menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Nhiều dự án BOT giao thông có doanh thu thấp

19 dự án có mức thu dưới 70%, trong đó 3 dự án thu dưới 30% so với phương án tài chính, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Báo cáo Quốc hội ngày 5/6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết cả nước hiện có 54 dự án BOT thu phí thì 41 dự án thu thấp hơn phương án tài chính trong hợp đồng, trong đó 19 dự án có mức thu dưới 70%.

3 dự án có doanh thu dưới 30% là đầu tư xây dựng cầu Thái Hà nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam; nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đăk Lăk và xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi (TP HCM).

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh thu, trong đó doanh nghiệp được chỉ đạo giảm giá vé cho phương tiện gần trạm thu phí và giảm giá cho xe tải từ 10 tấn trở lên, xe container theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/. 7 năm qua, doanh nghiệp chưa được tăng phí dù theo hợp đồng sau 3 năm sẽ điều chỉnh phí một lần.

Một số tuyến đường BOT còn bị giảm doanh thu do hình thành đường song hành, đường ngang gần trạm dẫn đến phương tiện không đi vào đường mất phí. Cùng với đó là tác động của đại dịch Covid-19 khiến lưu lượng xe đi lại giảm.

Để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép sử dụng vốn nhà nước mua lại 3 dự án có phương án tài chính bị phá vỡ; rà soát, đánh giá từng dự án để tăng phí phù hợp, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT nhưng không gây tác động đến chi phí vận chuyển hàng hóa.


Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép các tổ chức tín dụng được tái cơ cấu nợ, khoanh nợ các khoản vay đầu tư BOT có nguy cơ phát sinh nợ xấu và đề nghị các địa phương khi đầu tư các dự án hạ tầng giao thông cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT trong khu vực.

Ngoài giải quyết vướng mắc của các dự án BOT bị giảm doanh thu, Bộ Giao thông Vận tải còn đề xuất nhà nước mua lại 4 trạm BOT gặp nhiều bất cập. Đó là các trạm Bỉm Sơn trên Quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa; trạm Bờ Đậu trên quốc lộ 3, tỉnh Thái Nguyên; trạm La Sơn - Túy Loan trên cao tốc Bắc - Nam đoạn La Sơn - Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên Huế; trạm T2 trên Quốc lộ 91, thành phố Cần Thơ.

Các trạm này này có vướng mắc là nằm ngoài phạm vi dự án, bị nhiều chủ phương tiện phản ứng khi thu phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả