24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Vũ Mai Xuyên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nhà kinh tế Joseph Stiglitz: Căng thẳng Mỹ-Trung làm đảo lộn dòng chảy thương mại toàn cầu

Giáo sư Joseph Stiglitz, chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2001, vừa đưa ra những nhận định đáng chú ý về tác động của căng thẳng Mỹ-Trung đối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

Nhà kinh tế Joseph Stiglitz: Căng thẳng Mỹ-Trung làm đảo lộn dòng chảy thương mại toàn cầu

Giáo sư Joseph Stiglitz, chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2001

Tại sự kiện Bloomberg New Economy ở New York diễn ra vào ngày 25/09, ông Stiglitz cho biết khi Mỹ giảm thương mại với Trung Quốc, các mối quan hệ thương mại mới đang xuất hiện từ châu Á đến Mỹ Latinh.

"Chúng ta đang chứng kiến một sự chuyển dịch lớn trong sản xuất," Stiglitz nhấn mạnh. "Các hoạt động sản xuất vốn tập trung ở Trung Quốc đang dần dịch chuyển ra ngoài”.

Ông chỉ ra rằng giai đoạn đầu của quá trình này đang diễn ra dưới hình thức "lách luật ồ ạt", với hàng hóa được chuyển từ Trung Quốc sang các nước như Việt Nam hay Mexico trước khi xuất khẩu.

Stiglitz cho rằng việc nhìn nhận mối đe dọa từ Trung Quốc đang thúc đẩy Mỹ tiến hành các động thái để "giảm rủi ro". Điều đó đang mang lại những thay đổi cho hệ thống thương mại toàn cầu vốn đã tồn tại chủ yếu kể từ sau Thế chiến II.

"Trong bối cảnh mới này, việc đứng đúng phe sẽ rất quan trọng”, Stiglitz nhận định. "Đây có thể là một cơ hội lớn cho các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển”.

Giáo sư Stiglitz đặc biệt nhấn mạnh cơ hội cho các nước sản xuất nguyên liệu thô, như nhiều quốc gia Mỹ Latinh vốn xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc. Ông cho rằng các nước này có thể hưởng lợi bằng cách "đi lên chuỗi giá trị" và tăng cường sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng nếu mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục xấu đi, và Mỹ siết chặt hơn nữa thương mại với Trung Quốc, các thị trường mới nổi có thể phải đối mặt với những hệ lụy nghiêm trọng. "Đó sẽ là một kịch bản đen tối và cực kỳ khó khăn", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả