Nhà sáng lập NerdWallet: Đây là thời điểm tốt nhất để startup
Tim Chen, CEO và đồng sáng lập công ty dịch vụ tài chính cá nhân trị giá 500 triệu USD NerdWallet, nói rằng ông đang "vượt qua cơn bão Covid -19" giống như các doanh nghiệp khác, nhưng ông vẫn lạc quan.
"Trong cái rủi vẫn có cái may", Chen nói với CNBC Make It. Chen tin rằng cơ hội sẽ dành cho thế hệ doanh nhân tiếp theo.
"Bây giờ là thời điểm tốt nhất để xây dựng một công ty", Chen nói.
Chen cho biết trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, ông đã bị một quỹ phòng hộ sa thải vào dịp Giáng sinh. Mặc dù bị suy sụp nhưng ông đã nắm lấy cơ hội để trở thành một doanh nhân, điều mà ông luôn mơ ước thành hiện thực.
Chen, 37 tuổi, nói rằng ông đã có ý tưởng thành lập NerdWallet vài tháng sau khi thất nghiệp. Khi đó em gái Chen, sống ở Úc, đã gửi email cho ông hỏi về việc tìm thẻ tín dụng với phí giao dịch nước ngoài thấp hơn.
Không dễ dàng tìm thấy câu trả lời qua Google, Chen quyết định tạo danh sách của riêng mình. Danh sách đó đã truyền cảm hứng cho ý tưởng hình thành NerdWallet. Chen đã chi 800 USD để trang trải chi phí khởi nghiệp sớm như phí tên miền và phần mềm.
Ngày nay, NerdWallet có hơn 10 triệu khách truy cập hàng tháng và được định giá hơn nửa tỷ USD.
"Với nhiều người, cuộc khủng hoảng tài chính là thời điểm tồi tệ nhất để thành lập công ty, nhưng tôi lại thực sự thấy điều hoàn toàn ngược lại", Chen nói.
Chen nói rằng ông sớm phát hiện ra ba lý do tại sao một cuộc suy thoái (và bây giờ là đại dịch Covid-19) có thể là thời điểm hoàn hảo để khởi động một doanh nghiệp.
Nhóm nhân tài tốt hơn
Chen nói rằng bây giờ là thời gian để giành lấy những nhân tài hàng đầu. "Chi phí cho những người tài sẽ giảm trong các cuộc suy thoái và việc thuê họ thực sự dễ dàng hơn", Chen nói.
Và việc tìm kiếm một người tài tốt hơn với mức giá rẻ hơn cho phép các doanh nhân tạo ra một sản phẩm tốt hơn với ít tiền hơn, Chen nói. Ông cũng đề nghị việc tìm kiếm các tài năng quốc tế.
Tiếp thị giá rẻ
Chen nói rằng ông đã thấy tỷ lệ quảng cáo giảm mạnh trong Covid-19. "Vì vậy, với tỷ lệ quảng cáo giảm, về cơ bản, đây là cơ hội để xây dựng thương hiệu của bạn với chi phí ít hơn trong khi nền kinh tế của chúng ta đang suy thoái".
Chen khuyên các nhà khởi nghiệp nên tìm kiếm cơ hội rẻ hơn trên các nền tảng tin tức như Twitch và tránh các nền tảng quảng cáo tên tuổi lớn hơn.
"Nó chỉ cực kỳ khó khăn trên các nền tảng như Facebook và Google vì chúng rất hiệu quả và tất cả các công ty lớn đều rất giỏi trong việc phân tích định lượng để tìm ra cách mua và sở hữu những quảng cáo đó", ông nói.
Và nếu bạn chưa có ngân sách dành cho tiếp thị, tiếp thị hữu cơ - khiến khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn một cách tự nhiên theo thời gian hoặc qua lời nói thay vì qua các liên kết phải trả tiền - cũng là một chiến thuật tốt trong thời kỳ suy thoái mà Chen đề xuất.
Trong trường hợp của NerdWallet, tiếp thị hữu cơ rất dễ dàng trong cuộc khủng hoảng tài chính bởi vì trong những ngày đầu, trang web tập trung vào việc giúp mọi người làm những việc như tìm ra cách lấy tài khoản miễn phí.
Ít cạnh tranh
Khi Chen ra mắt NerdWallet vào đầu năm 2009, ông nói rằng hầu như không có ai khác đang cố gắng thành lập một công ty tài chính cá nhân và các đối thủ cạnh tranh hiện tại đã không còn quá hùng mạnh vì họ đã sa thải nhân viên.
Trong một cuộc suy thoái, Chen nói, "bạn không cần phải chạy đua với hàng chục đối thủ được tài trợ tốt để theo đuổi thị trường. Sẽ có rất ít sự cạnh tranh trong vài năm tới".
Ông thậm chí còn tin rằng bây giờ là thời điểm "tuyệt vời" để bắt đầu một công ty du lịch dù có sự hạn chế về du lịch và giãn cách xã hội do Covid-19 bởi không ai nghĩ về điều đó.
Suy nghĩ khác biệt
Chen kêu gọi các doanh nhân suy nghĩ khác biệt khi phát triển các doanh nghiệp hoặc sản phẩm mới vì "thế giới sẽ thay đổi khi đại dịch qua đi".
"Lợi thế mà các công ty giai đoạn đầu có được là sự nhanh nhẹn và có thể di chuyển nhanh hơn nhiều, đáp ứng những cơ hội này tốt hơn những công ty hiện đang cố gắng sa thải nhân viên hoặc thực sự lo lắng về tương lai".
Tuy nhiên Chen khuyên các doanh nhân nên đi một cách chậm rãi khi ra mắt một công ty hoặc sản phẩm mới trong bối cảnh khủng hoảng.
Chen lấy câu chuyện của rùa và thỏ để ví von: "Rùa sẽ vượt lên thỏ khi thỏ chủ quan. Trong thời kỳ suy thoái, sẽ có ít vốn đầu tư vào các công ty và đối thủ cạnh tranh. Và điều đó có nghĩa là bạn thực sự nên chậm lại và xây dựng một nền tảng tốt và suy nghĩ về hiệu quả, nhân rộng hiệu quả hơn thay vì chỉ tối ưu hóa tốc độ và sau đó nhân rộng càng nhanh càng tốt".
Và ông kêu gọi các công ty khởi nghiệp tăng càng ít tiền càng tốt và tìm ra cách làm để có hiệu quả cao với số lượng tiền mặt nhỏ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận