menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Nhiều nỗ lực giảm giá dầu

Một số quốc gia tiêu thụ nhiều năng lượng nhất thế giới đang tham gia nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn dắt trong giải phóng một phần lượng dầu dự trữ chiến lược để cố gắng hạ nhiệt giá dầu đang tăng cao và kiềm chế lạm phát.

Các nước đều lo ngại lạm phát tăng vì giá dầu cao

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba, Nhà Trắng cho biết Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Vương quốc Anh sẽ tham gia sáng kiến sau nhiều tuần thảo luận để hình thành kế hoạch ngăn đà tăng của giá dầu mỏ. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cơ quan giám sát nguồn cung dầu toàn cầu thay mặt cho các nền kinh tế hàng đầu thế giới, cho biết họ tôn trọng quyết định của các quốc gia về “cách tốt nhất” để ứng phó với những thách thức và hoàn cảnh cụ thể mà mỗi nước phải đối mặt. "Chúng tôi nhận thấy rằng, giá dầu tăng đang đặt gánh nặng lên người tiêu dùng và gây thêm áp lực lạm phát trong giai đoạn kinh tế phục hồi không đồng đều hiện nay khiến nhiều nước đối mặt với một loạt rủi ro", IEA cho biết trong một tuyên bố.

Triển vọng Hoa Kỳ và các nước tiêu thụ năng lượng lớn khác sẽ xuất dầu trong kho dự trữ đã giúp hạ nhiệt giá dầu, ít nhất là trong ngắn hạn. Sau khi đạt mức cao nhất 85 USD/thùng vào cuối tháng 10, giá dầu của Mỹ đã giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, mức biến động tăng - giảm của giá dầu vẫn khá mạnh trong những phiên gần đây. Theo kế hoạch dự kiến sẽ được các bên tham gia đồng thuận này, Hoa Kỳ sẽ giải phóng khoảng 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của mình, với lượng dầu dự kiến này sẽ được tung ra thị trường vào tháng 12.

Cùng với Hoa Kỳ, theo những nắm bắt của hãng tin CNN, những quốc gia khác trong nỗ lực này có thể hành động như sau:

Với Ấn Độ, nước này đã đồng ý xuất kho 5 triệu thùng, cho biết sẽ hành động “đúng thời hạn theo thỏa thuận với 5 quốc gia khác”. Trong một tuyên bố ngay sau thông báo của Nhà Trắng, Chính phủ Ấn Độ cho biết: "Ấn Độ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc nguồn cung dầu đã bị các nước sản xuất dầu điều chỉnh một cách nhân tạo dưới mức nhu cầu, dẫn đến giá cả tăng cao và những hậu quả tiêu cực đến người tiêu dùng". Tuyên bố này cũng khẳng định, một số chính quyền các bang của Ấn Độ đã thực hiện "các bước đi khó khăn" để cắt giảm thuế nhiên liệu địa phương trong nỗ lực để hỗ trợ người dân.

Với Hàn Quốc, Chính phủ nước này trong một tuyên bố cho biết, số lượng và thời gian giải phóng trữ lượng dầu của họ sẽ được quyết định thông qua tham vấn với các nước khác, nhưng khẳng định dự kiến sẽ ở mức độ "tương tự như các trường hợp hợp tác quốc tế trước đây".

Trong cuộc khủng hoảng Libya vào năm 2011, khi cuộc nội chiến làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu do bị giảm tới 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày, Hàn Quốc đã giải phóng gần 3,5 triệu thùng, tương đương khoảng 4% trữ lượng dầu của nước này. "Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tham gia vào đề xuất của Mỹ về việc giải phóng dự trữ dầu sau khi cân nhắc nhu cầu hợp tác quốc tế đối với việc giá dầu quốc tế tăng mạnh gần đây, tầm quan trọng của liên minh Hàn Quốc-Hoa Kỳ và sự tham gia của các quốc gia lớn", một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Nhưng có thể tác động sẽ không kéo dài

Tại Vương quốc Anh, Chính phủ khẳng định sẽ cho phép các công ty "xung phong xuất kho" với trữ lượng có thể lên tới 1,5 triệu thùng, gọi đây là “một bước đi hợp lý và được đo lường nhằm hỗ trợ thị trường toàn cầu khi chúng ta thoát khỏi đại dịch”. Người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết: “Như đã nói trước đây, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế của mình để làm những gì có thể để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu thông qua quá trình chuyển đổi sau đại dịch”.

Với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất đã nói với CNN hôm thứ Sáu tuần trước rằng, họ đang thực hiện một kế hoạch xuất dầu từ kho chiến lược. Người phát ngôn của Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đang "thúc đẩy các công việc liên quan đến việc xuất kho dầu thô vào lúc này". Tuy nhiên, vị này từ chối bình luận về việc liệu động thái này có phải là đáp ứng theo kêu gọi hợp tác cùng nhau của Hoa Kỳ để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung dầu hay không. CNN đưa tin vào tháng trước cho thấy, Trung Quốc không công bố nhiều dữ liệu về trữ lượng dầu của họ, nhưng cho biết vào năm 2017 rằng họ đã thành lập 9 cơ sở dự trữ chính trên khắp đất nước, với tổng công suất là 37,7 triệu tấn.

Trong khi đó theo hãng tin Reuters, Trung Quốc vào hôm thứ Tư cho biết họ đang làm việc để xuất dầu từ kho dự trữ của mình. Thông báo này xác nhận một báo cáo của Reuters vào tuần trước cho thấy, Trung Quốc đang làm việc theo lịch trình của riêng họ về vấn đề này.

Trong khi đó với Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida hôm thứ Tư xác nhận rằng, Nhật Bản sẽ xuất một phần từ kho dự trữ dầu nhà nước. Ông Kishida cho biết việc ổn định giá dầu thô là rất quan trọng để giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch coronavirus. "Chúng tôi đã và đang hợp tác với Hoa Kỳ để ổn định thị trường dầu mỏ quốc tế", ông Kishida nói với các phóng viên và cho biết thêm rằng, nước này sẽ thực hiện động thái này theo cách không vi phạm các luật về dự trữ dầu. Thời gian và lượng cung dầu ra bao nhiêu sẽ được công bố chi tiết hơn trong thời gian tới. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, Nhật Bản có khoảng 388 triệu thùng trong tổng dự trữ dầu thô chiến lược tính đến tháng 6/2020.

Tuy kế hoạch do Hoa Kỳ dẫn dắt trên vẫn đang trong quá trình bàn thảo và chưa tuyên bố chung chính thức nhưng động thái của Washington và các quốc gia trên làm dấy lên suy đoán rằng, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) có thể phải xem xét tăng sản lượng lên thêm 400.000 thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng có một nguồn tin khẳng định với Reuters rằng OPEC + sẽ không xem xét hành động như vậy. Liệu OPEC + có kế hoạch bổ sung thêm sản lượng cung dầu hay sẽ có câu trả lời khi nhóm này họp vào ngày 2/12 tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại