menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Nhiều cơ hội đầu tư cho tháng 6

Chiến lược đầu tư, giao dịch linh hoạt phù hợp cho cả năm 2024

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn còn dư địa tăng giá, nhất là 5 nhóm ngành gồm tài chính, hóa chất, công nghệ - viễn thông, dầu khí và tài nguyên cơ bản.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong tháng 5 giúp giải tỏa tâm lý e ngại của giới đầu tư. Ông có nhận định như thế nào về diễn biến thị trường trong tháng 6?

Có thể nói, bất chấp những mối lo về địa chính trị trên thế giới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thận trọng trong việc hạ lãi suất, tỷ giá và giá vàng trong nước biến động…, niềm tin của nhà đầu tư đã được củng cố, dòng tiền tham gia thị trường có sự cải thiện tích cực. Đặc biệt, dòng tiền tham gia vào các cổ phiếu lớn khá ổn định, nhiều mã có sức cầu tốt và giá tăng, lan tỏa sang các mã ngoài nhóm VN30 và lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Nhiều cơ hội đầu tư cho tháng 6

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS

Theo đó, nếu tháng 4 là tháng điều chỉnh của thị trường khi VN-Index giảm từ vùng đỉnh ngắn hạn 1.290 điểm về vùng hỗ trợ 1.165 - 1.170 điểm, thì tháng 5 là giai đoạn quan trọng của thị trường khi một lần nữa xác nhận xu hướng tăng điểm, với đà hồi phục từ vùng 1.210 - 1.215 điểm lên 1.280 - 1.285 điểm.

Những khó khăn, thách thức và động thái bán ròng của khối ngoại có thể khiến một số bộ phận nhà đầu tư vẫn còn e ngại về xu hướng của thị trường chứng khoán, nhưng tôi cho rằng, chỉ số VN-Index và VN30 có khả năng duy trì diễn biến tích cực, đạt 1.290 - 1.300 điểm ngay trong 2 tuần đầu đầu tiên của tháng 6.

Tôi kỳ vọng vào kịch bản tích cực hơn khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 đến gần, cùng với đó là các số liệu kinh tế vĩ mô dự kiến khả quan được công bố.

Các biện pháp của Ngân hàng Nhà nước nhằm ổn định tỷ giá tiếp tục là mối quan tâm lớn của nhà đầu tư. Theo ông, mức độ tác động của tỷ giá đối với thị trường chứng khoán như thế nào?

VN-Index và VN30 có khả năng duy trì diễn biến tích cực, đạt 1.290 - 1.300 điểm ngay trong 2 tuần đầu đầu tiên của tháng 6.

Kiểm soát tỷ giá luôn được ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, cho dù có phải đánh đổi tăng trưởng thấp hơn. Thời gian qua, tỷ giá USD/VND có diễn biến tăng và duy trì ở mức cao, nhưng nền kinh tế và thị trường tiền tệ nhiều khả năng sẽ có chuyển động tích cực trong tháng 6 và quý III/2024. Dự báo, đây là giai đoạn bản lề cho việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hoạt động xuất nhập khẩu sôi động, giúp kinh tế duy trì đà tăng trưởng sau khi GDP đạt mức tăng 5,66% trong quý I.

Tôi cho rằng, mối lo về tỷ giá hiện nay không phải là nguyên nhân chính và cũng không phải là yếu tố có thể tác động mạnh tới thị trường chứng khoán. Thực tế cho thấy, dòng tiền tham gia vào thị trường ổn định, tập trung vào những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh tăng trưởng từ nền thấp năm 2023 như thép, hóa chất, dầu khí, bán lẻ… Có thể nói, ở giai đoạn hiện tại, tác động của tỷ giá đối với thị trường chứng khoán không lớn.

Nếu giải ngân vào thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại, đâu là những yếu tố mà nhà đầu tư cần lưu tâm, theo ông?

Từ đầu năm 2024 đến nay, VN-Index tăng khoảng 12%, những cổ phiếu tăng giá vượt trội có thể kể đến nhóm công nghệ - viễn thông như FPT, CMG, ITD, ELC, CTR, VTP, VGI; nhóm hóa chất, cao su tự nhiên như DGC, CSV, BFC, LAS, DDV, DRC, CSM, DRI, PHR, DPR, GVR. Trong ngành thép, dầu khí, tài chính, bảo hiểm cũng có những cổ phiếu tăng giá vượt trội so với thị trường chung. Chỉ số VN30 đôi khi tăng mạnh so với VN-Index do các cổ phiếu bluechips tăng giá, tạo động lực kéo chỉ số, sau đó lan tỏa ra các nhóm cổ phiếu lớn ngoài VN30 như REE, GMD, DGC và thị trường lần lượt ghi nhận không ít cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng giá luân phiên.

Diễn biến thị trường cho thấy, giao dịch linh hoạt, tận dụng các nhịp tăng và hồi phục của thị trường, trong khi điều chỉnh tỷ trọng các cổ phiếu nắm giữ là rất cần thiết nhằm đạt hiệu quả đầu tư cao. Nhà đầu tư không chỉ chú ý lựa chọn đúng cổ phiếu triển vọng, mà còn phải quan tâm đến việc phân bổ tỷ trọng và tái cơ cấu danh mục. Có thể có những cổ phiếu tiếp tục nắm giữ dài hạn, nhưng có những mã cần bán ra, chốt lãi khi giá đạt mục tiêu. Chiến lược đầu tư, giao dịch linh hoạt có thể sẽ phù hợp cho cả năm 2024.

Việc dòng tiền phân hóa phản ánh kỳ vọng khác nhau của thị trường đối với các nhóm cổ phiếu. Theo ông, đâu là những nhóm cổ phiếu đáng quan tâm đầu tư?

Trong các nhóm ngành ưu tiên đầu tư năm nay, tôi đánh giá cao những nhóm vốn hóa lớn với số lượng cổ phiếu niêm yết nhiều như tài chính, hóa chất, công nghệ - viễn thông, dầu khí và tài nguyên cơ bản.

Nền kinh tế có sự phục hồi, những nút thắt tín dụng, điểm nghẽn về vốn dần được gỡ bỏ, giúp nhóm cổ phiếu tài chính thu hút nhà đầu tư, bao gồm chứng khoán và bảo hiểm, với triển vọng kinh doanh tích cực. Các nhóm cổ phiếu khác cũng dự kiến có mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cao và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Tất nhiên, dư địa tăng giá của các cổ phiếu khác nhau, nên nhà đầu tư cần lưu ý về cách phân bổ vốn, ưu tiên cho những mã có tiềm năng nhất và mức định giá hấp dẫn.

Có những nhóm cổ phiếu không biến động mạnh theo thị trường chung (hệ số beta thấp), giúp hạn chế rủi ro khi đầu tư. Ông nhìn nhận như thế nào về chiến lược đầu tư vào các cổ phiếu này?

Nhóm cổ phiếu tiện ích (điện nước, xăng dầu, khí đốt), hay nhóm cổ phiếu bảo hiểm đều là những cổ phiếu ít biến động theo thị trường. Các nhóm cổ phiếu này thường vận động tốt khi thị trường chứng khoán ở vùng đáy, vùng điều chỉnh, tích lũy, hoặc giai đoạn đi xuống, trong khi thị trường tăng mạnh thì lực đẩy chủ yếu xuất hiện ở các nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao và các cổ phiếu mang tính chu kỳ. Tuy nhiên, trong tháng 5 vừa qua, thị trường chứng kiến nhóm cổ phiếu bảo hiểm có mức tăng giá mạnh trong thời gian ngắn như PVI, BVH, BIC, BMI…

Có lẽ, với những cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định, trả cổ tức đều đặn hàng năm và giá ít biến động, thì chiến lược đầu tư phù hợp là mua và nắm giữ, hơn là giao dịch ngắn hạn. Các nhà đầu tư giá trị đặc biệt yêu thích các cổ phiếu này, nắm giữ với tầm nhìn dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,256.56

+2.44 (+0.19%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả