menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

Vừa qua, trên các diễn đàn liên tục công bố thông tin NHNN hút ròng 10,000 tỷ đã làm tác động đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang giảm điểm.

- Nhiều nhà đầu tư cho rằng con số 10,000 tỷ rất nhỏ, không tác động nhiều đến thị trường. Nhưng cũng nhiều nhà đầu tư cho rằng đã hút được 10,000 tỷ thì con số này hoàn toàn có thể sẽ tiếp tục tăng lên nhiều hơn, điều này cũng chính là lý do khiến thị trường giảm điểm.

=> Vậy, thực sự là quan điểm nào đang đúng? Tín phiếu có thực sự tác động mạnh làm đảo chiều cả xu hướng lớn của thị trường chứng khoán hay không? Nhà đầu tư nên hành động như thế nào trong bối cảnh thị trường này để được tối ưu nhất?...

Mời anh chị nhà đầu tư tham khảo bài viết dưới đây của SimpleInvest để có góc nhìn chính xác về câu chuyện tín phiếu. Từ đó cũng sẽ có được câu trả lời cho sự tác động của tín phiếu và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn nhất nhé!

I. HIỂU ĐÚNG VỀ TÍN PHIẾU

1. Tín phiếu là gì?

- Tín phiếu là công cụ tài chính giúp Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tăng cường các chính sách tiền tệ, hạn chế tình trạng lạm phát và tăng lượng cung tiền ra ngoài thị trường.

- Ngoài ra, hoạt động Phát hành tín phiếu còn giúp điều tiết và luân chuyển dòng tiền trong nền kinh tế được hiệu quả, giảm thâm hụt ngân sách và giúp các tổ chức tài chính có nguồn vốn ngắn hạn để phát triển.

2. Tại sao phát hành tín phiếu trong thời điểm này?

- Hiện nay, hệ thống tài chính của chúng ta đang gặp 1 vấn đề khá lớn là “Thanh khoản thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) đang dư thừa rất nhiều nhưng tín dụng ra nền kinh tế (thị trường 1) lại rất ì ạch”.

- Như vậy, đang có sự ngắt kết nối giữa 2 thị trường và điều này sẽ để lại những hệ quả đối với hệ thống tài chính, trong đó có hệ quả về vấn đề tỷ giá sẽ chịu áp lực.

=> Vì vậy, mục tiêu phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước chủ yếu là hút tiền trên thị trường trong bối cảnh đang thừa tiền, không cho vay ra được.

3. Thấy được điều gì từ lần phát hành tín phiếu này?

- Theo kết quả chào bán tín phiếu vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố thì phiên ngày 22/9, cơ quan này tiếp tục chào bán tín phiếu 28 ngày theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Kết quả có 5 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng là 10,000 tỷ đồng, lãi suất 0.5%.

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

- Như vậy, có thể thấy được tín phiếu phát hành ra với mức lãi suất rất thấp và số lượng tham gia đấu thầu cũng rất nhiều.

=> SimpleInvest nhận định bối cảnh tín dụng vẫn còn chậm, nhà đầu tư không phải lo lắng về việc Chính phủ sẽ đảo chiều tăng lãi suất trở lại khi mà các Chính sách đang hướng đến sự phục hồi của nền kinh tế và nền kinh tế vẫn chưa thực sự chuyển sang giai đoạn ngấm dần chính sách.

II. CÁC LẦN PHÁT HÀNH TÍN PHIẾU TRƯỚC ĐÂY - MỨC ĐỘ VÀ TÁC ĐỘNG LÊN CHỈ SỐ VNINDEX

1. Con số 10,000 tỷ là lớn hay nhỏ? Liệu có tăng thêm hay không?

- Dựa theo thống kê lũy kế bơm/hút ròng tín phiếu trong 1 năm gần đây có thể đánh giá được quan điểm về con số 10,000 tỷ là rất thấp và con số này có thể tăng lên ĐÚNG.

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

- Số lượng hút ròng nhiều nhất có thể lên đến 150,000 tỷ (giai đoạn tháng 6/2022 và tháng 3/2023) nên con số 10,000 tỷ là rất thấp và sẽ có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

- Trong quá khứ năm 2022, NHNN đã tăng cấp hút tiền chưa từng có, con số lên tới 150,000 tỷ đồng.

2. Sự tác động lên thị trường chứng khoán

- Để đánh giá chính xác sự tác động của việc hút tiền qua kênh Tín phiếu lên thị trường chứng khoán như thế nào, nhà đầu tư hãy xem lại trong quá khứ ở các giai đoạn hút tiền mạnh thì thị trường chứng khoán đã phản ứng ra sao nhé!

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

- Ở giai đoạn tháng 6-7/2022 và tháng 3/2023 là 2 thời điểm hút ròng hơn 150,000 tỷ. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Vnindex vẫn là xu hướng tăng tốt mặc dù có điều chỉnh ngắn hạn một vài phiên.

=> Điều này cho thấy việc hút tiền này không gây tác động đến xu hướng của thị trường chứng khoán (giảm điểm mạnh vào Downtrend giống 2022) như nhiều nhà đầu tư vẫn nghĩ mà chỉ tác động ngắn hạn đến tâm lý đầu tư khiến cho thị trường giảm điểm trong ngắn hạn.

III. NHẬN ĐỊNH CỦA SIMPLEINVEST

- Trong ngắn hạn, với bối cảnh thị trường đang trống thông tin thì việc xuất hiện thông tin hút ròng từ kênh Tín phiếu đã tác động đến tâm lý nhiều nhiều nhà đầu tư, lo lắng thị trường sẽ giảm mạnh (downtrend như 2022).

- Bên cạnh đó, nhiều ngành nghề cổ phiếu đã tăng rất nóng như Chứng khoán, BĐS… bị điều chỉnh giảm sàn, điều đó làm cho sự sợ hãi lo lắng của nhà đầu tư càng tăng thêm.

=> Tuy nhiên, SimpleInvest nhận định thông tin hút tiền chỉ tác động về tâm lý ngắn hạn, còn bản chất thực sự không thể làm đảo chiều một xu hướng lớn của thị trường chứng khoán. Về dài hạn, xu hướng vĩ mô và thị trường chứng khoán vẫn tốt, việc hút thanh khoản giúp ổn định tỷ giá tạo môi trường phục hồi ổn định hơn cho nền kinh tế và giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững hơn.

SIMPLEINVEST ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG SẼ SỚM CÂN BẰNG VÀ BẬT TĂNG TRỞ LẠI NHỜ VÀO CÁC TRIỂN VỌNG DƯỚI ĐÂY:

1. Kết quả kinh doanh 2 quý cuối năm tăng trưởng trở lại

- Một yếu tố tác động tích cực tới chứng khoán cuối năm đến từ việc Lợi nhuận kinh doanh toàn thị trường lấy lại đà tăng trưởng từ quý 3 và quý 4/2023.

- Với các chính sách của Chính phủ liên tục bơm ra nền kinh tế để hỗ trợ doanh nghiệp thì thông thường sẽ có độ trễ để nền kinh tế bắt đầu ngấm dần các chính sách. Và sắp tới đây, các doanh nghiệp sẽ bước qua giai đoạn làm ăn kinh doanh trở lại, từ đó tăng trưởng về doanh thu lợi nhuận.

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

- Bên cạnh đó, nền kết quả kinh doanh quý 3, quý 4/2022 ở mức thấp, đặc biệt là quý 3/2022 đối với nhiều ngành nghề và quý 4/2022 đối với toàn thị trường.

=> Điều này sẽ giúp cho kết quả kinh doanh 2 quý cuối năm báo cáo tăng trưởng trở lại khi có lợi thế nền quý trước thấp (kết quả kinh doanh so sánh với cùng kỳ).

2. Dòng tiền đáo hạn ngân hàng kỳ hạn 12 tháng sẽ chuyển qua kênh chứng khoán

- Theo thống kê về tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng (TCTD), thời điểm từ tháng 9/2022 trở đi, lượng tiền gửi vào các TCTD tăng rất mạnh mẽ. Tới thời điểm hiện tại cũng đã đến gần kỳ đáo hạn của các khoản tiền gửi này.

- Trong bối cảnh lãi suất liên tục hạ về các mức thấp, thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ và mang lại lợi nhuận tốt sẽ giúp thu hút dòng tiền từ kênh tiết kiệm chuyển qua.

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

- Dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán trong giai đoạn tới, thanh khoản gia tăng mạnh mẽ và bước vào con sóng lớn trong cuối 2023 và 2024.

- SimpleInvest cũng đã có bài phân tích rất chi tiết về tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam sắp tới rồi, nhà đầu tư có thể tìm đọc lại bài viết trên trang web chính thức của SimpleInvest để hiểu chi tiết hơn nhé!

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

=> Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết tại đây: https://simpleinvest.finance/article/3173

- Mặc dù nhận định Thị trường sẽ hồi phục và bật tăng nhưng dòng tiền sẽ có sự phân hóa các ngành nghề. Nhóm BĐS và chứng khoán đã tăng nóng thời gian qua sẽ cần nghỉ ngơi tích lũy cân bằng trở lại, các ngành nghề có sự hồi phục kết quả kinh doanh tốt trong 2 quý cuối năm sẽ thu hút dòng tiền mạnh mẽ.

=> Từ những đánh giá trên, SimpleInvest khuyến nghị nhà đầu tư không nên quá lo lắng mà bán tháo danh mục. Thay vào đó, nhà đầu tư nên bình tĩnh đánh giá lại tiềm năng của các cổ phiếu trong danh mục của mình để cơ cấu cho hợp lý nhất. Giữ lại các cổ phiếu mạnh, có câu chuyện và tiềm năng về cơ bản doanh nghiệp - Bán các cổ phiếu yếu hoặc không còn tiềm năng tăng giá (Canh nhịp hồi mạnh sẽ có giá tốt để bán) để dư sức mua cơ cấu sang các cổ phiếu có câu chuyện cơ bản.

ANH CHỊ NHÀ ĐẦU TƯ CHƯA BIẾT HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA MÌNH – GIỮ MÃ NÀO? BÁN MÃ NÀO? MUA LẠI MÃ NÀO?... THÌ HÃY LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VỚI SIMPLEINVEST ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ CHI TIẾT NHẤT HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ NHÉ!

- Hiện tại, SimpleInvest đã phân tích rất kỹ lưỡng và chọn lọc ra được 5 ngành nghề (gồm 15-20 cổ phiếu) sẽ tăng giá mạnh mẽ nhất từ đây đến cuối năm 2023, sẵn sàng cho nhịp đầu tư bùng nổ của thị trường 3 tháng cuối năm 2023. Nhà đầu tư quan tâm đến cơ hội đầu tư lớn lần này có thể liên hệ trực tiếp với SimpleInvest để được nhận danh mục chiến lược hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

*Sắp tới đây, SimpleInvest tổ chức chương trình hội thảo 2 buổi hoàn toàn MIỄN PHÍ với nội dung:

- Buổi 1: Bật mí cách xác định Ngành nghề/Cổ phiếu tâm điểm thu hút Dòng tiền lớn của thị trường. Thiết kế danh mục đầu tư xuất sắc cho 3 tháng cuối năm 2023 để kiếm được lợi nhuận khủng an toàn và bền vững.
- Buổi 2: Mách bạn bí kíp KIẾM và GIỮ được tiền khi tham gia đầu tư để CHIẾN THẮNG ĐƯỢC THỊ TRƯỜNG!

=> Anh chị nhà đầu tư hãy tham gia ngay 2 buổi hội thảo này để có thể hiểu được bản chất của thị trường, hoàn thiện phương pháp đầu tư hiệu quả và an toàn bền vững cho bản thân. Bên cạnh đó còn được sở hữu “Danh mục đầu tư xuất sắc cho 3 tháng cuối năm 2023” để kiếm được lợi nhuận khủng an toàn và bền vững nữa nhé!

=> Nhà đầu tư có nhu cầu tham gia để xác định chiến lược đầu tư hiệu quả nhất 3 tháng cuối năm thì có thể để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với SimpleInvest để đăng ký tham gia nhé

NHNN hút ròng 10,000 tỷ sẽ KHÔNG tác động xấu đến thị trường như mọi người đang nghĩ

=> Vị thế Mua/Bán tối ưu nhất cần kết hợp đánh giá Dòng tiền vào cổ phiếu và Thị trường chung ủng hộ để thời điểm mua được chính xác và an toàn nhất, tiết kiệm thời gian cầm hàng nhất.

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu nhé!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
11 Yêu thích
14 Bình luận 71 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại