menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

'Nhiều IT mất việc vì chạy theo ảo vọng blockchain, NFT'

'Những ai bỏ công ty ra đi trong thời điểm bùng nổ blockchain, NFT... giờ muốn quay lại sẽ phải chấp nhận giảm lương', sếp tôi tuyên bố.

Công nghệ thông tin là một trong ba ngành giảm nhân sự nhanh nhất ba năm qua, với mức 23%. Theo các chuyên gia, tình hình kinh tế bất lợi khiến mục tiêu kinh doanh và sống còn đang được quan tâm hơn là chuyển đổi số. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu IT trong các công ty không công nghệ mà cả công ty chuyên công nghệ thông tin vì ít dự án hoặc dự án quy mô nhỏ hơn từ các khách hàng doanh nghiệp.

Trả lời cho câu hỏi "vì sao 2023 trở thành năm mất việc của nhiều IT?", độc giả TD Long nêu quan điểm:

Trong giai đoạn kinh tế ổn định, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp IT gần như bùng nổ để phục vụ tăng trưởng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế, các doanh nghiệp thu hẹp nhu cầu và ngân sách tuyển dụng. Tình hình kinh tế suy thoái cũng là một phần nguyên nhân.

Theo tôi, nguyên nhân chính ở đây là do dư thừa nhân sự có trình độ và kinh nghiệm tầm trung. Cách đây 1-2 năm là thời điểm bùng nổ các ứng dụng blockchain, rồi game NFT... Khi đó, nhân sự IT của các công ty đã rời bỏ công việc để theo đuổi các start-up. Đến khi bong bóng tiền ảo vỡ, công việc của họ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Kỹ sư IT mới ra trường phải có kinh nghiệm - 'đòi hỏi tuyển dụng vô lý'

Lúc này, họ muốn quay trở lại thị trường việc làm truyền thống. Tuy nhiên, trong những năm qua, các công ty đã quen với việc duy trì công việc với ít nhân sự hơn nhờ tập trung vào nâng cao năng suất và hỗ trợ từ công nghệ AI. Do đó, ngày nay, họ chỉ tuyển dụng những người có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm.

Công ty outsource làm game truyền thống của tôi (không tham gia vào NFT) cũng đã trải qua tình trạng tương tự. Khi các lập trình viên bỏ công ty để tham gia vào các start-up NFT, nhân sự còn lại của chúng tôi phải vất vả để đáp ứng tiến độ dự án của khách hàng. Rất may, chúng tôi nhận được sự thông cảm từ phía khách hàng, vì họ cũng đối mặt với tình trạng tương tự.

Sau một thời gian, dự án đã thu gọn từ ba nhóm phát triển xuống còn hai. Mặc dù khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn duy trì được dự án. Sếp tổng của công ty tôi sau đó đã tuyên bố: "Những ai ra đi trong thời điểm đó, nếu muốn quay lại công ty phải chấp nhận giảm lương, nếu không thì không thể trở lại". Đó là cái giá mà họ phải trả cho quyết định rời đi trước đây của mình. Mặc dù điều kiện ngặt nghèo, số lượng nhân sự IT trở lại và được công ty nhận lại vẫn rất ít.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả