menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Nhà sáng lập TSMC: Toàn cầu hoá sắp hết thời

Cha đẻ của ngành công nghiệp chip Đài Loan (Trung Quốc) cho biết địa chính trị đã thay đổi mạnh mẽ bối cảnh của ngành chất bán dẫn, đồng thời cảnh báo rằng toàn cầu hoá và thương mại tự do sắp hết thời và khó có thể quay trở lại.

Ông Morris Chang, nhà sáng lập của TSMC, đã phát biểu như vậy tại một sự kiện vào đầu tuần trước ở Phoenix, Arizona, nơi công ty thực hiện lễ lắp đặt thiết bị đầu tiên tại nhà máy mới của mình. Đây là nhà máy sản xuất chip cao cấp đầu tiên của TSMC tại Mỹ trong hơn hai thập kỷ và ông Chang cho biết vẫn còn rất nhiều công việc khó khăn cần hoàn thành để đạt được thành công.

Ông so sánh dự án trị giá 40 tỷ USD hiện tại với khi TSMC xây dựng nhà máy đầu tiên ở Camas, Washington, Mỹ vào năm 1995, chỉ 8 năm sau khi nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới được thành lập.

“27 năm đã trôi qua và ngành công nghiệp bán dẫn đã chứng kiến một thay đổi lớn trên thế giới, một thay đổi lớn về tình hình địa chính trị trên thế giới. Toàn cầu hóa gần như đã chết và thương mại tự do gần như đã chết. Nhiều người vẫn ước thời kỳ đó sẽ quay trở lại, nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể”, ông Chang nhận định.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực chip đang chia chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu thành hai phe. Việc Washington đàn áp tham vọng chip của Bắc Kinh, gần đây nhất được thể hiện trong các biện pháp hạn chế mới được đưa ra vào tháng 10/2022, đã khiến các công ty như TSMC ngày càng khó phục vụ khách hàng ở Trung Quốc.

Chang cho biết ông luôn mơ ước xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở Mỹ vì ông đã được giáo dục và làm việc tại Mỹ trong nhiều thập kỷ. Nhưng trải nghiệm đầu tiên của ông không được suôn sẻ.

“Tôi nghĩ giấc mơ đã thành hiện thực. Nhưng nhà máy đầu tiên gặp vấn đề về chi phí. Chúng tôi gặp vấn đề về con người, văn hóa. Giấc mơ được thực hiện lại thành ra cơn ác mộng được thực hiện. Chúng tôi mất vài năm để thoát khỏi cơn ác mộng của mình, và tôi quyết định rằng tôi cần phải trì hoãn giấc mơ”, nhà sáng lập của TSMC nói.

Trong những thập kỷ sau đó, TSMC tập trung vào việc xây dựng nhà máy sản xuất chip tiên tiến tại thị trường quê nhà, một chiến lược giúp công ty giảm chi phí, trong khi liên tục mài giũa bí quyết công nghệ của mình.

Ông Chang cho biết sự kiện lắp đặt thiết bị, một cột mốc quan trọng trong việc xây dựng nhà máy sản xuất chip, báo hiệu một phần kế hoạch phát triển tại Mỹ của họ đã kết thúc thành công.

"Sự lãng mạn ban đầu không còn nữa và sự hào hứng ban đầu cũng không còn nữa. Vẫn còn rất nhiều công việc khó khăn”, ông Chang cho hay. Nhưng ông bổ sung rằng TSMC đã chuẩn bị nhiều hơn so với lần đầu tiên xây dựng nhà máy sản xuất chip ở Mỹ và cũng được chính phủ Mỹ hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại