menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của PVN

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong quá trình hoạt động đã nảy sinh nhiều vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Tập đoàn.

Do vậy, PVN đang thực hiện rà soát những vướng mắc để kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh.

Bên cạnh việc đề nghị sửa đổi Luật Dầu khí để tạo lực đẩy phát triển bền vững, hiện có khoảng 60 nội dung, vấn đề về quy định pháp luật cần được xem xét và kiến nghị sửa đổi như các quy định trong Luật Đầu tư công, Luật Quản lý vốn nhà nước, Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu... bởi sự chồng chéo giữa các Luật, Nghị định.

Đơn cử theo quy định của Luật Đấu thầu, PVN gặp khá nhiều khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt các dự án hợp tác với các đối tác nước ngoài khiến dự án bị chậm trễ và có thể thiệt hại về kinh tế. Đồng thời, do đặc thù của ngành Dầu khí, nhiều vấn đề, vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động lại chưa có quy định trong các luật hiện hành hoặc quy định không đầy đủ, phù hợp.
Có thể kể đến như quy định chưa rõ ràng đối với trường hợp các dự án nhóm A đã có trong quy hoạch có cần lập hay không cần lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre- FS) cho từng dự án thành phần. Việc lập Pre-FS sẽ kéo dài thời gian và chi phí vì các thông tin cơ bản đã được xem xét khi đưa dự án vào quy hoạch. Chính việc kéo dài thời gian đã ảnh hưởng đến chuỗi dự án và đầu tư triển khai sau này và làm chậm tiến độ từng dự án.

Cùng với rà soát những vướng mắc trong các quy định của pháp luật, PVN cũng đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng Dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi để trình Quốc hội xem xét trong Kỳ họp tới.

Nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của PVN
Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chủ trì buổi họp rà soát. Ảnh: PVN

Nhận định về vấn đề này, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, những vướng mắc đang ảnh hưởng trực tiếp tới hầu hết các lĩnh vực hoạt động của PVN và các đơn vị thành viên. Trong bối cảnh hiện nay, nguồn tài nguyên dầu khí đang suy giảm, điều kiện để triển khai các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí (E&P) càng khó khăn hơn khi phải thực hiện ở các vùng nước sâu, xa bờ.
Cùng với đó, các cơ chế, chính sách cho hoạt động E&P cũng như các hoạt động đầu tư các dự án mới đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Những cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư các dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí chưa đủ hấp dẫn cũng gây khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn.

Ngoài ra, các vấn đề trong triển khai các lĩnh vực hoạt động khác của Tập đoàn nếu như không được giải quyết kịp thời sẽ không có điều kiện và cơ sở để tiếp tục phát triển theo chiến lược đề ra, tác động lớn đến việc đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia.

Việc sửa đổi Luật Dầu khí và các quy định pháp luật liên quan chưa phù hợp sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn trong hoạt động quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, tạo động lực và thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả