menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

NHNN tham dự Hội nghị trực tuyến Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN+3 (AFCDM+3)

Ngày 25/3/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tham dự Hội nghị trực tuyến Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) và Thứ trưởng Tài chính ASEAN+3 (gọi tắt là AFCDM+3) trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN+3 diễn ra từ ngày 25-30/

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước trong khu vực ASEAN+3, đại diện Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tại Hội nghị, các Phó Thống đốc và Thứ trưởng Bộ Tài chính tập trung trao đổi một số nội dung chính quan trọng như tình hình và triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực, tình hình dịch bệnh và các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19; tiến trình hợp tác trong khuôn khổ Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM); định hướng chiến lược, cũng như các sáng kiến mới của Tiến trình hợp tác tài chính ASEAN+3…

Tại phiên trao đổi về diễn biến kinh tế khu vực và thế giới, Ban Thư ký ASEAN đã có bài trình bày về tình hình khu vực ASEAN, trong đó nhấn mạnh đại dịch COVD-19 đã tác động hết sức tiêu cực tới hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu và khu vực trong năm 2020, gây ngừng trệ các hoạt động dịch vụ và sản xuất, gián đoạn chuỗi cung ứng và ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người dân. Mặc dù trong thời gian gần đây khu vực sản xuất và dịch vụ đã được cải thiện đáng kể nhờ những chính sách hỗ trợ của chính phủ các nước, nhưng một số khu vực kinh tế khác như bán lẻ vẫn hồi phục kém và tỷ lệ thất nghiệp tại nhiều quốc gia vẫn ở mức cao do ảnh hưởng của diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Đại diện AMRO đánh giá cao những nỗ lực của các Bộ Tài chính và NHTW ASEAN+3 trong điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ trong thời gian qua để ứng phó với dịch bệnh. AMRO dự báo các nước ASEAN+3 sẽ đạt tăng trưởng bình quân ở mức 6,9% (đối với khu vực ASEAN là 6,0%) trong năm 2021, với rủi ro chính vẫn đến từ các đợt bùng phát tiếp theo và các biến chủng mới của COVID-19.

Trong phiên trao đổi về chuyên đề về “Chuỗi giá trị toàn cầu thời kỳ “bình thường mới” sau dịch bệnh”, AMRO nhận định cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động thương mại và đầu tư trên toàn cầu, đặc biệt là làm gián đoạn chuỗi giá trị, bộc lộ những điểm yếu ở một số mắt xích.

Do đó, cần có một cái nhìn mới về mạng lưới chuỗi cung ứng. Trong giai đoạn “bình thường mới” sau đại dịch, các quốc gia cần có những đối sách phù hợp để định hình lại quỹ đạo tăng trưởng của các nền kinh tế trong khu vực, tái cấu trúc lại các chuỗi giá trị truyền thống, và tập trung ưu tiên hơn vào tăng cường khả năng chống chịu, đặc biệt trong bối cảnh các chuỗi giá trị toàn cầu chiếm một tỷ trọng lớn trong thương mại quốc tế của các nền kinh tế khu vực, sự nổi lên của công nghệ số và các rủi ro gia tăng từ môi trường chủ nghĩa bảo hộ.

Liên quan đến các hoạt động đang triển khai, AMRO và Đồng Chủ trì đã cập nhật tiến độ và xin ý kiến chỉ đạo của các Phó Thống đốc và Thứ trưởng về một số vấn đề như tiến độ thảo luận, lộ trình lựa chọn lãi suất CMIM và nguyên tắc hướng dẫn về phần bù lãi suất; phê duyệt Hướng dẫn sửa đổi thực hiện giám sát các nước thành viên của AMRO…

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện NHNN đánh giá cao AMRO trong việc thực hiện hiệu quả chức năng giám sát vĩ mô các nước trong khu vực, đồng thời đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho các nước ASEAN+3 nhằm xử lý các vấn đề kỹ thuật trong khuôn khổ Thỏa thuận CMIM và cải thiện quy trình hoạt động của AMRO, cũng như cơ chế phối hợp giữa các nước trong khu vực. Đồng thời, NHNN cam kết cùng các nước ASEAN+3 tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong nội khối và giữa khu vực với các tổ chức quốc tế và các nước đối tác khác trong bối cảnh hậu đại dịch.

Kết thúc Hội nghị, các Phó Thống đốc và Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong khu vực nhằm giúp các quốc gia thành viên cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả