menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

“Nhãn Việt Nam mình!” tại Úc...

Phải mất nhiều năm trái nhãn Việt Nam mới được cấp mã vào Úc, và giờ là bảo vệ và phát triển thị trường.

“Nhãn Việt Nam mình!” là tên một chương trình xúc tiến thương mại cho trái nhãn do Thương vụ Việt Nam tại Úc và nhà nhập khẩu - Công ty 4wayfresh tổ chức tại khu vực Tây Úc và Nam Úc.

Chương trình xúc tiến này có kế hoạch kéo dài trong suốt mùa nhãn năm nay.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, sự kiện thưởng thức nhãn và âm nhạc truyền thống Việt Nam cũng đã được lên chương trình để mời các nhà nhập khẩu tiềm năng, các chủ siêu thị, cửa hàng, bạn bè Úc nếu tình hình dịch Covid-19 ở Sydney khả quan hơn.

Năm 2019, sau khi Chính phủ Úc đồng ý mở cửa thị trường đối với trái nhãn Việt, Thương vụ Việt Nam tại đây cũng đã tổ chức “Ngày nhãn Việt Nam tại Úc”, đánh dấu lô nhãn đầu tiên xuất khẩu thành công tốt đẹp.

THỊ TRƯỜNG ÚC ĐÓN NHÃN VIỆT

Từ tháng 8/2019 - 8/2020, tròn một năm sau khi trái nhãn Việt Nam được cấp code vào thị trường Úc, liên tiếp những tuần qua, đã có hàng chục tấn nhãn tươi cập cảng và được thông quan tại bang Nam Úc và Tây Úc.

Ngay khi mùa nhãn tại Úc kết thúc, Công ty 4waysfresh đã tiến hành nhập 30 tấn; hôm 6/8 đã có 7,5 tấn nhãn rời Việt Nam lên đường đến Úc, dự kiến 9 tấn nhãn trồng ở Hải Dương cũng sẽ lên tàu vào tuần tới.

Nhờ có hương vị đặc trưng ngon ngọt và giá cả cạnh tranh nên trái nhãn Việt Nam và được người tiêu dùng Úc đón nhận rất tốt, và nhất là vùng nhãn phía Nam của Việt Nam có thể thu hoạch quanh năm, còn nhãn Bắc dù chỉ có một mùa nhưng lại trái vụ với nhãn trồng tại Úc, giúp doanh nghiệp nhập khẩu tận dụng được lợi thế thị trường.

“Sau chiến dịch xúc tiến sầu riêng đông lạnh vừa qua, một số chủ cửa hàng đã gọi điện phản ánh có hiện tượng cạnh tranh để mua được sầu riêng Việt Nam từ nhà nhập khẩu. Trân trọng tấm lòng của người tiêu dùng Úc, của kiều bào, của chủ các cửa hàng, Thương vụ mong rằng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cố gắng giữ uy tín về chất lượng cho các lô hàng tiếp theo. Thương vụ sẽ quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp làm ăn uy tín”, đại diện Thương vụ cho biết.

Để trái nhãn Việt Nam vào được Úc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã phải đàm phán với phía Úc trong một thời gian dài và hoàn thiện các thủ tục. Theo đó, phía Úc yêu cầu trái nhãn xuất khẩu vào thị trường này phải có nguồn gốc rõ ràng, sản xuất, kiểm dịch và xuất khẩu phải đáp ứng điều kiện nhập khẩu trái tươi của nước này. Ngoài ra, trái nhãn phải được đóng gói theo đúng các tiêu chuẩn liên quan đến bao bì và được dán nhãn với đầy đủ các thông tin theo quy định.

“Nhãn Việt Nam mình!” tại Úc...
​Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Chánh Thu cho biết đã phải chuẩn bị 4 năm để mở cửa thị trường này cho trái nhãn

MỞ THỊ TRƯỜNG ĐÃ KHÓ, GIỮ THỊ TRƯỜNG CÀNG KHÓ HƠN

Tháng 8/2019, nhãn là loại trái thứ 4 của Việt Nam cùng với thanh long, xoài và vải được Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc cho phép nhập khẩu.

Để được cấp code xuất khẩu nhãn vào Úc, từ năm 2015 Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu - một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia mở cửa thị trường Úc đã mời Đoàn chuyên gia Úc sang Việt Nam cùng với Cục Bảo vệ Thực vật đi kiểm tra vùng trồng, quy trình sản xuất và đóng gói của công ty. Mãi đến năm 2018 Chính phủ Úc mới đồng ý cấp code nhập khẩu nhãn của Việt Nam. Đến 2019 công ty bắt đầu xuất khẩu những lô nhãn đầu tiên.

Trao đổi với BizLIVE, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Chánh Thu cho biết, phía Úc rất kỹ tính về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dù đã được cấp phép một năm rồi và rất tâm huyết với trái nhãn nhưng năm 2019 Công ty chỉ xuất khẩu khoảng 70 tấn nhãn vào Úc, do thị trường này có những quy định rất chặt chẽ về ATVSTP, nhất là dư lượng thuốc BVTV nên Công ty không có đủ nguồn hàng đạt chuẩn xuất khẩu.

Chính vì vậy mà sản lượng nhãn Việt Nam vào Úc còn khá khiêm tốn. Nếu đáp ứng được các yêu cầu của nước nhập khẩu thì trái nhãn rất có tiềm năng ở thị trường Úc vì người tiêu dùng ở đây rất chuộng trái nhãn Việt Nam.

“Nhận được đơn đặt hàng với sản lượng lớn nhưng Công ty không dám nhận vì có những vùng trồng chúng tôi quản lý chưa chặt chẽ nên không dám “mạo hiểm” đưa hàng sang, vì theo quy định của nước Úc, hàng cập cảng vẫn phải test lại dư lượng thuốc BVTV, nếu phát hiện tồn dư thuốc BVTV lô hàng sẽ bị hủy ngay, cho dù trước khi đưa hàng đi doanh nghiệp đã chiếu xạ, kiểm tra các vấn đề ATVSTP và dư lượng thuốc BVTV rất chặt chẽ. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Úc phải hết sức thận trọng với dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm và vùng trồng phải được quản lý thật chặt chẽ”, bà Thu chia sẻ.

Hầu như thị trường nhập khẩu nào cũng đánh giá cao trái cây của Việt Nam, nhưng vấn đề là sản phẩm của Việt Nam có đáp ứng đủ điều kiện do nước nhập khẩu đặt ra hay không và tồn dư thuốc BVTV trong sản phẩm đang thật sự gây khó khăn cho xuất khẩu trái cây nói riêng và ngành rau quả nói chung.

Do vậy, doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu cần phải nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu về vấn đề chất lượng và ATVSTP của nước sở tại để tránh rủi ro cho bản thân và giữ uy tín ngành trái cây Việt Nam. Qua đó cho thấy, mở được thị trường đã khó nhưng giữ được thị trường lại càng khó khăn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại