Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Tại Nhật Bản, lạm phát quay trở lại đồng nghĩa nền kinh tế trở về trạng thái “bình thường” hơn sau nhiều thập kỷ giảm phát. Tuy nhiên, người tiêu dùng và doanh nghiệp Nhật chưa thể thích nghi với tình hình mới...
Trong cuộc khảo sát quốc gia gần đây về thói quen ăn uống của người dân do chính phủ Nhật Bản tiến hành, người trưởng thành của quốc gia này đang ăn ít rau nhất từ năm 2001, mặc dù đây là một quốc gia phát triển với thói quen ăn uống lành mạnh. Nguyên nhân của việc này là sự lạm phát. Đầu tháng 3/2025, giá của ba loại nguyên liệu chính của món lẩu Nhật, một món ăn truyền thống vào mùa đông, bao gồm rau cải thảo, tỏi tây và cà rốt, đã tăng lần lượt lên 227%, 167% và 140% so với mức trung bình trong dài hạn. Chỉ số Engel cho thấy tỷ lệ chi phí thực phẩm trong chi tiêu của các hộ gia đình đang ở mức cao nhất trong vòng 43 năm trở lại đây.
Các hộ gia đình Nhật giảm rau trong bữa ăn gia đình trong bối cảnh đất nước đang trải qua sự dịch chuyển kinh tế lớn nhất trong hơn ba thập kỷ. Việc tăng lãi suất khiến nhiều người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn. Các đợt tăng lãi suất đang tạo ra áp lực lớn với mọi thành phần của nền kinh tế.
Việc tăng giá thực phẩm khiến người tiêu dùng cảm thấy rằng lạm phát thực sự cao hơn. Mặc dù tiền lương tại Nhật đang tăng với tốc độ gần kỷ lục nhưng vẫn không theo kịp đà tăng giá cả tiêu dùng, tạo ra áp lực lớn với doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Các hộ gia đình, doanh nghiệp và thị trường tài chính Nhật đang chờ đợi cuộc họp chính sách của BoJ tuần tới, xem liệu cơ quan này có tiếp tục tăng lãi suất hay không. Tình hình rất khó lường và có thể là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong lịch sử kinh tế Nhật.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường