menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

Nhận Biết mô hình "cốc tay cầm" và cách giao dịch

Có một số mô hình giá khi nó xuất hiện thì bạn nên vào lệnh mua cổ phiếu - và điển hình nhất trong số đó chính là mô hình CỐC TAY CẦM. Nắm vững về mô hình CỐC TAY CẦM sẽ giúp bạn có cơ hội tìm được nhiều siêu cổ phiếu và khả năng sẽ thu được lợi nhuận vượt trội trong tương lai.

Nhận Biết mô hình "cốc tay cầm" và cách giao dịch

Thế nào là mô hình cốc tay cầm ?

Mô hình cái cốc và tay cầm hay tên tiếng anh là Cup and Handle Pattern, được tìm ra bởi nhà đầu tư huyền thoại nước Mỹ- William J.O'Neil vào năm 1988. Ý nghĩa của tên gọi cốc và tay cầm đơn giản vì mô hình này có hình dạng giống như chiếc cốc có tay cầm.

Theo lý thuyết, mô hình này thường xuất hiện sau một xu hướng tăng, là tín hiệu dự báo giá sẽ tiếp diễn xu hướng cũ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nó cũng được hình thành ở cuối của một xu hướng giảm và là dấu hiệu của sự đảo chiều.

Một mô hình CỐC TAY CẦM sẽ có 3 phần chính, đó là:

Xu hướng: Trong một xu hướng tăng giá.
Phần cốc: Thường có dạng hình chữ U hoặc chữ V, thể hiện giá cổ phiếu vừa trải qua một giai đoạn xuống dốc, sau đó tạo đáy và giờ đang có xu hướng đi lên.
Phần tay cầm: Khi giá cổ phiếu tăng lên đến miệng chiếc cốc, nhiều trader sẽ bán ra để chốt lời. Do lượng cổ phiếu bán ra nhiều nên giá sẽ bị điều chỉnh giảm một phần. Khi cung giảm dần, lượng mua nhiều thì giá lại đi lên, tạo nên phần tay cầm của chiếc cốc.

Đặc điểm nhận dạng mô hình cốc tay cầm

Là mô hình giá ít xuất hiện nhưng mỗi khi xuất hiện có thể mang lại khoản lợi nhuận rất lớn cho các nhà đầu tư. Do đó việc phát hiện mô hình này càng sớm sẽ càng có lợi cho các nhà đầu tư. Mô hình cốc tay cầm có hình dạng khác biệt so với các mô hình khác nên việc nhận dạng cũng khá đơn giản.

Nhận Biết mô hình "cốc tay cầm" và cách giao dịch
Một số đặc điểm nổi bật cần lưu ý

+ Thứ nhất là mô hình có hình dạng như chiếc cốc và tay cầm. Trong một số trường hợp, phần tay cầm có thể không được hình thành do giá tăng lên luôn chứ không điều chỉnh giảm nhẹ nữa. Tuy vẫn được coi là dạng mô hình cốc – tay cầm nhưng nó thường có tỷ lệ thành công rất thấp.

+ Thứ hai, mô hình thường xuất hiện ở cuối của một xu hướng tăng, tuy nhiên vị trí hình thành mô hình ở đâu cũng không quá quan trọng.

+ Đáy cốc thường có hình vòm cung giống chữ U, hình dạng này sẽ cho độ tin cậy cao hơn hình chữ V.

+ Độ sâu của tay cầm không được quá 50% độ sâu của thân cốc.

CÁCH GIAO DỊCH VỚI MÔ HÌNH CỐC TAY CẦM

Nhận Biết mô hình "cốc tay cầm" và cách giao dịch
Cách 1: Vào lệnh tại điểm đáy của phần tay cầm, đây là cách giao dịch phổ biến với mô hình cốc tay cầm. Vị trí lý tưởng để cài lệnh buy trong trường hợp này là điểm cách đỉnh cốc một đoạn bằng ⅓ chiều cao mô hình.
Cách 2: Vào lệnh ngay khi giá breakout ra khỏi vùng tay cầm. Thời điểm để mua cổ phiếu là khi giá tăng vọt lên tay cầm với sự gia tăng về khối lượng . Phương pháp này được cho là khá an toàn và đem lại mức sinh lời ổn cho các nhà đầu tư.

Tay cầm nói chung thấp hơn khoảng 5% – 15% so với điểm cao cũ là tốt nhất. Tay cầm điều chỉnh quá sâu có thể là một mô hình lỗi và không đạt được kết quả tốt khi mô hình kết thúc.

Thực tế, mô hình bạn gặp trên đồ thị khi giao dịch sẽ xấu hơn nhiều và khá khó nhận ra so với mô hình trong lý thuyết. Do đó, bạn cần cẩn thận quan sát và phân tích kỹ càng để đảm bảo nhận dạng mô hình một cách chính xác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
5 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại