menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Nhiều doanh nghiệp phải bán tháo tài sản, giá chỉ bằng 50% giá thực

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản và người mua là doanh nghiệp nước ngoài.

Nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 9/5.

Ông Dũng nhìn nhận thời gian qua, khó khăn tác động cả từ bên ngoài và bên trong. Khó khăn bên trong là tâm lý thị trường, niềm tin xã hội và né tránh sợ trách nhiệm cán bộ thực thi các cấp.

TP.HCM riêng năm 2022 hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư 584 văn bản. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trả lời là 604 văn bản. Nhưng quan trọng rằng, tất cả các nội dung hỏi đều thuộc thẩm quyền của thành phố.

“Đấy là một hiện tượng né tránh, một hiện tượng đùn đẩy, hiện tượng đá bóng, đá lên trên xong lại ngồi chờ, tức là không làm gì”, báo Đầu tư dẫn lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ trưởng dẫn chứng, mỗi một năm của giai đoạn 2018-2021, TP.HCM cấp phép trung bình khoảng 70 dự án bất động sản, nhưng trong 2 năm vừa qua chỉ cấp phép có 8 dự án.

“Tôi cho rằng, có lẽ vấn đề lớn nhất hiện nay là cán bộ các cấp sợ, né tránh, đùn đẩy và lẩn tránh không làm”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Về khó khăn của doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết vấn đề khúc mắc là ở dòng tiền, cần có sự hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn. Môi trường đầu tư còn chưa thuận lợi.

“Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản. Những gì có thể bán được đã bán, chỉ bằng 50% giá thực và người mua là doanh nghiệp nước ngoài. Đây là câu chuyện thâu tóm, chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần”, theo ông Dũng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay đang có nhiều thủ tục mới phát sinh, nên cần có cuộc tổng rà soát toàn bộ các thủ tục để xem xét những thủ tục nào là thừa, lãng phí, gây cản trở, ách tắc hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Về chỉ tiêu tăng trưởng cả năm, vấn đề nhiều ý kiến lo ngại, Bộ trưởng nói dấu hiệu của tháng 4 tương đối tốt, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu để có những giải pháp phù hợp hơn, sát đúng hơn để kinh tế của các quý sau sẽ có thể tiếp tục phục hồi và phát triển.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng bày tỏ lo ngại về mục tiêu tăng GDP 6,5% của cả năm.

Nhấn mạnh việc đạt được mục tiêu tăng trưởng là tương đối khó khăn dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Bộ sẽ tiếp tục tham mưu để có giải pháp phù hợp hơn, hiệu quả hơn để tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề trước mắt, đánh giá khách quan tình hình để linh hoạt ứng phó với biến động kinh tế trong nước và thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
2 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại