24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Hùng Cường
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nhật Bản kỳ vọng đạt thỏa thuận với Trung Quốc về lệnh cấm nhập khẩu hải sản

Theo các nguồn tin từ giới ngoại giao được truyền thông Nhật Bản tiết lộ, Tokyo và Bắc Kinh có thể sắp đạt được bước đột phá quan trọng về lệnh cấm nhập khẩu hải sản mà Trung Quốc đã áp đặt từ năm ngoái.

Lệnh cấm này bắt nguồn từ quyết định của Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Hãng tin Kyodo và các phương tiện truyền thông Nhật Bản khác dẫn lời các nguồn tin ngoại giao cho biết, Nhật Bản và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang lên kế hoạch mở rộng việc kiểm tra các nguyên tố phóng xạ trong nước biển để cho phép các quốc gia khác tham gia.

Tờ Nikkei dẫn nguồn tin thân cận cho biết Nhật Bản kỳ vọng động thái cho phép Trung Quốc tham gia giám sát việc xả nước thải có thể mở đường cho Bắc Kinh dỡ bỏ một phần hoặc toàn bộ lệnh cấm nhập khẩu hải sản.

Theo một nghị sĩ Nhật Bản đã có cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc chia sẻ hồi cuối năm ngoái rằng nước này muốn có khả năng tự kiểm tra nguồn nước.

Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản sau khi việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima bắt đầu vào tháng 8/2023. Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất đối với các nhà xuất khẩu hải sản Nhật Bản và lệnh cấm này đã trở thành một trong những điểm gây căng thẳng ngoại giao lớn nhất giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Các quốc gia khác cũng đã có động thái hạn chế nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản sau khi bắt đầu xả nước đã qua xử lý, nhưng hầu hết đã dỡ bỏ những hạn chế đó. Theo IAEA và chính phủ Nhật Bản, việc kiểm tra nước biển thường xuyên kể từ khi bắt đầu xả thải không cho thấy mức phóng xạ có nguy cơ đối với sức khỏe con người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả