo đó, giá vàng miếng SJC bán ra ở thời điểm 16h52 là 49,3 triệu đồng/lượng, theo số liệu của Eximbank. Như vậy, giá vàng bán ra ngày 24-2 đã tăng đến 2,85 triệu đồng so với đầu giờ sáng và tăng khoảng 3,5 triệu so với mức giá cuối tuần trước.

Thông tin của NHNN cho thấy trước đó chênh lệch giữa giá mua và giá bán trong khoảng từ 300 – 500 ngàn đồng/lượng trong những ngày qua cho thấy sức mua, bán vàng của thị trường vàng đã yếu và người dân không còn mặn mà với vàng.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch hôm qua thì khoảng chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra cũng tăng vọt, có thời điểm lên đến 1,7 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng trên thị trường thế giới cũng tương tự khi có một tuần tăng mạnh. Tuy nhiên, với diễn biến hiện tại cho thấy giá vàng Việt Nam đang tăng còn mạnh hơn cả giá vàng thế giới, và với biên độ rộng hơn rất nhiều.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng, các tin tức xấu gần đây là nguyên nhân đẩy giá vàng tăng, trong đó đáng kể là nhu cầu tìm chỗ trú ẩn an toàn, là điều thường thấy trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

Tuy nhiên, cũng có “động cơ” thứ 2 khiến giá vàng tăng mạnh, đó là có thể là do tình trạng “thổi giá” trên thị trường quốc tế và Việt Nam để kiếm lợi. Theo ông, thị trường vàng của Việt Nam đã ổn định từ nhiều năm nay nên giá vàng tăng đôi khi mang tính đầu cơ và vì tâm lý của người dân.

Tương tự, ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia tài chính, đánh giá rằng giá vàng tăng mạnh cũng có hiện tượng “làm giá”. Theo đó, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới nên cả các nhà kinh doanh vàng lẫn các nhà đầu cơ tăng cường mua vào tích trữ và phòng thủ.

Theo TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính – ngân hàng, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đang ở đỉnh cao nhất nhiều năm qua và có dấu hiệu sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nguy cơ bùng phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả