menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Nhiều ngân hàng trung ương gặp khó khăn

Ngân hàng trung ương (NHTW) các nước đang phải đối mặt với những thách thức từ nhiều quan điểm khác biệt với các nhà đầu tư sau khi nền kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi. Tại Mỹ, sự lạc quan với vắc-xin Covid-19 và sự tiếp tục kích thích của Chính phủ

Điều này dường như đang thay đổi quan niệm của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ, những người hứa hẹn sẽ duy trì chi phí đi vay ở mức thấp nhất ở một số lĩnh vực. Trong hai tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và NHTW Châu Âu (ECB) cũng như các đối tác của họ ở Nhật Bản, Anh và Canada có khả năng sẽ phải nhắc lại những cam kết đó, cùng với mong muốn đảm bảo sự phục hồi trong việc tuyển dụng và tránh những sai lầm của cuộc khủng hoảng vừa qua khi có động thái rút hỗ trợ quá sớm.

Rủi ro bây giờ dường như đang bị lệch theo hướng khác. Trong khi các nhà hoạch định chính sách hoan nghênh lợi suất trái phiếu tăng như một tín hiệu tin tưởng vào triển vọng kinh tế, thì họ lại lo ngại một bước nhảy vọt không được kiểm soát sẽ phá hỏng sự phục hồi.

Đây là một sự thay đổi đáng kể so với một năm trước, khi tiềm lực kinh tế thế giới bị giảm do đại dịch Covid-19 và các NHTW đã phản ứng tức thì với các khoản hỗ trợ tiền tệ lớn chưa từng có.

Theo ông Rob Carnell - Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại ING Bank NV, các NHTW đang phải đối mặt với một thách thức mới khi tiếp tục duy trì các chính sách nới lỏng để thúc đẩy tiến trình phục hồi đang diễn ra, nhưng đồng thời có thể đẩy lạm phát tăng lên.

NHTW Canada lần đầu tiên cho biết họ có kế hoạch duy trì nhiều biện pháp kích thích để phục hồi kinh tế. Thống đốc Tiff Macklem đã lập luận rằng, chính sách cần phải giúp thúc đẩy không chỉ việc đón đầu, mà còn phải tạo điều kiện cho những thay đổi lâu dài và bền vững.

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch ECB đã triệu tập họp các quan chức sau khi các dự báo cho thấy kinh tế khu vực đồng Euro đang tụt hậu như thế nào so với Mỹ do việc triển khai vắc-xin chậm và việc tăng cường các biện pháp thắt chặt nhằm hạn chế sự lây lan của vi-rút. Điều đó khiến Châu Âu sẽ gặp rủi ro về chi phí đi vay cho các công ty và hộ gia đình.

Thống đốc NHTW Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết, NHTW đang tìm cách điều chỉnh khung chính sách hiệu quả hơn thay vì “đại tu” hay thay thế. Sẽ không có bất kỳ thay đổi nào đối với mục tiêu lợi nhuận trong vòng 10 năm.

Trong khi NHTW ở các nước phát triển có thể sẽ thống nhất trong việc cam kết các biện pháp kích thích liên tục, thì các quan chức của Trung Quốc lại có động thái ngược lại. Ông Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc cho biết, nước này rất lo lắng về những rủi ro xuất hiện từ “bong bóng” thị trường tài chính toàn cầu và lĩnh vực bất động sản của quốc gia. Tiếp theo đó là việc Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng thận trọng khoảng 6% trong năm, thấp hơn nhiều so với những gì các nhà kinh tế dự báo quốc gia sẽ đạt được.

Sự căng thẳng giữa lạm phát và mất giá đồng tiền đã buộc một số NHTW của các thị trường mới nổi phải hành động. Ukraine bất ngờ tăng lãi suất để chống lại lạm phát cao nhất trong hơn một năm. Brazil được dự báo sẽ bắt đầu tăng chi phí đi vay vào ngày 17/3.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả