Nhật Bản tìm kiếm giải pháp mới để bình ổn thị trường nhiên liệu
Chính phủ Nhật Bản đang xem xét các biện pháp bổ sung nhằm bình ổn thị trường nhiên liệu trong bối cảnh giá dầu thô tăng mạnh do các căng thẳng địa - chính trị trên thế giới.
Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno dự kiến sẽ sớm nhóm họp với các bộ trưởng liên quan trong nội các để thảo luận về các biện pháp này, trong đó có việc nâng mức trần trợ giá nhiên liệu cho các nhà phân phối và nhập khẩu xăng dầu trong nước, cũng như bảo đảm nguồn tiền để thực hiện chương trình trợ giá xăng dầu.
Trước đó, ngày 25/1, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định trợ cấp 3,4 yen/lít cho 29 nhà phân phối và nhập khẩu xăng dầu trong nước để kiềm chế đà tăng giá của mặt hàng chiến lược này sau khi giá bán lẻ xăng ở nước này chạm ngưỡng 170 yen/lít lần đầu tiên sau hơn 13 năm.
Thời gian trợ cấp sẽ kéo dài từ ngày 27/1 cho đến cuối tháng 3/2022. Sau đó, Nhật Bản tiếp tục nâng mức trợ cấp lên 3,7 yen/lít.
Mặc dù vậy, giá xăng ở Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng tuần thứ 4 liên tiếp và chạm ngưỡng cao nhất trong khoảng 13 năm qua bất chấp các biện pháp khẩn cấp của Chính phủ.
Theo Trung tâm Thông tin Dầu mỏ (OIC), giá bán lẻ xăng bình quân trên toàn quốc vào ngày 31/1 là 170,9 yen/lít (khoảng 1,49 USD), cao nhất kể từ tháng 9/2008 và tăng 0,4% so với một tuần trước đó.
Trong bối cảnh đó, ngày 8/2, Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ thị cho các thành viên trong nội các thực hiện “các biện pháp chủ động” để giảm thiểu tác động của tình trạng tăng giá nhiên liệu tới cuộc sống hàng ngày của người dân và các hoạt động kinh tế.
Giới phân tích dự báo nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, Nhật Bản có thể sẽ phải tăng mức trợ giá cho các nhà phân phối và nhập khẩu xăng dầu trong nước lên mức cao nhất 5 yen/lít trong tuần này./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận