menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Nhiều nhà băng 'rộng tay' chia cổ tức mùa Covid-19

Không chia cổ tức bằng tiền mặt để dành nguồn lực nâng năng lực tài chính, phát triển kinh doanh, nhiều ngân hàng dự kiến trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã chính thức công bố lịch Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2021. Một trong những vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm là ngân hàng sẽ chia cổ tức ra sao trong bối cảnh vừa trải qua một năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Xu hướng chính là trả bằng cổ phiếu?

Mùa ĐHCĐ năm 2021 cũng là thời điểm các nhà đầu tư chờ đợi các nhà băng công bố tỷ lệ trả cổ tức cho năm 2020. Trong số những ngân hàng sắp chốt quyền trả cổ tức lần này, đặc biệt có một số đơn vị trả cổ tức tỷ lệ cao.

Theo tài liệu ĐHCĐ vừa được công bố, VIB dự kiến tổ chức đại hội vào ngày 24/3 tới. Theo đó, 2021 là năm thứ 2, VIB trình phương án không chia cổ tức tiền mặt, thay vào đó là chia cổ tức, cổ phiếu thưởng gần 30%.

Còn lãnh đạo OCB cho hay, ngân hàng dự kiến mức tăng vốn điều lệ trong năm nay khoảng 25%, chia cổ tức ở mức khoảng 25%. Trong khi đó, dự kiến tại ĐHCĐ được thực hiện trong quý I/2021, MSB sẽ trình phương án chia cổ tức tối thiểu 15%.

HĐQT VietinBank cũng vừa ban hành nghị quyết về việc tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2021, dự kiến tổ chức vào ngày 16/4. Một số nội dung sẽ được lấy ý kiến cổ đông như: hoạt động năm 2020 và định hướng năm 2021, phương án phân phối lợi nhuận năm 2020, mức thù lao đối với HĐQT và Ban Kiểm soát...

Trước đó, tại ĐHCĐ năm 2020, phương án chia cổ tức được phê duyệt và đã được cổ đông chấp thuận là: chia cổ tức tiền mặt 5% và chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ hơn 28,7899%.

Mới đây, VietinBank thông báo đã thanh toán cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt (5%) cho cổ đông, tương đương với quy mô hơn 1.800 tỷ đồng. Còn phương án phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 28,7899% sẽ hoàn tất muộn nhất vào quý I/2021.

Dù còn một số ngân hàng chưa chính thức công bố kế hoạch ĐHCĐ năm 2021, tuy nhiên, có thể thấy, thay đổi phương thức trả cổ tức từ tiền mặt sang cổ phiếu sẽ trở thành xu hướng chính trong năm nay.

Điều này cũng dễ lý giải vì năm qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị các ngân hàng thương mại không chia cổ tức bằng tiền mặt, tiết giảm chi phí, dành nguồn tiền để cắt giảm lãi suất đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo quy định của NHNN, những nhà băng vẫn còn trái phiếu đặc biệt tại VAMC không được chia cổ tức. Điều này được lãnh đạo nhiều ngân hàng đề cập khi cổ đông chất vấn.

Bài toán tăng vốn và nợ xấu

Ngân hàng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên các tổ chức tín dụng cũng phải tuân thủ theo quy định của NHNN, kể cả chính sách cổ tức chi trả cho cổ đông.

Đây tưởng như là "rào cản" với các ngân hàng muốn chia cổ tức, nhưng thực tế trong vài năm trở lại đây, dù lợi nhuận của tăng cao thì vẫn chỉ có một vài nhà băng chia cổ tức bằng tiền mặt, còn đa số vẫn là chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Thậm chí, có những ngân hàng gần 10 năm không trả cổ tức bằng tiền mặt, khiến cổ đông bức xúc. Điển hình là cổ đông của Sacombank, Techcombank… Tại ĐHCĐ năm 2020, nhiều cổ đông nêu vấn đề tại sao năm nào ngân hàng cũng báo lãi vài nghìn tỷ đồng nhưng không chia cổ tức.

Thậm chí, cổ đông một ngân hàng thương mại nêu vấn đề: “Ngân hàng cổ phần, lời ăn lỗ chịu chứ sao giờ làm ăn có lãi lại không cho chia cổ tức. Lẽ ra NHNN chỉ giữ vai trò giám sát thôi”.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết, năm nay sẽ không chia cổ tức bằng tiền mặt để tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính, phát triển kinh doanh. Vì vậy, quy mô vốn cần phải sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động, đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn và các chỉ tiêu khác.

Bên cạnh đó, năm qua do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nợ xấu ngành ngân hàng sẽ tăng cao. Trong khi đó, việc tái cơ cấu hệ thống mới chỉ đạt được một số thành tựu bước đầu như nâng cao năng lực tài chính, giải quyết phần nào nợ xấu thì nay lại phải đối mặt với những khó khăn mới từ dịch bệnh mang lại.

Nợ xấu cũ chưa qua, nợ xấu mới đang ập tới sẽ tạo thêm những thách thức cho ngành ngân hàng. Vì vậy, việc không chia cổ tức bằng tiền mặt sẽ giúp nhà băng có nguồn lực gia tăng tỷ lệ dự phòng rủi ro.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại