menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Nhật Bản công bố kế hoạch ngắn hạn nhằm đối phó với lạm phát

Chính phủ Nhật hôm nay công bố các bước kích thích kinh tế ngắn hạn nhằm đối phó với lạm phát.

Chính phủ Nhật Bản hôm nay đã công bố các bước kích thích kinh tế ngắn hạn nhằm hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp và nông dân có thu nhập thấp nước này. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng, nguyên liệu thô và thực phẩm tăng cao, phần lớn là do chiến dịch quân sự Nga-Ukraine, đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Với việc đưa ra các chính sách mới và mở rộng các chính sách hiện hành, chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã nêu bật quyết tâm trong việc giải bài toán áp lực về chi phí tăng cao.

“Bảo vệ cuộc sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp trong bối cảnh giá cả toàn cầu tăng vọt là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Kishida”, ông Kishida nhấn mạnh tại một cuộc họp mới đây.

Theo đó, chính phủ sẽ hỗ trợ 50.000 yên (tương đương 350 USD) nhằm miễn thuế cư trú cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, giúp họ trang trải chi phí điện, khí đốt và thực phẩm đang ngày càng tăng.

Một loạt biện pháp khác nhằm kiềm chế lạm phát cũng được công bố, bao gồm gia hạn các khoản trợ cấp nhằm giữ cho giá thức ăn chăn nuôi không tăng vượt mức; cũng như hỗ trợ các nông dân đã nỗ lực giảm sử dụng phân bón hoá học.

Bên cạnh đó, sau tháng 10, chính phủ sẽ ngừng tăng giá lúa mì nhập khẩu cho các nhà bán lẻ, từ đó giảm áp lực lên giá bánh mì và mì, giúp các hộ gia đình “dễ thở” hơn.

Đối với lĩnh vực năng lượng, chính phủ sẽ gia hạn các khoản trợ cấp hiện tại cho xăng và các nhiên liệu khác cho đến cuối tháng 12. Tuy nhiên, kế hoạch giới hạn trợ cấp có thể được xem xét sửa đổi trong tương lai.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ khởi động lại tới 9 nhà máy điện hạt nhân trong mùa đông để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định.

Toshihiro Nagahama, kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết: “Đây là một gói hỗ trợ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực (của việc tăng giá) chứ không phải tạo ra hiệu ứng thúc đẩy”.

“Tác động thúc đẩy lên tổng sản phẩm quốc nội có thể bị hạn chế”, ông nói thêm.

Nhà kinh tế điều hành Takahide Kiuchi của Viện nghiên cứu Nomura ước tính, khoảng 16 triệu hộ gia đình thu nhập thấp có khả năng đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính 50.000 yên mà chính phủ dự kiến cấp. Theo ông, điều đó có thể đẩy tiêu dùng tư nhân lên khoảng 225 tỷ yên, tương ứng với khoảng 0,04% GDP danh nghĩa hàng năm của Nhật Bản, vì vậy, “không thể nói là có ảnh hưởng kinh tế lớn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả