menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Nhà Trắng cảnh báo lạm phát có thể 'tăng bất thường' trong tháng 3

Mỹ dự báo ghi nhận CPI "tăng bất thường" trong tháng 3.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3, qua đó sẽ cho thấy mức giá người dân Mỹ phải chi trả đã tăng mạnh, trong bối cảnh Nga đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine, khiến cho giá dầu tăng vọt.

Thư ký truyền thông Nhà Trắng Jen Psaki chia sẻ hôm 11/4 rằng báo cáo trước đó của Bộ Lao Động Mỹ, vốn đã phản ánh đà tăng mạnh giá tiêu dùng trong tháng 2, chưa thể thống kê đầy đủ những ảnh hưởng từ đà tăng giá dầu mỏ và khí đốt, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Chúng tôi dự báo chỉ số lạm phát toàn phần trong tháng 3 sẽ gia tăng đáng kể sau những động thái từ phía Nga”, Psaki chia sẻ với các phóng viên.

“Chúng tôi cũng dự báo một sự chênh lệch lớn giữa lạm phát cơ bản và lạm phát toàn phần”, bà tiếp tục, “phản ánh sự đứt gãy trên các thị trường năng lượng và lương thực toàn cầu”.

Thư ký truyền thông Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: CNBC. data-natural-width640

Thư ký truyền thông Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: CNBC.

Cục Thống kê Lao Động, ngày 12/4 sẽ công bố bản cập nhật CPI tháng 3. CPI chính là công cụ mà cơ quan này sử dụng để đo lường lạm phát đối với một rổ hàng hóa và dịch vụ mà người dân Mỹ thường sử dụng nhất, từ trứng, sữa cho tới điện thoại và xăng không chì.

Các chuyên gia kinh tế thường quan tâm tới 2 phiên bản dữ liệu CPI: Chỉ số lạm phát toàn phần, bao gồm tất cả các loại giá cả mà người tiêu dùng phải chi trả, và CPI cơ bản thường không bao gồm các loại thực phẩm hay biến động về giá và sự lên xuống của giá năng lượng.

Nhà Trắng cho biết cơ quan này dự báo một sự chênh lệch “lớn hơn so với thường lệ” giữa lạm phát cơ bản và lạm phát toàn phần vì giá năng lượng đã tăng đột biến trong tháng trước. Giá 1 gallon xăng không chì đã chạm ngưỡng kỷ lục 4,33 USD vào ngày 11/3, theo Hiệp hội xe hơi Mỹ (AAA).

Giá xăng sau đó đã giảm nhẹ xuống còn 4,11 USD/gallon, cũng theo AAA.

“Tại nhiều thời điểm, giá xăng cao hơn 1 USD so với thời điểm trước cuộc tấn công, và chính mức tăng lên tới gần 25% đó sẽ góp phần nâng các chỉ số lạm phát sắp được công bố”, Psaki chia sẻ.

Dữ liệu của Bộ Lao Động trong một vài tháng đã cho thấy đà tăng giá cả tiêu dùng vắt năm đã chạm tới những cột mốc chưa từng được ghi nhận kể từ khi Ronald Reagan tiếp quản Nhà Trắng. Theo báo cáo tháng 2, lạm phát đã tăng 7,9% so với một năm trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 1/1982.

Bà Psaki cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden đã cho áp dụng một số biện pháp nhằm giúp hạ nhiệt giá cả, trong đó bao gồm việc tung ra thị trường khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho Dự trữ xăng dầu chiến lược quốc gia.

Trong ngày cuối cùng của tháng 3, ông Biden đã lên tiếng chỉ trích người đồng cấp Nga Putin vì đã khiến giá năng lượng tăng cao trong thời gian gần đây.

“Nhiều quốc gia đã không còn mua dầu từ Nga. Tôi cũng đã cấm nhập khẩu dầu từ Nga tại Mỹ, các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa trong quốc hội đều lên tiếng ủng hộ điều này. Đó là một điều đúng đắn nên làm”, ông Biden phát biểu vào ngày 31/3.

“Nhưng như tôi đã nói, chúng ta sẽ phải đối diện với một số hệ quả từ quyết định này. Khi dầu của Nga bị loại bỏ trên thị trường toàn cầu, nguồn cung dầu sẽ giảm xuống, và giá dầu chắc chắn sẽ tăng lên. Hiện tại, đà tăng giá dầu gây ra bởi Nga đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Mỹ”, ông Biden chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả